Build Sweet Home

3 วิธีแก้สัญญาณ WiFi อ่อน แบบบ้านๆ ทำง่ายสุดๆ

Tweet
f Share

ตอนนี้หลายคน(ผมด้วย)ขาดมือถือเหมือนจะขาดใจ แต่ถ้าจริงๆนอกจากมือถือแล้วเราไม่สามารถขาดบางอย่างได้เหมือนกันน่ะ อย่างเช่นปัญหาที่จะเจอกันบ่อยๆคือ แบตหมด! หรือแม้แต่เน็ตกาก!!!! อ๊ากกกกก ซึ่งที่บ้านของเพื่อนๆก็อาจจะมีปัญหาคล้ายๆกับผมคือ ที่บ้านสัญญาณ WiFi อ่อน หรือ สัญญาณ WiFi จะอ่อนแค่บางห้อง (แต่มันดันเป็นห้องนอนเราไง ฮ่าๆๆๆๆ) ดังนั้นเรามาดูวิธีแก้ปัญหาแบบบ้านๆกันดีกว่าครับ ลองแก้กันเองก่อนไม่จำเป็นต้องเสียเงินไปเรียกช่างหรือซื้อของมาเพิ่มก็เป็นได้ครับ

3 วิธีแก้สัญญาณ WiFi อ่อน แบบง่ายๆ
1. โยกเสา - วิธีแรกไม่ต้องเสียตังค์ แนะนำให้ลองทำกันก่อนครับ โดยเราลองไปปรับๆโยกๆเสาส่งสัญญาณ ลองดูว่าทิศไหนมันจะทำให้ตำแหน่งที่เราอยากเล่นมันมีสัญญาณเพิ่มขึ้นบาง

2. ย้ายตำแหน่งที่ว่าง - สัญญาณ WiFi นั้นจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดถ้าหากเราไปใช้ในตำแหน่งที่ต้องผ่านกำแพงหนาๆ ผ่านตู้เสื้อผ้า กระจกเงาหรือประตูไม้หนาๆ ดังนั้นถ้าเราสามารถเคลื่อนย้ายตำแหน่งที่วางเราเตอร์ได้ แนะนำให้ลองทำกันก่อนเลยครับ

3. บังคับทิศส่งสัญญาณ WiFi - ปกติแล้วเวลาที่ช่างมาเดินสายให้ในตอนที่ติดตั้ง เราอาจจะให้ช่างติดเครื่องไว้ตรงหน้าบ้าน แต่ห้องนอนของเราอาจจะอยู่หลังบ้านก็เป็นได้ ดังนั้นแล้วเราควรจะทำให้สัญญาณ WiFi นั้นไปทางหลังบ้านให้มากที่สุด โดยวิธีทำง่ายๆ ก็คือ ไปหาอะไรมาสะท้อนหรือบังคับทิศทางการส่ง โดยของที่หาง่ายๆ ฟรีๆได้แก่
Alexander Andrade (CC BY 2.0)
◦ กระป๋องน้ำอัดลม - วิธีนี้ก็ประหยัด แต่เราต้องลงมือทำตัดแต่งเพิ่มเติมครับ ลองดูรูปด้านบนสำหรับตัวอย่างการเพิ่มสัญญาณ WiFi ด้วยกระป๋องน้ำอัดลมกันเลย


Mike McCune (CC BY 2.0)
◦ กระดาษฟรอยด์ - ทีนี้กระดาษฟรอยด์เองก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพิ่มสัญญาณ WiFi บ้านๆได้เหมือนกันครับ ลองดูตัวอย่างจากรูปด้านบนกันเลย

◦ กระจกเงา - ถ้าเพื่อนๆมีกระจกเงาที่เคลื่อนย้ายได้ง่ายๆ ให้ลองไปวางข้างเสาส่งสัญญาณ โดยหันทิศกระจกไปทางตำแหน่งที่เราอยากเพิ่มสัญญาณเลยครับ


4. เปลี่ยนเสา - ทีนี้ถ้ามันสุดจะทนจริงๆ แบบว่าไม่ไหวแล้ว แนะนำให้ลองไปดูว่า เราสามารถถอดเสาได้ไหม ถ้าถอดเสาได้ ก็เอาเสาไปเลือกซื้อเสาที่สามารถส่งสัญญาณได้แรงกว่าครับ อย่างตัวอย่างที่บ้านผม เสาเดิมคือ ต้นเล็กๆ กำลังส่งได้ไม่เกิน 4 dbi หลังจากไปเลือกซื้อมาใหม่ก็จัดขนาดกำลังพอเหมาะ คือ 9 dbi (หรือ 10 dbi จำไม่ได้แล้วครับ)

เสาส่งสัญญาณ WiFi ขอบอกว่ามีให้เลือกหลายแบบมากๆ มีแบบใหญ่สุดๆ ใหญ่ประมาณเสาอากาศทีวีก็ยังมี แต่ผมไว้ในห้องนอน กลัวตายครับ(ไม่รู้มีผลไหม) เลยใช้แค่ขนาดกำลังพอเหมาะไม่กี่ร้อยเอง
เสา WiFi ใหญ่ๆก็มีขายครับ ใหญ่ๆคิดว่าน่าจะแรงสะใจ ฮ่าๆๆๆๆ
โดย buildsweethome.blogspot.com
สาเหตุที่ผมยอมเปลี่ยนเสาก็เพราะว่า เราเตอร์ที่บ้านตั้งชั้น 1 แต่ผมอยากใช้ชั้น 3 แถมยังวางเราเตอร์อยู่หน้าบ้าน แต่ห้องนอนผมอยู่หลังบ้านด้วย เวลาปิดประตูห้องจะไม่ค่อยได้สัญญาณ WiFi ดังนั้นเลยตัดสินใจเปลี่ยนเสาครับ ชีวิตดีขึ้นเยอะเลย แล้วถ้าเพื่อนๆมีเทคนิคอะไรดีๆและประหยัดเงินด้วย มาแนะนำได้เลยครับ ขอบคุณมากครับ
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, มกราคม 10, 25602017-01-10T04:09:10Z
Previous