Build Sweet Home

เครื่องฟอกอากาศใช้งานมา 1 ปี มันมีประโยชน์จริงๆไหม?! มาดูกัน

Tweet
f Share
จำเป็นต้องมีเครื่องฟอกอากาศไหม

ตอนนี้ของใช้บางอย่างมักจะโดนคนขายบอกและคนใกล้ตัวบอกกันอยู่บ่อยๆว่า "ของมันต้องมี!!!" ซึ่งเครื่องฟอกอากาศเองก็เป็นแมวน้ำหรือของที่ต้องมีอีกหนึ่งชิ้นที่หลายคนมักจะพูดถึงกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งหลังจากที่ผมเองก็ได้ซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้ได้ประมาณ 1 ปีแล้ว ก็พอจะตอบคำถามว่ามันจำเป็นต้องมีได้ไหม เรามาดูกันเลยครับ

ประโยชน์ของเครื่องฟอกอากาศ
อันนี้ก็ต้องออกตัวกันก่อนเลยว่ามาเขียนเอง ไม่ได้มีใครจ้างมาเขียนซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นก็มาจากประสบการณ์ตรง ดังนั้นเพื่อนๆอาจจะรู้สึกแตกต่างกันได้ครับ เอาครับตอนนี้เราก็มาดูสิ่งที่เกิดจริงหลังจากได้ใช้งานเจ้าเครื่องฟอกอากาศมาแล้วเป็นประมาณ 1 ปีครับ
ประโยชน์ของเครื่องฟอกอากาศ


อากาศดีขึ้นจริงๆ - สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ ชอบคัดจมูกบ่อยๆ ตื่นเช้ามาจามๆมีน้ำมูก ขอบอกเลยว่าอาการจะลดลงอย่างชัดเจน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะหายขาด เพราะสุดท้ายภายในห้องนอนเราก็ต้องเปลี่ยนผ้าปูที่นอน เปิดห้องตากแดดกันด้วย ซึ่งบ่อยครั้งที่ผมเองก็ลืมทำ เพราะเครื่องฟอกอากาศมันช่วยลดอากาศภูมิแพ้ไปได้เยอะครับ
เครื่องฟอกอากาศมีข้อดีไหม

เพิ่มความชื้นช่วยได้จริง - ต่อมาเครื่องฟอกอากาศที่ผมซื้อมานั่นเป็นรุ่นที่สามารถปล่อยความชื้นออกมาได้ด้วย ซึ่งใช้งานมาหนึ่งปีก็ต้องบอกเลยว่า ปัญหาเรื่องทำความสะอาดนั้นห้ามปล่อยปละละเลยครับ ทำให้กลายมาเป็นภาระอย่างนึงเหมือนกัน แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นก็ต้องบอกว่า สำหรับคนที่มีผิวแห้ง มีลูกชอบนอนเกาๆๆๆๆๆๆ การมีเครื่องฟอกอากาศแบบปล่อยความชื้นได้นั้นสามารถช่วยได้จริงๆครับ ผิวไม่แห้งมาก เพราะนอนในห้องแอร์ครับ
เครื่องฟอกอากาศคุ้มค่าไหม

เครื่องฟอกอากาศแบบปล่อยความชื้นได้


ภูมิแพ้อาการลดลงจริงๆ - อันนี้เพื่อให้เห็นภาพผมเลยไปถ่ายรูปกรองแอร์ในรถยนต์มาให้ดู ซึ่งจะได้ว่ามันดำสุดๆ เรียกได้ว่ากรองแอร์ช่วยลดฝุ่นที่จะเข้าปอดของเราจริงๆ ซึ่งเครื่องปรับอากาศในห้องนอนนั้นก็ช่วยกรองได้แค่ระดับนึง ดังนั้นเครื่องฟอกอากาศจะช่วยลดฝุ่นที่จะเข้าปอดของเราจริงๆ แถมเครื่องฟอกอากาศสามารถดักจับฝุ่นละอองที่ละเอียดมากได้อีกด้วย แล้วยิ่งถ้าห้องนอนของเพื่อนๆนอนกันหลายๆคน พ่อแม่ลูกนอนด้วยกันทุกคน แนะนำเลยครับว่าซื้อมาเครื่องเดียวคุ้มจริงๆ
การดักจับฝุ่นของกรอง


สรุปเครื่องฟอกอากาศจำเป็นต้องมีไหม
หลังจากเสียเงินเอง ใช้งานเองมาประมาณหนึ่งปีก็ต้องขอตอบเลยว่า มันช่วยได้ อาการภูมิแพ้ต่างๆลดลงอย่างชัดเจน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะหายขาด เรื่องการนอนหลับก็หลับได้สนิทมากขึ้นอันนี้จะรู้สึกได้เลยหลังจากเริ่มใช้งาน(สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้น่ะ)

ปัญหาของเครื่องฟอกอากาศ
ส่วนเรื่องการปล่อยความชื้น ส่วนตัวแล้วชอบมากครับ แต่ถ้าให้ห้องนอนแยกกันนอนแล้วอาจจะไม่ค่อยคุ้มค่า เพราะเราสามารถเปลี่ยนไปซื้อเครื่องฟอกอากาศแบบธรรมดา บางยี่ห้อมาได้ 2 ตัวเลยครับ ดังนั้นถ้าเพื่อนๆมีนอนกันหลายๆคนก็แนะนำ แต่ถ้ามีหลายๆห้องนอนก็ไปซื้อเครื่องฟอกรุ่นธรรมดาก็ได้ครับ

สรุปเครื่องฟอกอากาศคุ้มค่าไหม
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านประสบการณ์การใช้งานเครื่องฟอกอากาศมาถึงตรงนี้กันแล้ว ถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลหรือมีความรู้สึกอย่างไรก็มาเสริมกันได้เลยครับ ส่วนตอนเรื่องรีวิวเครื่องฟอกอากาศนั้น มาดูที่นี้แทนครับเพราะเคยเขียนแยกเอาไว้แล้ว [รีวิวเครื่องฟอกอากาศ 3 รุ่น]