Build Sweet Home

วิธีทำความสะอาดแอร์ง่ายๆด้วยตัวเอง (พร้อมรูปประกอบ)

Tweet
f Share

อากาศในเมืองไทยต้องทำใจมีแค่ฤดูร้อนกับร้อนมากๆ ไปจนถึงร้อนสุดๆ ซึ่งหลายๆครั้งเปิดแอร์ไปรอนานมากกว่าห้องจะแอร์ แถมยังเจอค่าไฟตอนสิ้นเดือนนี้แทบจะวิ่งไปทุบแอร์ทิ้งเลย ฮ่าๆๆๆๆ แต่ช้าก่อนอย่าเพิ่งใจร้อนวิ่งไปทุบแอร์ครับ เพราะบางครั้งเราอาจจะเจอว่าการที่แอร์ไม่เย็นจริงๆแล้วเป็นเพราะเราไม่ได้ล้างแอร์แค่นั้นเอง ดังนั้นวันนี้ลองมาดูวิธีทำความสะอาดแอร์ด้วยตัวเองแบบง่ายๆกันดีกว่าครับ

วิธีทำความสะอาดแอร์ง่ายๆด้วยตัวเอง สะอาดขึ้นอีกเยอะ
เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ค่าไฟที่บ้านผมมันเพิ่มขึ้นมาหลายร้อย ทั้งๆที่อากาศเริ่มเย็นมากขึ้นด้วยและลมที่ออกจากแอร์ก็ไม่ค่อยแรง รวมทั้งมีอาการคัดจมูกนอนไม่ค่อยหลับที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้นึกออกว่าที่บ้านไม่ได้ล้างแอร์มาสักพักใหญ่ๆแล้ว ลองดูสภาพก่อนทำความสะอาดกันครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ


ตามปกติถ้าคุณเรียกช่างมาล้างแอร์ สิ่งที่เราต้องได้รับการบริการคือ เขาต้องมาฉีดน้ำล้างแอร์น่ะ ไม่ใช่แค่เอาเครื่องเป่าลมมาเป่าๆแล้วก็คิดตังค์ไป 300 บาท อันนั้นไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับ ต้องมาแบบถอดชิ้นส่วนของแอร์เลย แล้วใช้เครื่องฉีดน้ำล้างแอร์เท่านั้นราคาก็เริ่มต้นที่ 500 บาทขึ้นไปครับ(ถ้าเจอถูกกว่านี้ก็พอหาได้บ้าง แต่จากประสบการณ์ ช่างที่มาถอดล้างเลยจะคิด 500 บาทเป็นส่วนใหญ่ครับ) แต่ทีนี้ถ้าเราอยากทำเองก็พอทำได้ครับไปดูขั้นตอนการล้างแอร์ด้วยตัวเองกันครับ


ขั้นตอนการล้างแอร์ด้วยตัวเอง
อ่านคู่มือหรือดูคำอธิบาย - อย่างแอร์ที่ห้องนอนของผมจะมีรูปพร้อมคำอธิบายการทำความสะอาดแอร์ด้วยตัวเองเลยครับ ต้องดึงตรงไหน ทำง่ายมากๆ ไม่ต้องใช้ไขควงอะไรทั้งนั้น มือจับดึงได้เลยครับ โดยแอร์แต่ละยี่ห้อจะมีวิธีการออกส่วนประกอบพวกนี้ยาก-ง่ายแตกต่างกัน เรื่องนี้ผมเองก็ดูเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจก่อนซื้อแอร์ด้วย เลยทำให้เลือกรุ่นนี้มา ซึ่งถอดมาล้างได้ง่ายมากๆ
***สับเบรคเกอร์ทุกครั้ง ก่อนทำความสะอาด***

ล้างแผ่นกรอก - แผ่นกรอกแอร์ทุกยี่ห้อถอดล้างง่ายหมด ดังนั้นไม่ต้องเขียนอธิบายอะไรเพิ่มเนอะ


ก่อนและขณะที่ใช้ผ้าเช็ด
ทำความสะอาดกรงกระรอก - สาเหตุที่ลมไม่ค่อยแรงหรือเปิดแอร์แล้วไม่ค่อยมีลมออก ต้องดูที่กรงกระรอกก่อนเลยครับว่ามีฝุ่นเกรอะมากแค่ไหน อย่างของผมนี้เยอะมาก ก็ใช้ผ้าเช็ดครับ ดำสุดๆ ดูรูปด้านบนจะเห็นความสกปรกเลยครับ


ใช้ฟ็อกกี้ฉีดตรงรังผึ้ง - ตรงนี้ถ้าเพื่อนๆคนไหนที่มั่นใจว่ามือเบา แนะนำให้ไปหาแปรงสีฟันมาค่อยเอาฝุ่นออกด้วยครับ แต่ผมกลัวว่าจะทำใบที่รังผึ้งแอร์ล้มก็เลยใช้แค่ฟ็อกกี้ฉีดน้ำเข้าไปครับ

และเนื่องจากผมมีอาการคัดจมูกตอนที่เปิดแอร์มาก เลยผสมแอลกอฮอล์ล้างฆ่าเชื้อลงไปในฟ็อกกี้ด้วยครับ ผสมไปไม่มากครับ คือ อยากให้แอร์สะอาดๆ ซึ่งการผสมแอลกอฮอล์ไปล้างแอร์ผมไม่รู้จริงๆว่ามีผลเสียอะไรไหม ดังนั้นผสมแค่นิดหน่อยพอ


เช็ดทำความสะอาดรอบๆ - สุดท้ายก็ใช้ผ้าทำความสะอาดบริเวณต่างๆ เพียงแค่นี้แอร์ที่บ้านของคุณก็จะดูสะอาดขึ้นอีกมากๆครับ ถึงแม้ว่าจะไม่สะอาดเท่ากับช่างฝีมือดีๆมาทำความสะอาดให้ แค่ถ้าคุณรีบๆอยากทำเองหรืออยากประหยัดเงิน แนะนำให้ลองทำความสะอาดแอร์ด้วยตัวเองครับ แล้วจะรู้ว่าง่ายจริงๆน่ะ ลองดูสภาพก่อน vs หลังความสะอาดดีกว่า ฮ่าๆๆๆๆๆ



ประโยชน์ของการทำความสะอาดแอร์
◦ ห้องเย็นเร็วมากขึ้น
◦ ประหยัดไฟ
◦ ลมที่ออกจากแอร์ แรงขึ้นอยู่ไกลๆก็ได้ลม
◦ หายใจสะดวกขึ้น โดยเฉพาะคนที่เป็นภูมิแพ้
โดย buildsweethome.blogspot.com
แล้วถ้าเพื่อนๆมีความเทคนิคหรือวิธีอะไรดีๆก็มาแนะนำกันได้เลยครับ สำหรับคนที่อยากให้นอนหลับแล้วรู้สึกอากาศดีมากยิ่งขึ้นไปอีก แนะนำให้ทำความสะอาดห้องนอนต่อเลยครับ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี้ [12 ขั้นตอน ห้องนอนสะอาดสุดๆ]