Build Sweet Home

เรื่องสำคัญต้องรู้ก่อนซื้อกล้องวงจรปิด!!! ดูกันด่วนๆ

Tweet
f Share

หลักฐานจากกล้องวงจรปิดเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้หลายใครสามารถหาตัวคนที่กระทำความผิดได้จริงๆ ซึ่งแน่นอนว่าที่บ้านของเราเองก็ควรมีกล้องวงจรปิดติดตั้งกันไว้เพื่อความปลอดภัยเหมือนกัน แต่ทีนี้ตัวกล้องวงจรปิดเองมีปัญหาบางอย่างที่เราไม่ควรมองข้ามไปนะครับ มาดูกันก่อนที่จะซื้อหรือติดตั้งกล้องวงจรปิดด้วยนะครับ

กล้องวงจรปิดก็โดนแฮกได้น่ะ
ตอนนี้วงจรปิดจะสามารถดูผ่านมือถือ ดูผ่านอินเตอร์เน็ตกันได้แล้ว ดังนั้นถ้าอะไรก็ตามแต่ที่มันสามารถออกไปถึงโลกอินเตอร์เน็ตได้ ในทางกลับกันของสิ่งนั้นก็มีโอกาสที่จะโดนแฮกได้เช่นเดียวกันครับ

แฮกกล้องวงจรปิดไปทำไหม?
สาเหตุที่กล้องวงจรที่บ้านของเราอาจจะโดนเจาะเข้ามานั้นก็มีได้หลายสาเหตุ อาจจะเป็นเด็กอยากลองเจาะเล่นๆ ไปจนถึงมีคนต้องการใช้กล้องวงจรปิดของเราเป็นหนึ่งในฐานสำหรับยิงไปเจาะเครื่องอื่นๆกันต่อไป แต่ทีนี้ปัญหาของเราจะเป็นเรื่องความเป็นส่วนตัวครับ ซึ่งเรื่องนี้จะสำคัญแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่กล้องวงจรปิดบันทึกอยู่ครับ

ติดตั้งกล้องวงจรปิดที่ไหน
ถ้าคุณต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้หน้าบ้านหรือหลังบ้าน แบบนี้ผมมองว่าถึงจะโดนเจาะไปก็ไม่ได้เกิดความเสียหายมากนัก แต่ในทางกลับกันถ้าคุณติดตั้งกล้องวงจรหรือแม้แต่ web cam, IP Cam ไว้ที่ห้องนอน เราอาจจะถูกคนอื่นดูภายในบ้านของเราได้น่ะครับ ลองดูรูปตัวอย่างจริงๆจากกล้องของจริงกันเลย

* รูปภาพที่นำมานั้น โดยเจตนาของรูปภาพก็เพื่อให้เพื่อนๆระวังตัวกันมากขึ้น และระมัดระวังตำแหน่งที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิดกันเท่านั้นครับ
** ถ้าหากรูปภาพนั้นละเมิดความเป็นส่วนตัวของใครไปก็แจ้งเข้ามาได้เลยครับจะลบได้ครับ

อันนี้มาจากกล้องวงจรปิดในร้านอาหารแห่งนึง


อันนี้มาจากหน้าบ้านหรือหน้าร้านใครสักคน
ดังนั้นถ้าเพื่อนๆมีกล้องวงจรปิดในห้องนอน แล้วโดนแฮกก็หมายความว่า คนอื่นจะสามารถดูกิจกรรมที่คุณกำลังทำในห้องนอนได้เลยน่ะครับ!!!

แล้วเราจะป้องกันได้อย่างไรบ้าง?
1. ใช้กล้องดัมมี่ - วิธีที่ประหยัดเงินแต่ได้ผลเหมือนกันก็คือ ไปติดตั้งกล้องวงจรปิดแบบดัมมี่แทนเลยครับ ฮ่าๆๆๆ

2. ไม่ต้องต่ออินเตอร์เน็ตเลย - สำหรับเพื่อนๆที่กังวลมากๆ ก็ปิดไม่ให้ดูผ่านอินเตอร์กันได้เลยครับ ให้แค่ทำการบันทึกอย่างเดียวเลย

3. เปลี่ยนรหัสผ่านให้ยากๆหน่อย - บางคนซื้อกล้องวงจรปิดหรือ IP Cam มาติดตั้งแล้วไม่ได้เปลี่ยนแม้แต่รหัสผ่านกันเลย แบบนี้ก็อันตรายมากๆครับ เราควรจะเปลี่ยนรหัสผ่านให้ยากต่อการเดาหน่อย และไม่ควรนำเบอร์โทรศัพท์หรือ เลขที่บ้านมาใช้ในการตั้งรหัสด้วยครับ มันเดาง่าย

โดย buildsweethome.blogspot.com
ตอนนี้ผมก็นึกวิธีแก้ไขออกประมาณนี้น่ะครับ ถ้าเพื่อนๆมีไอเดียหรือเทคนิคอะไรดีๆก็มาแนะนำกันได้เลยครับ ส่วนวิธีการเพิ่มความปลอดภัยให้กับบ้านของเรามาดูกันต่อเลย [ติดเหล็กดัดด้านในหรือด้านนอกดี?]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, มีนาคม 16, 25612018-03-16T06:27:24Z
Previous