Build Sweet Home

ดอกพุทธรักษา สีสวย ดอกงาม พร้อมความคิดถึง

Tweet
f Share

เมื่อลมหนาวพัดมาพร้อมกับเดือนธันวาคมที่มาถึง หนึ่งในวันสำคัญที่ยังคงอยู่ในอยู่ใจของทุกๆคนก็คือ วันพ่อแห่งชาติ ซึ่งดอกพุทธรักษาเองก็เรียกได้เป็นดอกในวันพ่อ หรือจะสัญลักษณ์ของวันพ่อก็ว่าได้ ดังนั้นวันนี้เรามาดูเรื่องราวดีๆที่เกี่ยวกับต้นพุทธรักษากันดีกว่าครับ

ความหมายดีๆของ ต้นพุทธรักษา
ต้นพุทธรักษา นั้นมีความหมายตามตัวเลยครับ (พุทธ + รักษา) อันนี้มีความหมายว่า  "พระพุทธเจ้าคอยคุ้มครอง ปกป้อง รักษา" ซึ่งถือว่าเป็นไม้มงคลที่ควรปลูกไว้ที่บ้าน

และเนื่องด้วยดอกพุทธรักษามีหลากหลายสี และสีเหลืองนั้นเป็นสีที่พบเห็นได้ง่ายมากๆ ซึ่งสีเหลืองก็ตรงกับสีประจำรัชกาลที่ ๙ เลยทำให้ดอกของต้นพุทธรักษา กลายมาเป็นดอกไม้ประจำวันพ่อแห่งชาติ


ปลูกง่าย ตายยาก ไม่ต้องดูแลมาก
ถ้าอยากรู้ว่าต้นไม้ชนิดไหน ดูแลง่ายๆ แนะนำให้สังเกตตามข้างทางที่กรมทางหลวงหรือหน่วยงานต่างๆ ปลูกเอาไว้ครับ ซึ่งต้นพุทธรักษาเองก็เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่มักจะเลือกมาปลูกตามริมถนน (เดี่ยวนี้ปลูกกันน้อยลง แต่เมื่อก่อนมีต้นพุทธรักษาตามถนนเยอะมากๆๆ)


การดูแลรักษา
เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย ทำให้วิธีการดูแลไม่ยุ่งยาก แถมดอกก็สามารถออกได้ทั้งปีอีกด้วยครับ
• แสงแดด - เป็นต้นไม้ชอบแดด จะให้โดนแดดทั้งวันเลยก็ได้
• น้ำ - อาทิตย์นึงรดน้ำ 2 ครั้งก็ได้ ซึ่งเป็นอะไรที่เหมาะสุดๆกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลสวนครับ


หลากหลายสีสัน ดอกต้นพุทธรักษางามๆ
หนึ่งในเหตุผลที่หลายๆคนชอบต้นพุทธรักษา ก็คือ ดอกจะมีหลายสี เช่น สีเหลือง, สีแดง, สีเหลืองอมแดง, สีส้ม, สีขาว เป็นต้น ถ้าอย่างนั้นคราวนี้เรามาชมดอกพุทธรักษาสวยๆกันดีกว่าครับ





โดย buildsweethome.blogspot.com
เมื่อก่อนประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว ผมเห็นต้นพุทธรักษาบ่อยมากๆ ไม่ว่าจะเป็นตามริมถนน ตามบ้านต่างๆแต่ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่าว่าตอนนี้ต้นพุทธรักษามีคนปลูกน้อยลง? ถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาแชร์กันได้เลยครับเพราะอันนี้เป็นแค่ความรู้สึกส่วนตัวเท่านั้นเอง ส่วนเรื่องราวเกี่ยวกันต้นไม้ที่น่าสนใจ แนะนำเรื่องนี้เลยครับ อยากให้อ่านกัน [ต้นราชพฤกษ์ ต้นไม้ของในหลวง]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 01, 25592016-12-02T13:35:42Z
Previous