Build Sweet Home

7 ขั้นตอนทำความสะอาดบ้าน รับตรุษจีน เหนื่อยน้อยเสร็จไว

Tweet
f Share

ในช่วงที่กำลังจะถึงเทศกาลตรุษจีนนั้น เราจะเห็นเพื่อนบ้านออกมาล้างพื้นหน้าบ้าน ซักผ้าเช็ดเท้าและทำความสะอาดบ้านกันยกใหญ่ ซึ่งเพื่อนๆหลายคนคงกำลังวางแผน(และเตรียมใจ) ทำความสะอาดบ้านเหมือนกันแน่ๆเลย ดังนั้นวันนี้เรามาดูวิธีที่จะช่วยทำความสะอาดบ้านได้ง่ายขึ้น เสร็จไวและเหนื่อยน้อยลงกันดีกว่าครับ

7 ขั้นตอนทำความสะอาดบ้าน รับตรุษจีน เหนื่อยน้อยเสร็จไว
1. เตรียมอุปกรณ์/น้ำยาให้พร้อม - ตอนทำความสะอาดบ้านสำหรับเทศกาลตรุษจีนนั้น จะเป็นการทำความสะอาดให้ทั่วบ้านจริงๆ คือ จุดนั้นไหนที่ไม่เคยก็จะไปเช็ดก็จะเช็ด กระจกหน้าต่างที่ไม่เคยทำความสะอาดก็จะทำให้กระจกใส หรือที่เสาบันไดที่ไม่เคยเช็ดฝุ่นเลย ก็จะไปเช็ดฝุ่นให้

ดังนั้นอุปกรณ์และน้ำยาทำความสะอาดจะทำให้เราสามารถประหยัดเวลาไปได้มากครับ ยกตัวอย่างง่ายๆเลย พื้นโรงรถที่หลายบ้านไม่เคยขัดพื้นเลย ซึ่งจะมีคราบน้ำมัน คราบสกปรกต่างๆบนพื้นโรงรถ ดังนั้นการขัดด้วยแปรงกับออกแรงอย่างเดียวมันจะเหนื่อยมากครับ แต่ถ้าเราลงทุนเพิ่มอีกนิดไปใช้น้ำยาล้างห้องน้ำแรงๆด้วยก็จะทำให้พื้นโรงรถสะอาดขึ้นมากเลยครับ


2. วางแผน ทำทีละห้อง - ถ้าอยู่ๆจะทำความสะอาดทั้งบ้านจริงๆ วันเดียวอาจจะไม่ไหว เพราะเราไม่มีแรงหรือบ้านของเราใหญ่มาก ดังนั้นเราก็ควรวางแผนทำความสะอาดกันทีละห้องครับ


3. ทำจากบนลงล่าง - เหตุผลก็ง่ายๆครับ เพื่อไม่ให้ฝุ่นจากเพดานไปโดนพื้นที่เช็ดแล้ว ดังนั้นเราก็ต้องทำความสะอาดเพดาน กวาดหยากไย่ ถอดหลอดไฟมาเช็ด ซึ่งจะทำให้ห้องสว่างขึันมากๆ เฉพาะหลอดไฟที่ห้องครัวกับโรงรถครับ ต่อจากนั้นก็เช็ดหลังตู้ แล้วค่อยกวาดบ้านถูบ้านต่อครับ


4. เปลี่ยนน้ำบ่อยๆ - บางคนประหยัดน้ำมาก น้ำถังเดียวใช้เช็ดแล้วเช็ดอีก ทั้งๆที่น้ำก็ดำมากแล้ว ซึ่งการใช้น้ำเดิมๆมากเกินไปจะทำให้ตอนที่เช็ดเสร็จแล้วอาจจะมีคราบสกปรกเหลืออยู่ครับ ดูไม่งามตา


5. น้ำยาถูบ้านช่วยได้ - ผมเชื่อว่าหลายๆบ้านใช้แค่น้ำเปล่าๆถูบ้าน แต่สำหรับการทำความสะอาดครั้งใหญ่แบบนี้ แนะนำให้ใช้น้ำยาถูบ้านที่เป็นสูตรแห้งไว+ไม่ทิ้งคราบครับ แล้วเพื่อนๆจะรู้สึกเลยว่าช่วยประหยัดเวลาไปได้มาก นี้เล่าจากประสบการณ์อันช่ำชองเลยน่ะเนี่ย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


6. ใช้ของใหม่ทำความสะอาด - บางคนวางแผนว่าจะใช้ไม้ถูอันนี้หรือใช้ผ้านี้เช็ดตอนตรุษจีนก่อนแล้วค่อยทิ้ง ซึ่งบางครั้งถ้าผ้าที่เราใช้อาจจะสกปรกอยู่แล้ว ทำให้ถูบ้านเสร็จแล้วมีกลิ่น! ซึ่งทำให้เราต้องเสียแรงหลายรอบครับ ดังนั้นจะทำให้ความสะอาดครั้งใหญ่ทั้งที อาจจะต้องเปลี่ยนผ้า เปลี่ยนไม้ถูพื้นก่อนน่ะ


7. น้ำหวาน น้ำอัดลมจัดไป - การทำความสะอาดบ้านตอนตรุษจีน เหมือนเป็นช่วงเวลาพิเศษที่หลายๆบ้านทำความสะอาดพร้อมกัน ดังนั้นเราสามารถทำเสียงดังได้มากขึ้น อาจจะตีหมอน ตบที่นอน ซึ่งทำงานนานๆก็ต้องเหนื่อย ต้องหมดแรงเป็นธรรมดา ดังนั้นอย่าลืมเตรียมน้ำอัดลม น้ำหวานเพิ่มพลังงาน(และอ้วน) กันไว้ด้วยนะครับ อืม... ก่อนนอนก็ให้คุณแฟนหรือลูกมาช่วยนวดด้วยนะครับ เมื่อยแน่ๆ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ


สุดท้าย การทำความสะอาดจะสนุกมากขึ้น เหนื่อยลง ถ้าเราเรียกให้ลูกๆหรือคนในบ้านมาช่วยกันคนละไม้คนละมือครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
แล้วถ้าพ่อบ้านใจกล้าหรือคุณแม่บ้านท่านใดที่มีเทคนิคอะไรดีๆก็มาแนะนำกันได้เลยครับ ส่วนวิธีทำความสะอาดห้องนอนอย่างละเอียดดูได้ที่นี้ครับ [12 ขั้นตอน ทำความสะอาดห้องนอน]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพฤหัสบดี, มกราคม 05, 25602017-01-05T06:52:14Z
Previous