Build Sweet Home

กระเบื้องพื้น กับ กระเบื้องผนัง ต่างกันอย่างไร? ใช้แทนกันได้ไหม?

Tweet
f Share

การใช้กระเบื้องแต่งพื้นหรือแต่งผนังเป็นวิธีการแต่งบ้านที่ทำให้เราได้บ้านที่ทั้งดูสวย ดูดีแถมยังเช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย แต่ทีนี้พอไปเดินเลือกซื้อกระเบื้องกันจริงๆ กลับพบว่ามันมีการแยกประเภทด้วยว่า กระเบื้องสำหรับปูพื้นครัว, กระเบื้องสำหรับปูพื้นโรงรถ, กระเบื้องสำหรับติดผนังและอื่นๆอีกมากมายครับ ดังนั้นวันนี้เรามาดูกันดีกว่ากระเบื้องปูพื้นกับกระเบื้องติดผนังต่างกันอย่างไร

จะเอากระเบื้องติดผนังมาปูพื้นได้ไหม? กระเบื้องพื้นกับผนังต่างกันไง?
สิ่งที่ทำให้เจ้ากระเบื้องทั้งสองชนิดแตกต่างกัน ก็คือ จุดประสงค์ในการใช้งานครับ เพราะกระเบื้องปูพื้นจะต้องเจอกับฝ่าเท้า เจอกับน้ำหนักตัวของผู้คน ทำให้กระเบื้องปูพื้นต้องมีความสามารถในการรับน้ำหนักได้ดีกว่า ซึ่งทีนี้หลายๆคนอาจจะมองว่า แต่หุ่นของเราก็รูปร่างดีราวกับนายแบบ-นางแบบเลยน่ะ น้ำหนักตัวเบาดุจขนนก แบบนี้จะเอากระเบื้องติดผนังมาใช้กันแทนได้ไหม คำตอบคือ ไม่ควรครับ

เพราะกระเบื้องนอกจากต้องรับน้ำหนักคนแล้ว กระเบื้องก็ต้องรับรองน้ำหนักของเฟอร์นิเจอร์ได้ให้ด้วยครับ เช่น โซฟา ตู้เย็นหรือเครื่องซักผ้า เป็นต้น ถ้าเราใช้กระเบื้องผิดประเภท มันมีโอกาสที่กระเบื้องจะเสียหายได้ง่ายกว่าครับ คือ มีโอกาสที่กระเบื้องจะแตกคาพื้นได้ง่ายกว่าครับ


แล้วใช้กระเบื้องปูพื้นไปติดที่ผนังได้ไหม?
ในกรณีกลับกัน เราเพื่อนๆไปชอบลายกระเบื้องพื้นขึ้นมาแล้วเราจะติดที่ผนังห้องแทน สิ่งแรกที่เราต้องดูกันก่อนเลยคือ น้ำหนักกระเบื้องกับความสูงของผนังที่จะนำกระเบื้องไปติดครับ เพราะกระเบื้องสำหรับปูพื้นมันความแข็งแรงมากกว่าเพื่อรับน้ำหนัก ซึ่งปกติแล้วกระเบื้องพื้นจะมีน้ำหนักมากกว่าด้วย ดังนั้นการใช้กระเบื้องปูพื้นไปติดที่ผนัง จะมีโอกาสที่กระเบื้องหลุดหรือหล่นตกลงทำอันตรายได้มากครับ

สรุปสั้นๆ กระเบื้องปูพื้นไม่หนักก็ติดผนังได้ครับ แต่ถ้ากระเบื้องหนักๆก็ไม่ควรใช้กระเบื้องพื้นไปติดผนังสูงๆ รวมถึงควรเลือกกระเบื้องที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เพื่อให้น้ำหนักแต่ละแผ่นเบามากขึ้นด้วยครับ
กระเบื้องหล่นเป็นเรื่องที่อันตรายมากๆ โดยเฉพาะจากที่สูงๆ
โดย buildsweethome.blogspot.com
แล้วถ้าเพื่อนๆมีความคิดเห็นหรือข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาบอกกันได้เลยครับ ส่วนไอเดียลายกระเบื้องสวยๆ มาดูไอเดียกันต่อเลยครับ [36 ตัวอย่างกระเบื้องห้องน้ำสวยๆ]