Build Sweet Home

ซื้อบ้านเดี่ยว VS คอนโด เลือกอะไรดี? มาดูข้อดี-ข้อเสียก่อน

Tweet
f Share

การจะซื้อบ้านสักหลังหรือซื้อคอนโดสักห้องมักจะมีเรื่องให้คิดให้พิจารณามากมาย ซึ่งบางคนอาจจะมีคำถามในใจว่าเราจะเลือกซื้อบ้านหรือซื้อคอนโดแทนดี วันนี้เรามาดูข้อดีและข้อเสียกันก่อนเลยครับ เพื่อที่เพื่อนๆจะได้เลือกบ้านหรือคอนโดที่ตอบโจทย์ของเรา

จะซื้อบ้านหรือซื้อคอนโดกันดี
ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดต่างก็มีข้อดีและข้อเสียในตัวเอง โดยวันนี้เราจะแบ่งมาพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียของการเลือกซื้อบ้านและการเลือกซื้อคอนโดกันครับ

ซื้อคอนโดมีข้อดีอะไรบ้าง
• ความปลอดภัย - หนึ่งในจุดเด่นของคอนโดเลยก็คือ เรื่องความปลอดภัย เพราะที่ชั้นล่างมักจะมีระบบรักษาความปลอดภัยเอาไว้ค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นต้องใช้คีย์การ์ดแถมยังมีกล้องวงจรปิดอยู่ตามจุดต่างๆอีกด้วย

• ดูแลรักษาง่าย - อยู่บ้านเดี่ยวนั้นพอผ่านไปสัก 5-7 ปีบ้านก็ต้องเริ่มซ่อมแซมกันแล้ว เช่น ปัญหาน้ำรั่วที่บ้านเดี่ยวจะต้องเจอกันอยู่เจอๆ เพราะไหนจะประตู ไหนจะหน้าต่าง แถมยังมีหลังคาที่ต้องดูแลกันอีกครับ แต่สำหรับคอนโดแล้วปัญหาเหล่านี้จะน้อยกว่ามากๆครับ

• ราคาถูกกว่ามาก - ในทำเลเดียวกัน ห้องคอนโดจะมีราคาถูกกว่าบ้านเดี่ยวมาก แถมคอนโดก็มักจะสร้างบนทำเลที่เดินทางไปทำงานได้สะดวก

คอนโดก็มีข้อเสียน่ะ
สำหรับข้อเสียของการซื้อคอนโดนั้นก็จะตรงกันข้ามกับข้อดีของบ้านเดี่ยวครับ ซึ่งขอเขียนรายละเอียดไว้ในข้อดีของบ้านเดี่ยวแล้วกัน ส่วนตรงนี้จะขอสรุปสั้นๆสำหรับข้อเสียของคอนโดก็คือ เรื่องความเป็นส่วนตัวที่จะมีน้อยกว่าบ้านเดี่ยว, พื้นที่ใช้สอยจะเล็กกว่าบ้านเดี่ยวทำให้ไม่ค่อยเหมาะกับสำหรับครอบครัวที่มีลูกๆ


ซื้อบ้านเดี่ยวมีข้อดีอะไรบ้าง
ทีนี้เราก็มาดูข้อดีของการซื้อบ้านเดี่ยวกันบ้างครับ
• ความเป็นส่วนตัว - ห้องคอนโดอย่างไงก็ต้องมีห้องคนที่อยู่ติดกัน ซึ่งการอยู่ติดกันใช้กำแพงเดียวกันก็ต้องได้ยินเสียงดังรบกวนกันบ้าง ซึ่งเรื่องความเป็นส่วนตัวนั้นบ้านเดี่ยวจะสามารถตอบโจทย์ได้อย่างเต็มที่ครับ

• มีพื้นที่รอบบ้าน - พื้นที่รอบตัวบ้านไม่ว่าจะมากหรือน้อย เราก็สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ อยากจัดสวนก็ทำได้ อยากทำเป็นบ่อทรายให้ลูกเล่นก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

• มีที่ให้ลูกวิ่งเล่น - สำหรับคนที่อยากมีลูกหรือมีลูกๆแล้วนั้นจะรู้ดีว่า เด็กๆควรมีพื้นที่ให้วิ่งเล่นด้วย ซึ่งบ้านเดี่ยวนั้นเหมาะกับครอบครัวที่มีลูก

• มีที่จอดรถในบ้าน - คอนโดส่วนมากนั้นมักจะมีที่จอดรถไม่ค่อยเพียงพอ ทำให้ต้องแย่งที่จอดรถกัน แต่สำหรับบ้านเดี่ยวนั้น เราสามารถจอดรถในบ้านของเราได้เลย ไม่ต้องไปแย่งรถกับใคร แต่จะไปทะเลาะกันอีกทีก็ตอนที่มีคนอื่นเอารถมาจอดหน้าบ้านของเรา!

• ล้างรถสะดวก - อยู่คอนโดการล้างรถด้วยตัวเองอาจจะลำบากกว่าการอยู่บ้านเดี่ยว ดังนั้นถ้าเราชอบล้างรถด้วยตัวเองแล้ว อยู่บ้านเดี่ยวจะล้างรถได้สนุกกว่ามากๆครับ

• ขนของเข้าบ้านได้ง่าย - อย่างน้อยๆในแต่ละเดือนเราก็ต้องไปซื้อของใช้เข้าบ้านกันบ้าง ซึ่งการอยู่บ้านเดี่ยวนั้น การขนของจากรถเข้าไปในบ้านก็ทำได้ง่ายกว่าคอนโดมากครับ

ข้อเสียของการซื้อบ้านเดี่ยวมีอะไรบ้าง
ข้อเสียหลักๆเลยของซื้อบ้านเดี่ยวเลยก็คือ ราคาที่แพงมากๆ หรือถ้าบ้านเดี่ยวมีราคาถูกก็จะอยู่ไกลๆจากตัวเมืองครับ ทำให้เราเดินทางนั้นลำบากและเสียเวลามากขึ้น
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านเรื่องราวมาถึงตรงนี้แล้วเพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ ระหว่างการซื้อบ้านเดี่ยวกับการซื้อคอนโดมาแชร์ความคิดเห็นกันได้เลยครับ ส่วนการผ่อนบ้านให้หมดไวๆ มาดูกันต่อที่นี้ครับ [วิธีง่ายๆในการผ่อนบ้านหมดเร็ว เป็นอิสระไว]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, มกราคม 29, 25612018-01-29T04:15:56Z
Previous