Build Sweet Home

Tips ง่ายๆ จัดสวนหน้าบ้านให้สวยงาม ดูแลง่าย

Tweet
f Share
บ้านสวยๆนั้นถ้าขาดสวนหน้าบ้านไปก็คงจะเป็นความสวยงามที่ไม่ครบถ้วน ดังนั้นวันนี้เรามาดูเคล็ดลับในการจัดสวนหน้าบ้านสวยๆกันดีกว่าครับ

Tips ง่ายๆ จัดสวนหน้าบ้านให้สวยงาม ดูแลง่าย
มีแบบในใจ - ไม่ว่าจะเป็นการเลือกแบบบ้านหรือการจัดสวนหน้าบ้าน เราก็ควรมีแบบที่ต้องการในใจก่อน เพื่อให้เวลาที่ไปคุยกับคนจัดสวนหรือตอนที่ไปซื้อต้นไม้เอง จะได้ไม่เสียเวลาและได้แบบที่ถูกใจกันจริงๆ

ใครจะรดน้ำ - ความสวยงามที่มีรอให้เรามาชมอยู่ทุกวันนั้นก็ต้องการการดูแล ซึ่งการรดน้ำต้นไม้เป็นเรื่องที่ต้องทำกันเป็นประจำ ดังนั้นถ้าเราไม่ค่อยมีเวลาที่จะออกมารดน้ำทุกวันก็ต้องวางแผนในการจัดสวนหน้าบ้านเพิ่มเติมครับ เช่น ฝั่งท่อแล้วติดตั้งระบบรดน้ำอัตโนมัติ หรือจะเลือกต้นไม้ที่ทนแล้งได้ดี แล้วฝากเทวดารดน้ำให้อย่างเดียวก็ได้(รอฝนตกเอา) ซึ่งเราก็ต้องศึกษาเพิ่มเติมว่าต้นไม้ชนิดไหนที่ทนแล้งดีมากๆ ตัวอย่างเช่น ต้นเฟื่องฟ้า, ต้นลีลาวดี เป็นต้น เพราะถ้าเราวางแผนให้ดีๆแล้วสวนหน้าบ้านของเราก็จะสวยงามตามที่ใจต้องการเลยครับ


ดอกไม้สวยๆ - จะจัดสวนหน้าบ้านทั้งทีก็ต้องมีดอกไม้สวยๆเพิ่มสีสันให้บ้านของกันด้วย โดยเราสามารถเลือกดอกไม้ที่ปลูกง่ายๆตายยากมาปลูกก่อนก็ได้ครับ อย่างเช่น ต้นแพงพวย, ต้นคุณนายตื่นสาย ซึ่งมีดอกยังออกทั้งปี

สนามหญ้าหน้าบ้าน - การมีสนามหญ้าสีเขียวสวยๆไว้ให้ลูกออกมาวิ่งเล่น หรือให้ออกมานั่งเล่นหน้าบ้านนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่การดูแลสนามหญ้านั้นเป็นเรื่องที่กินแรงกินเวลาอยู่มิใช่น้อยๆ แถมเราต้องดูแลอย่างน้อยก็เดือนละครั้งแต่ถ้าเป็นช่วงหน้าฝนแล้ว ต้องดูแลกันเกือบทุกสัปดาห์เลย ดังนั้นเราต้องคิดถึงเรื่องการตัดหญ้าก่อนที่จะลงทุนปูสนามหญ้าที่หน้าบ้านกันนะครับ

ดอกไม้กลิ่นหอม - การจัดสวนไม่แค่เรื่องสีสันแต่เพียงอย่างเดียว เรื่องกลิ่นหอมก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะช่วงเวลาที่ดอกไม้ส่งกลิ่นหอมนั้น บ้านของเราอาจจะเป็นที่อิจฉา(หรือไม่ก็โดนด่า)กันได้ง่ายๆเลยครับ ตัวอย่างต้นไม้ที่มีกลิ่นหอมที่นิยมนำมาจัดสวนหน้าบ้านกันก็อย่างเช่น ต้นแก้ว, ต้นโมก เป็นต้น ส่วนต้นไม้ที่มีกลิ่นแรง ควรพิจารณาให้ดีๆก่อนปลูกก็เช่น ต้นตีนเป็ด หลายคนได้กลิ่นมีมึนหัวกันเลย ฮ่าๆๆๆๆๆ

เศษใบไม้ - ต้นไม้กับใบไม้เป็นของคู่กัน ดังนั้นถ้าเราปลูกต้นไม้แล้วก็ต้องเจอกับใบไม้ที่ร่วงโรยด้วย ซึ่งต้นไม้บางชนิดก็มีวิธีป้องกันให้ใบไม้ร่วงน้อยลงได้ครับ เช่น ต้นไผ่ถ้าได้รับน้ำเพียงพอจะไม่ค่อยร่วง แต่ในขณะที่ต้นไม้บางชนิดจะมีใบไม้ร่วงเยอะมาก กวาดก็ยาก อย่างต้นมะขาม! ใบเล็กมาก ร่วงทีกวาดกันเหนื่อย ดังนั้นการจัดสวนหน้าบ้านก็ต้องพิจารณาเรื่องการกวาดใบไม้ด้วยครับ

จัดตำแหน่ง - ทิศทางและตำแหน่งที่เราจะจัดสวนหน้าบ้านนั้นเป็นเรื่องไม่ควรมองข้ามไป เพราะต้นไม้แต่ละชนิดชอบแดดมากน้อยไม่เท่ากัน ซึ่งเราควรเลือกปลูกต้นไม้ที่ชอบแดดในตำแหน่งที่โดนแดดทั้งวัน รวมไปถึงต้องดูเรื่องปริมาณน้ำที่ต้นไม้ชอบด้วยครับ คือ ไม่ควรปลูกต้นไม้ที่ชอบแล้งกับต้นไม้ที่ชอบน้ำไว้ใกล้กัน เพราะแบบนี้เราจะรดน้ำลำบาก และต้นไม้อาจจะไม่โตเท่าที่ควรครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการจัดสวนหน้าบ้านกันไปเยอะแล้ว ตอนนี้เรามาดูแบบสวนสวยๆกันเลยครับ [65 แบบสวนหน้าบ้านสวยๆ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, กรกฎาคม 04, 25602017-07-04T06:32:15Z
Previous