Build Sweet Home

ปลูกบวบในสวน กินอร่อย แถมได้ใยขัดผิวกันฟรีๆ

Tweet
f Share

ไม่ว่าเราจะมีพื้นที่ทำสวนน้อยแค่ไหน เราก็สามารถปลูกผักไว้กินเองได้ โดยในวันนี้ผมจะมาแนะนำให้ลองปลูกบวบกันครับ เพราะจะปลูกไว้กินเองก็ได้หรือจะเก็บไว้ให้แก่ๆแล้วนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นอีกก็ได้เช่นเดียวกัน

ปลูกบวบในสวน กินอร่อย แถมได้ใยขัดผิวกันฟรีๆ
บวบเป็นไม้เลื้อย ดังนั้นเราต้องเตรียมไม้หรือเตรียมหาอะไรให้ต้นบวบสามารถเลื้อยขึ้นไปได้ ไม่งั้นเราอาจจะไม่ได้ทานบวบกันเลยนะครับ ซึ่งจริงๆแล้วผมมองว่า การปลูกบวบยากที่สุดก็คือ การทำโครงหรือทำค้าง ที่เหลือก็ไม่ต้องดูแลมากแล้ว

การดูแลต้นบวบ
ต้นบวบถือว่าดูแลง่ายถึงง่ายมากๆ แค่ค่อยรดน้ำสม่ำเสมอก็พอแล้วครับ คือ ถ้าเราดูแลด้วยการรดน้ำบ่อยหน่อยก็จะได้ผลบวบบ่อย แต่ถ้าไม่ค่อยดูแล ต้นบวบก็จะไม่ค่อยติดลูกแค่ไหนนั้นเองครับ เรื่องตาย ไม่ต้องห่วงครับ ตายยาก
บางคนจะหาขวดหรือหาถุงทรายมาผูกไว้ เพื่อได้ผลบวบตรงๆสวยๆ แต่เราปลูกกินเองไม่ได้ทำขาย ดังนั้นไม่มีการผูกหรือใช้เทคนิคอะไรเพื่อให้บวบตรงทั้งนั้นครับ ปล่อยตามธรรมชาติเลย

จะเก็บไปกินหรือจะรอให้แก่ก็ได้ทั้งนั้น

ปกติผลบวบก็มักจะนำไปผัดกินกับไข่หรือทำเป็นแกงบวบ แต่ทีนี้ถ้าเพื่อนๆเกิดเบื่อก็นี้เลยครับ รอให้แก่ๆรอผลบวบเป็นสีน้ำตาล แล้วเราก็จะได้ใยบวบจากธรรมชาติแท้ล้านเปอร์เซ็นต์มาขัดผิวกันแล้วครับ


โดย buildsweethome.blogspot.com
เห็นแบบนี้แล้วเพื่อนๆเริ่มอยากจะลองปลูกบวบกันบ้างแล้วหรือยัง และถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาบอกกันได้เลยครับ ส่วนเรื่องราวสำหรับสวนสวยๆ มาดูเรื่องนี้กันต่อเลย [ต้นว่านหางจระเข้ เลี้ยงง่ายสุดๆ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, ธันวาคม 07, 25592016-12-07T03:49:41Z
Previous