Build Sweet Home

ไอเดียกระบะทราย/บ่อทรายให้ลูกเล่น ทำไว้ที่บ้านกันไหม

Tweet
f Share

ให้ลูกเล่นทราย ดีไหม? ช่วยอะไรได้บ้าง?
เด็กๆเวลาเห็นทรายก็มักจะวิ่งเข้าไปเล่นอยู่แล้ว แต่ทีนี้การเล่นทรายมันดีไหม เรื่องนี้เท่าที่ผมไปอ่านมาก็พบว่าการปล่อยให้ลูกเล่นทรายนั้นมีข้อดีและเป็นประโยชน์หลายอย่างเลย โดยเฉพาะการช่วยแก้ปัญหาลูกดื้อ ลูกซนมากหรือเด็กสมาธิสั้น ควรให้มาเล่นทรายกันเยอะๆ

สรุปประโยชน์ของการเล่นทรายสั้นๆ ตามนี้นะครับ
• ให้เล่นทรายกับน้ำ เป็นการเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กๆ
• เล่นได้ทีเป็นชั่วโมง ช่วยให้เด็กมีสมาธิมากขึ้น ดื้อน้อยลง
• ถ้าเล่นหลายคน จะรู้จักการเล่นกับคนอื่น แบ่งของเล่น (รวมถึงตีกันแล้วก็ดีกัน ฮ่าๆๆๆๆ)
• พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ มัดเล็ก
• ใช้ทั้ง 10 นิ้วได้อย่างคล่องแคล่ว

***เรื่องนี้ผมแนะนำมากๆไปอ่านรายละเอียดจากคุณหมอโดยตรงเลยครับ จะได้ความรู้จากผู้รู้จริงๆแนะนำคุณหมอคนนี้เลยครับ นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ กดตรงนี้สำหรับบทความที่เกี่ยวกับการเล่นทรายของเด็กๆ

/// แบบบ่อทราย/แบบกระทะทรายให้ลูกเล่นที่บ้าน ///
คราวนี้เราก็มาดูกันต่อว่าจะทำบ่อทรายแบบไหนให้ลูกเล่นกันดี โดยวันนี้ผมลองไปหาแบบบ่อทรายมาให้เพื่อนๆดูเป็นไอเดียกันครับ มาดูกันว่าเพื่อนๆอยากทำบ่อทรายแบบไหนให้ลูกๆกัน

แบบเคลื่อนย้ายได้ - สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเคลื่อนย้ายกระบะทรายได้ด้วย จะลองทำให้มีล้อเลยก็ย้ายที่ได้ง่ายดี หรือจะใช้เป็นบ่อปลาหรือสระว่ายน้ำเล็กๆมาใส่ทรายก็ได้เหมือนกันครับ





แบบเป็นกระบะไม้ - ส่วนมากแล้วกระบะทรายให้ลูกเล่นก็มักจะทำในสวนที่บ้านกัน ซึ่งการใช้กระบะไม้ก็จะทำให้ดูกลมกลืนกันสวนด้วยครับ แต่ข้อเสียของวิธีนี้ เด็กอาจจะสะดุดขอบกระทะได้ ซึ่งวิธีแก้ก็คือ ขุดหลุมก่อนวางกระบะครับ ลองดูรูปตัวอย่างด้านล่างครับ


แบบขุดหลุมก่อนวางกระบะทรายให้เด็กๆเล่น


DIY กระบะทราย  - ไอเดียลงทุนน้อยในการทำกระบะทรายก็ต้องใช้ยางรถครับ แต่ว่ายางรถควรมีขนาดใหญ่ๆหน่อยน่ะ


ทำเหมือนชายหาดเลย - สุดท้ายเราไม่ต้องทำกระบะหรือทำบ่อทรายแล้วครับ เททรายไว้ที่พื้นให้ลูกเล่นเลยครับ ได้อารมณ์เหมือนอยู่ชายหาดดี แต่แบบนี้ทรายมันจะหายไปได้ง่ายน่ะ


/// ข้อควรระวังของบ่อทรายสำหรับเด็ก ///
• ระวังเด็กปาทราย เตะทรายใส่กัน!
• ระวังแมวมาอึใส่ทราย
• ระวังฝนตกด้วยครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
แล้วถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาเสริมกันได้เลยครับ สุดท้ายผมก็หวังว่าเด็กๆจะได้เล่นทรายกันสนุกอย่างเต็มที่นะครับ ขอบคุณมากๆครับ