Build Sweet Home

กิ่งไม้ข้างบ้านล้ำมา ผลไม้อยู่ในเขตบ้านเรา ตัดได้ไหม!?

Tweet
f Share

การมีเพื่อนบ้านที่ดีเป็นลาภอันประเสริฐอย่างนึงเลย เพราะเพื่อนบ้านที่แสนดีนั้นก็เปรียบได้กับญาติสนิทคนนึงเลยก็ได้ว่า จะไปเที่ยวที่ไหนนานๆก็สามารถฝากบ้านเอาไว้ได้ ทำให้เราไม่ต้องกังวลมากนัก แต่ทีนี้คนส่วนมากก็มักจะมีเรื่องราวหรือเหตุกระทบกระทั่งกับเพื่อนๆบ้านได้เสมอ ซึ่งหนึ่งในปัญหายอดฮิตเลยก็คือ ต้นไม้ข้างบ้านล้ำเข้ามาในเขตบ้านเรา ซึ่งวันนีี้เราจะมาดูกันคราวๆนะครับว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง

กิ่งไม้ข้างบ้านล้ำมา ผลไม้อยู่ในเขตบ้านเรา ตัดได้ไหม!?
รูปภาพประกอบบทความ ที่น่าจะเข้าถึงความรู้สึกเวลาที่หิวๆน้ำลายหกกันได้ ฮ่าๆๆๆ
ตัวอย่างที่เราจะมาดูกันในวันนี้คือ กล้วยหวีใหญ่งามๆมันได้ล้ำเขตเข้ามาในบ้านของเรา คือ เลยกำแพงบ้านเรามาแล้ว คำถามมีอยู่ว่า เราสามารถตัดกินได้หรือไม่? หรือต้นไม้อื่นๆถ้ากิ่งไม้เลยเข้ามาในบ้านของเรานั้น เราสามารถตัดกิ่งไม้ได้ไหม?

คำตอบสั้นๆเลยครับ "ตัดไม่ได้"

เหตุผลที่ไม่สามารถตัดได้
***ก่อนที่จะอธิบายเหตุผล ผมขอออกตัวก่อนเลยว่าเป็นความเข้าใจส่วนตัวเท่านั้น เล่าให้ฟังเป็นแค่แนวทางครับผม
ตามความเข้าใจเลยเนี่ย กฏหมายมีการระบุเอาไว้ว่า กิ่ง ก้าน ใบและผลถ้าปลูกในเขตบ้านของเรา แล้วล้ำเข้าไปในเขตบ้านคนอื่น กิ่ง ก้าน ใบและผลยังเป็นสมบัติของเราอยู่ครับ ดังนั้นเพื่อนๆบ้านจะตัดทิ้ง หักหรือทำลายไม่ได้ครับ

ในกรณีกลับกัน อย่างต้นกล้วยข้างบ้านล้ำเข้ามาบ้านเรา จริงๆแล้วเราก็ไม่สามารถเก็บไปกินเองได้ก่อนขออนุญาตนะครับ ดังนั้นอย่าน่ะครับ อย่า... อย่าเก็บให้เขารู้ ฮ่าๆๆๆๆๆ ล้อเล่นน่ะ ถ้าอยากจะเก็บก็ต้องไปบอกเขาก่อนนะครับ


แล้วอะไรล่ะที่สามารถตัดได้เอง
ทีนี้เรายังสามารถพอทำอะไรได้บ้างครับ เพราะกรณีที่รากต้นไม้ล้ำเข้ามาในเขตบ้านของเรา เราสามารถตัดรากทิ้งได้เลยครับ ซึ่งส่วนใหญ่ที่มักจะเจอกันก็เป็นรากอากาศของต้นไม้ใหญ่ครับ แบบนี้เราสามารถตัดได้เลยน่ะ (รากต้นไม้ตามดิน ถ้าล้ำเข้ามาบ้านเราก็ตัดได้เหมือนกันครับ)

โดย buildsweethome.blogspot.com
เท่าที่ผมเขียนมาก็เป็นแนวทางและหลักการคราวๆนะครับ แล้วถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาแชร์กันได้เลยครับ ผมเองก็อยากรู้เรื่องเพิ่มเติมเหมือนกัน ส่วนเรื่องราวที่น่าสนใจมาดูเรื่องนี้กันต่อเลยครับ [ข้างบ้านเชียร์บอลเสียงดัง]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, กันยายน 19, 25602017-09-19T07:09:44Z
Previous