Build Sweet Home

ต้นโมก ไม้มงคล ดอกสวยพร้อมกลิ่นหอม ควรปลูกที่บ้าน

Tweet
f Share
ต้นโมก ไม้มงคลเหมาะกับปลูกที่บ้าน

การเลือกต้นไม้มาปลูกในสวนที่บ้านนั้นจริงๆมันก็เป็นเรื่องง่ายมากๆเลย เพราะเราแค่เดินไปเลือกๆต้นไม้ที่ชอบก็จบแล้ว แต่ทีนี้จะเลือกทั้งทีเราก็ควรเลือกต้นไม้ที่เป็นไม้มงคลกันด้วยครับ โดยวันนี้เรามาดูเรื่องราวที่น่าสนใจของต้นโมกกันเลยครับ

ต้นโมก ไม้มงคลพร้อมความหมายดีๆ
ต้นโมก ก็นับว่าเป็นหนึ่งไม้มงคล เพราะต้นโมกหรือต้นโมกข มีความหมายที่ดีมากๆ โดยคำว่า"โมกหรือโมกข"นั้นสามารถแปลได้ว่า ผู้ที่หลุดพ้นด้วยทุกข์ทั้งปวง ซึ่งคนโบราณเชื่อกันว่า สมาชิกในบ้านจะมีความสุขกายสบายใจ นำความปลอดภัยมาให้คนที่อยู่อาศัยภายในบ้าน ซึ่งตัวดอกโมกเองก็มีสีขาวล้วน หรือกับความบริสุทธิ์สะอาด
ต้นโมกสวยๆ ดอกโมกหอมๆ

ดอกโมกสีขาวสวยๆ พร้อมกลิ่นหอมๆ
กลิ่นของดอกโมกจะมีกลิ่นหอมเย็นๆ โดยตอนหัวค่ำๆจะมีกลิ่นแรงมากกว่าตอนกลางวัน แต่ถึงจะมีกลิ่นแรงก็ไม่ได้แรงมากจนทำให้เหม็นหรือมึนหัว จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ต้นโมกได้รับความนิยมในการปลูกในสวนที่บ้านกันครับ
ดอกโมกสีขาว กลิ่นหอมๆ

ต้นโมกอึด ถึก ทน
ทีนี้การเลือกต้นไม้มาปลูกที่บ้าน เราก็ต้องเลือกต้นไม้ที่ดูแลรักษาได้ง่ายๆกันอีกด้วย ซึ่งต้นโมกเองก็เป็นต้นไม้ที่ทนสุดๆครับ ไม่ว่าจะเป็นไม่ค่อยได้รดน้ำก็ไม่ตายกันง่ายๆ แต่ใบจะมีสีเหลืองๆแล้วถ้าเรากลับมารดน้ำหรือฝนตก ก็จะแข่งกันออกดอกใหญ่เลยครับ

โดนน้ำท่วมก็ไม่ตาย ต้องบอกว่าบางคนนำต้นโมกไปปลูกในอ่างน้ำกันเลยครับ ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องโดนน้ำท่วมขังกันอีกด้วย
ต้นโมก ปลูกริมรั้ว

ปลูกโมกริมรั้วบ้าน

การดูแลต้นโมกให้โตเร็ว
ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจลักษณะรากของต้นโมกกันก่อนครับ โดยรากของต้นโมกเป็นระบบรากที่ผิวดิน ทำให้เราควรหมั่นพรวนดินให้รากสามารถเจริญเติบโตไปอีก โดยเฉพาะการปลูกในกระถางที่เราจะต้องพรวนดินให้ดินให้ผิวดินไม่มีรากแน่นมากจนเกินไปครับ
ต้นโมกสวยๆ ออกดอกง่ายๆ

ต้องพรวนดินบ่อยๆน่ะ
การดูแลให้ต้นโมกออกดอก

ทำอย่างไรให้ต้นโมก ออกดอกไวๆ
ทีนี้ปลูกต้นโมกทั้งทีก็ต้องอยากให้มีดอกโมกสีขาวสวยๆกันด้วย ซึ่งวิธีที่คนส่วนมากนิยมใช้กันก็คือ ปล่อยให้อดน้ำสัก 4-5 วันหรือจะ 7 วันก็ได้ครับ เอาให้ใบเริ่มเหลืองเลยก็ได้ ต่อจากนั้นก็ตัดแต่งกิ่ง เติมปุ๋ยแล้วก็รดน้ำทุกวันครับ หลังจากต้นโมกก็แตกยอดอ่อน เราก็จะได้ชมดอกโมกสวยๆกันแล้วครับ
ดอกโมกทำอย่างไรให้มีดอกมากๆ

ดอกโมก

ต้นโมกออกดอกเยอะๆ

ต้นโมก ปลูกให้มีดอกเยอะๆ

ดอกโมกสวยๆ

ปลูกต้นโมกริมรั้ว
การปลูกต้นโมกนั้นนิยมปลูกเป็นไม้ริมรั้วบ้านกันครับ ซึ่งบางคนก็อาจจะปลูกสลับกับต้นแก้ว ทำให้ที่ริ้วบ้านของเรามีกลิ่นหอมจากดอกไม้หลายๆชนิดครับ แต่ข้อควรระวังก็คือ ถ้าปลูกต้นโมกห่างกันมากเกินไปก็อาจจะทำให้รั้วบ้านของเราไม่ค่อยสวยครับ
ปลูกโมกริมรั้ว

ต้องปลูกต้นโมกริมรั้วให้แน่นๆ

ตัวอย่างปลูกต้นโมกริมรั้วบ้าน
ตัวอย่างปลูกต้นโมกริมรั้วบ้าน

ต้นโมกปลูกเป็นแนว
ต้นโมกปลูกเป็นแนว

ดอกโมกสวยๆ

ดอกโมกกลิ่นหอมๆ

ต้นโมก ไม้มงคลที่บ้านควรมี
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านเรื่องราวที่น่าสนใจของต้นโมกกันไปแล้ว คราวนี้เรามาดูต้นไม้ที่นิยมปลูกริมรั้วบ้านกันเลยครับ [5 ต้นไม้ริมรั้วบ้านยอดนิยม]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, ตุลาคม 10, 25612018-10-10T05:29:53Z
Previous