Build Sweet Home

ฟิล์มติดกระจกบ้าน กับข้อดี-ข้อเสียที่คุณควรรู้

Tweet
f Share

ฟิล์มติดกระจกบ้าน คือ สิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามในเวลาที่แต่งบ้าน เพราะฟิล์มติดกระจกเดี๋ยวนี้มีหลายเกรด แถมยังมีประโยชน์และข้อดีอีกหลายๆอย่าง ดังนั้นวันนี้พวกเรามาดูกันถึงข้อดีและข้อเสียของฟิล์มติดกระจกบ้านกันดีกว่าครับ

ข้อดีของการใช้ฟิล์มติดกระจกบ้าน
ช่วยลดความร้อน ประหยัดค่าไฟ - ไม่ว่าจะเป็นกระจกรถยนต์หรือกระจกที่บ้าน ถ้าเราไม่หาอะไรมาป้องกันแสงแดงเลยเนี่ย ห้องของเราจะร้อนแน่นอน และถ้าเปิดแอร์ช่วยก็จะกินไฟมากขึ้นด้วยครับ ดังนั้นการติดฟิล์มจะช่วยลดความร้อนได้แน่นอน แต่ทีนี้จะลดความร้อนได้มากหรือน้อย ก็ต้องขึ้นอยู่คุณภาพของฟิล์มที่คุณเลือกมาติดที่หน้าต่างหรือที่กระจกที่บ้านครับ

ไม่กลัวดำและผิวเสีย - ผมเชื่อว่าหลายๆคนอยากให้ห้องมีแสงสว่างตามธรรมชาติ โดยที่ไม่ต้องเปิดหลอดไฟ แต่ทีนี้เราก็ไม่อยากเปิดผ้าม่านด้วยซิ เหตุผลก็ง่ายๆเพราะว่า... กลัวดำ! กลัวผิวเสีย ดังนั้นการติดฟิล์มที่กระจกห้อง จะช่วยป้องกันเรื่อง UV ได้ครับ

ไม่เก็บฝุ่น - ปัญหาหลักอย่างนึงของการใช้ผ้าม่านคือ ฝุ่น!!! โดยเฉพาะที่คนที่เป็นภูมิแพ้จะมีปัญหากับฝุ่นได้ค่อนข้างง่าย แล้วผ้าม่านที่ห้องเป็นก็เป็นหนึ่งของเก็บฝุ่นชั้นดี ดังนั้นเราสามารถมองหาเป็นฟิล์มติดกระจกบ้านแทนการใช้ผ้าม่านแทนได้ครับ

ข้อเสียของฟิล์มติดกระจกบ้านที่คุณต้องรู้
ความเข้มอาจจะลดลง - อันนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวโดยตรงเลยครับ ตรงแรกที่ติดฟิล์มที่กระจกนั้นผมต้องการประหยัดเงิน เลยไปติดฟิล์มกับร้านนึงโดยไม่ได้สนใจยี่ห้ออะไรเลย ซึ่งปีแรกที่ติดฟิล์มก็ดูเข้มสะใจมากครับ แต่ทีนี้พอโดนแดดเลียไป 4 - 5 ปี ฟิล์มสีซีดมากกกกกกกกกกก ดังนั้นถ้าห้องที่คุณเลือกติดฟิล์มไม่มีผ้าม่านด้วย และต้องการความเป็นส่วนตัวสูง แนะนำให้เลือกฟิล์มที่มียี่ห้อ ที่จะมีใบรับประกันครับ ฟิล์มดีๆจะประกันอย่างน้อย 7-8 ปี

ความเป็นส่วนตัวในยามค่ำคืน - ในตอนกลางคืนนั้น ถ้าห้องของเราไม่มีผ้าม่านอยู่เลย การติดแค่ฟิล์มแต่เพียงอย่างเดียว เราต้องเลือกฟิล์มที่มีคุณสมบัติเรื่องนี้ด้วย บางยี่ห้ออาจจะเรียกว่า night vision บางยี่ห้ออาจจะเป็นรุ่นฟิล์มมองได้ทางเดียว แต่โดยส่วนตัวแล้วถ้าต้องการความเป็นส่วนตัวจริงๆ ผมเลือกผ้าม่านน่ะ เพราะรู้สึกปลอดภัยกว่า

เปลี่ยนยาก - ข้อเสียอีกข้อที่เราต้องรู้ก่อนติดตั้งเลย ก็คือ เรื่องการเปลี่ยนครับ เพราะผ้าม่านถ้าเราเบื่อก็ไปเลือกซื้อผ้าม่านใหม่ได้ แล้วก็เอามาเปลี่ยนเอง อยากเปลี่ยนทุกอาทิตย์เลยก็ยังได้ครับ แต่ถ้าเป็นฟิล์มการเปลี่ยนฟิล์มติดกระจกบ้านใหม่ เป็นเรื่องที่เสียเวลามากครับ


/// Tips เลือกฟิล์มติดกระจกบ้าน ///
หลังจากที่รู้ข้อดีและข้อเสียของการติดฟิล์มที่กระจกบ้านกันไปคร่าวๆแล้ว ตอนนี้เราก็มาดูวิธีการเลือกฟิล์มติดกระจกกันบ้างดีกว่า
ตามงบ - เอาเรื่องเงินเป็นที่ตั้งเลยครับ เพราะฟิล์มมันมีราคากันตั้งแต่ 2,000 ยันไปจนถึง 20,000 กว่าบาท เลือกตามกำลังทรัพย์เลยครับ

ดูที่ระยะเวลาประกัน - คนไทยส่วนใหญ่แล้วอยู่บ้านกันเป็นสิบๆปี ไม่ค่อยย้ายบ้าน ดังนั้นเราก็เลือกที่แพงหน่อยแต่ว่ามีใบรับประกันด้วยเลยก็ดีครับ

ดูกันที่ยี่ห้อเลย - ทีนี้อ่านมากก็มึน ดูมากก็งง ดังนั้นดูมันที่ยี่ห้อเลยครับ เลือกยี่ห้อที่ดังๆคนใช้เยอะๆแล้วไม่ค่อยบ่น ก็เป็นวิธีที่ง่ายดีครับ ยกตัวอย่างเช่น 3M, Lamina, V-KOOL, HI-KOOL เป็นต้น

เลือกตามคุณสมบัติ กันความร้อน - อีกเหตุผลที่คนเลือกติดฟิล์มที่กระจกบ้านก็เพราะว่า ต้องการลดความร้อนภายในบ้าน ซึ่งเราอาจจะไปศึกษาและดูในรายละเอียดว่ายี่ห้อไหน มีคุณสมบัติกันความร้อนได้ดีที่สุด

ให้แฟนเลือก - สำหรับคุณผู้หญิงก็สามารถเดินไปบอกแฟนได้เลยครับ "เธอ เธอไปเลือกฟิล์มติดกระจกมา เอาถูกๆดีๆ....จบน่ะ โอเค!"
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมที่เกี่ยวกับฟิล์มติดกระจกบ้านก็มาเสริมกันได้เลยครับ ส่วนไอเดียแต่งหน้าต่างที่บ้าน มาดูวิธีนี้กันด้วยน่ะ [แต่งหน้าต่างเพิ่มความส่วนตัว แบบ DIY]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, มกราคม 17, 25602017-01-17T02:40:07Z
Previous