Build Sweet Home

ต้นอัญชัน ดอกสีสวย เลี้ยงง่ายแถมประโยชน์ก็เยอะ

Tweet
f Share

เวลาที่เลือกต้นไม้จะมาปลูกในสวนนั้น บางคนก็เน้นไปที่ความสวยงามเป็นหลัก บางบ้านก็เน้นร่มเงาที่ต้นไม้จะช่วยบังแสงแดด ลดความร้อนให้กับตัวบ้านได้ แต่หลายๆคนก็อยากได้ทั้งสวยด้วย กินได้ด้วย โดยในวันนี้เราจะมาดูต้นไม้ดีๆที่ควรค่าแก่การปลูกไว้ที่บ้านครับ ซึ่งต้นไม้ในวันนี้ก็คือ "ต้นอัญชัน" นั่นเอง

ดอกอัญชัน สีน้ำเงินสุดสวย
ต้นอัญชัน ภาษาอังกฤษจะเรียกว่า "butterfly pea", "blue pea" (คำว่า pea แปลว่า ถั่ว) โดยสีน้ำเงินสวยๆของดอกอัญชันจะเป็นสิ่งแรกๆที่คนทั่วไปนึกถึงก่อนเวลาที่เราพูดถึงต้นอัญชัน บางคนก็บอกมันเป็นสีม่วงน่ะ ฮ่าๆๆๆๆ แต่ไม่ว่าจะเป็นสีอะไรแล้วแต่เวลาที่เด็กๆเห็นดอกอัญชันก็อดไม่ได้ที่จะไปเด็ด! เหอะๆ

ประโยชน์ที่ควรรู้ และใช้ได้ง่ายๆของต้นอัญชัน
จริงๆแล้วต้นอัญชันสามารถใช้ประโยชน์ได้หลายส่วนเลยครับ รากและใบเองก็ใช้ประโยชน์ได้ แต่ทีนี้ประโยชน์ที่คนทั่วไปสามารถใช้งานกันได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องปวดหัวเลย คือ ใช้ประโยชน์จากดอกอัญชัน ประโยชน์ที่ใช้ง่ายๆ ได้แก่
◦ เขียนคิ้ว - นิยมเขียนในเด็กเล็กๆอายุไม่กี่ปี โดยใช้สําลีปั่นหู ไปกดอัญชันที่หยดน้ำลงไปเล็กน้อย แล้วนำไปเขียนคิ้ว

◦ สระผม - นิยมใช้กับเด็กๆเหมือนกัน โดยนำดอกอัญชันไปใส่ในน้ำ แล้วไปลูบๆผมเด็กๆก่อนล้างออก สำหรับสาเหตุที่ทำให้ดอกอัญชัน ช่วยปลูกผมหรือเพิ่มคิ้วได้ก็มาจาก สารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต เลยทำให้ผมและคิ้วขึ้นเพิ่มได้ครับ

◦ ทำน้ำอัญชัน - ตอนนี้คนทำน้ำอัญชันขายกันเยอะมาก เพราะน้ำอัญชันช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย

◦ ใช้เป็นสีผสมอาหาร - เนื่องสีน้ำเงินของดอกอัญชันมีประโยชน์ ไม่มีพิษภัยเลยทำให้นิยมใช้เป็นส่วนผสมเวลาที่ทำอาหาร ทำขนมสีฟ้า สีน้ำเงินกันด้วย

◦ กินสดๆ - อันนี้ง่ายสุดครับ เด็ดดอกไปจิ้มน้ำพริกกินได้เลย หรือจะชุบแป้งทอดก็อร่อยเช่นเดียวกัน


การปลูก ดูแลต้นอัญชัน
ต้นอัญชันเรียกได้ว่า ถ้าโตแล้วก็ไม่ต้องดูแลเลย โดยเพื่อนๆที่อยากปลูกต้นอัญชัน ก็ไปเดินๆหาเมล็ดอัญชันมา แล้วก็โยนทิ้งไว้ อีกไม่นานก็จะมีเริ่มต้นอัญชันโตขึ้นมาแล้ว

เนื่องจากต้นอัญชันเป็นไม้เลื้อย ดังนั้นเราต้องเตรียมพื้นที่ให้เขาได้เลื้อยด้วย เพราะไม่มีที่ให้เลื้อยจะทำให้ตันอัญชันไม่มีค่อยโต ไม่มีดอกครับ ทีนี้ลองมาดูรูปดอกไม้อัญชัน ในเวลาที่เปลี่ยนเป็นฝักที่มีเมล็ดอัญชันกันดีกว่าครับ เพื่อนๆจะได้ไปหาเมล็ดมาถูก

โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เพื่อนๆคงรู้กันแล้วว่าต้นอัญชันนั้นมีประโยชน์ที่เราสามารถนำมาใช้ได้ง่ายๆ และที่สำคัญเราปลูกกันได้ง่ายๆ ฟรีๆ ไม่ต้องดูแลให้ยุ่งยากด้วยครับ แล้วถ้าเพื่อนๆมีความข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาบอกมาเสริมกันได้เลยครับ ส่วนเรื่องราวต้นไม้ในสวน มาดูกันต่อเลย [ต้นพลูด่างปลูกง่าย ใบสวย]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, มกราคม 10, 25602017-01-10T04:28:12Z
Previous