Build Sweet Home

เฟอร์นิเจอร์ built in กับน็อคดาวน์ เลือกแบบไหนดี?

Tweet
f Share

การตกแต่งภายในบ้านนั้น นอกจากจะต้องเลือกสไตล์การตกแต่งห้องที่เราชื่นชอบกันแล้ว ลักษณะหรือชนิดการติดตั้งของเฟอร์นิเจอร์เองก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยในวันนี้เราจะมาดูกันว่าระหว่างเฟอร์นิเจอร์ built in กับเฟอร์นิเจอร์แบบน๊อคดาวน์ จะมีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไร

เฟอร์นิเจอร์ built in กับข้อดีที่หลายคนติดใจ
ใช้พื้นที่ได้คุ้มค่ามากๆ - ไม่ว่าห้องของเราจะมีความกว้างเท่าไรก็ตาม เฟอร์นิเจอร์ built in ก็สามารถสร้างได้พอดีขนาดห้องเสมอ ทำให้เราใช้ประโยชน์พื้นที่ห้องได้คุ้มค่ามากๆ

ดูเรียบร้อยไม่เกะกะ - ข้อดีอีกอย่างของเฟอร์นิเจอร์ built in ที่เห็นได้ชัดเจนมากที่สุดก็คือ ดูกลมกลืนกับตัวบ้านไม่ค่อยตั้งเกะกะเหมือนกับเฟอร์นิเจอร์แบบน็อคดาวน์
ซ่อนสายไฟเรียบร้อย - เดี๋ยวนี้เฟอร์นิเจอร์ต่างๆมักต้องการการเดินสายไฟด้วย ดังนั้นการซ่อนสายไฟให้เป็นระเบียบเรียบร้อย จึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆที่จะช่วยให้บ้านของเราดูสวยงามและน่าอยู่ขึ้นครับ

อะไรควรจะทำเป็น built in ดี?
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนมากๆก็คือ ตู้เสื้อผ้าแบบ built in เพราะเราสามารถสร้างให้ตู้เสื้อสูงตั้งแต่พื้นจรดเพดานกันได้เลย ทำให้เรามีพื้นที่เก็บเสื้อผ้าและสมบัติต่างๆได้เพิ่มขึ้นอีก นอกจากนั้นการติดตั้งที่ดูแน่นหนาอยู่ติดผนังบ้าน ก็ช่วยให้ตู้เสื้อผ้า built in นั้นดูไม่เกะกะอีกด้วย

เฟอร์นิเจอร์แบบน็อคดาวน์ กับราคาที่จับต้องได้
ประหยัดเงิน - จุดเด่นหลักๆของเฟอร์นิเจอร์แบบน็อคดาวน์เลยก็คือ ราคาที่จะถูกกว่าเฟอร์นิเจอร์ built in มากๆ เพราะเป็นงานสร้างที่ทำครั้งละมากๆได้ ทำให้ขั้นตอนการผลิตสามารถลดต้นทุนไปได้เยอะ ซึ่งต่างจากเฟอร์นิเจอร์แบบ built in ที่ต้องทำเฉพาะเพื่อบ้านนั้นๆ

เลือกซื้อได้ง่าย - ไม่ต้องรอคิวช่าง ไม่ต้องลางานนัดหมายมาดูหน้างานหรือมาดูช่างทำงาน การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบน็อคดาวน์นั้น เราก็แค่เดินไปเลือกซื้อกันตามห้างใหญ่ๆ แล้วก็สั่งซื้อกันได้แล้วครับ

เคลื่อนย้ายได้ - อยู่บ้านไปสักพักเราอาจจะรู้สึกเริ่มเบื่อ หรืออาจจะพบว่าวางเฟอร์นิเจอร์แบบนี้ทำให้เดินไม่สะดวกเอาซะเลย ดังนั้นการเคลื่อนย้ายและจัดบ้านใหม่จึงเป็นสิ่งที่ควรทำ ซึ่งเฟอร์นิเจอร์แบบน็อคดาวน์นั้นก็สามารถตอบโจทย์เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นเวลาที่ย้ายบ้านก็สามารถขนเฟอร์นิเจอร์ไปได้ด้วย

แล้วเราควรเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบไหนกันดีล่ะ?
สุดท้ายคำตอบของการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับบ้านของคนส่วนมากก็มักจะถูกกำหนดกันด้วย งบประมาณในการตกแต่งบ้านกันเป็นหลัก และส่วนมากแล้วแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบ built in นั้นก็มักจะทำให้งบบานปลายมากที่สุด

ตามความคิดเห็นส่วนตัว ผมมองว่าให้ built in เท่าที่จำเป็น เช่น ตู้เสื้อผ้า, ห้องครัว เป็นต้น แล้วห้องที่เหลือก็ดูตามงบประมาณไป อย่างห้องครัวเองถ้าจะทำเป็นครัวแบบ built in ก็ต้องเตรียมเงินไว้เยอะๆหน่อย เพราะเป็นห้องที่ใช้เงินตกแต่งค่อยมาก ซึ่งบ้านไหนที่ไม่ค่อยได้ทำกับข้าวทานเองก็ไม่ควรไปลงทุนมากนัก แต่ถ้าบ้านไหนที่ทำกับข้าวกินกันทุกข้าว แบบนี้ก็เพิ่มงบประมาณในการตกแต่งห้องครัวที่บ้านได้ครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านเรื่องราวของการเปรียบเทียบของการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ built in กับน็อคดาวน์แล้ว เพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรเพิ่มเติมมาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนแบบบ้านสวยๆมาดูไอเดียกันต่อที่นี้เลย [67 แบบห้องนั่งเล่น เก๋ๆ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 09, 25612018-02-09T06:10:56Z
Previous