Build Sweet Home

ข้อดี-ข้อเสีย ห้องครัวแบบเปิดโล่งถึงห้องนั่งเล่น ต้องรู้ก่อนแต่งครัว

Tweet
f Share
ห้องครัวแบบเปิดโล่งสวยๆ ข้อดีและข้อเสียทีต้องรู้

ห้องครัวแบบเปิดโล่งเชื่อมโยงกับห้องนั่งเล่นนั้นตอนนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งส่วนนึงก็มาจากรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปและพื้นที่ของตัวบ้านที่มีขนาดเล็กลงเพื่อตอบสนองช่วงราคาของผู้ซื้อได้มากขึ้น โดยวันนี้เราจะมาดูกันถึงข้อดีและข้อเสียของห้องครัวแบบเปิดโล่งหรือห้องครัวแนว Open Concept กันคะ

ข้อดีของห้องครัวแบบเปิดโล่ง
ข้อดีของห้องครัวแบบเปิดโล่ง
พื้นที่อยู่อาศัยดูกว้าง - การที่เราต้องแบ่งพื้นที่ภายในบ้านออกเป็นห้องเยอะๆก็จะทำให้แต่ละห้องมีขนาดเล็กลง ดังนั้นการออกแบบให้ห้องนั่งเล่น เปิดโล่งเชื่อมโยงกับห้องครัวเลยนั้นจะทำให้พื้นที่อยู่อาศัยของทุกคนในครอบครัวดูกว้างขวางมากขึ้นคะ

ข้อดีของห้องครัวแบบเปิดโล่ง
พื้นที่สำหรับทุกคนในครอบครัว - การเข้าครัวของหลายๆบ้านมักจะเป็นหน้าที่ของคุณแม่ ดังนั้นพอพื้นที่ระหว่างห้องครัวและห้องนั่งเล่นได้เปิดโล่งถึงกันแล้ว คุณลูกก็สามารถมองเห็นและพูดคุยกับคุณแม่ได้เสมอๆ ทำให้ความรู้สึกและความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างเต็มที่

ประโยชน์ของห้องครัวแบบเปิดโล่ง
ขยายขนาดโต๊ะรับประทานอาหาร - พอพื้นที่ระหว่างห้องครัวและห้องนั่งเล่นเปิดโล่งถึงกันแล้ว การร่วมเอาห้องรับประทานอาหารเข้ามาด้วยก็จะทำให้พื้นที่ภายในบ้านยิ่งดูกว้างขวางมากขึ้นคะ แถมเรายังเปลี่ยนให้รูปแบบของโต๊ะรับประทานอาหารมีขนาดใหญ่ๆกว้างๆได้เลย เพื่อให้เราสามารถใช้ประโยชน์เป็นโต๊ะทำการบ้านและโต๊ะทำงานไปในตัว

ห้องครัว Open space
ทำความสะอาดง่าย - การถูบ้านแบบรวดเดียวจบครบหลายๆห้องโดยที่ไม่ต้องยกถังน้ำ ไม่ต้องเปลี่ยนห้องไปมาก็ทำให้ การทำความสะอาด การถูบ้านนั้นง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นคะ

ข้อเสียที่ต้องรู้สำหรับแต่งห้องครัวแบบเปิดโล่ง
ข้อเสียของห้องครัวแบบเปิดโล่ง
กลิ่นและควัน - การปรุงอาหารนั้น เรื่องกลิ่นและควันจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นการติดตั้งเครื่องดูดควันที่มีความแรงมากพอจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ไปได้มาก แต่ยังมีเรื่องของตำแหน่งที่วางไมโครเวฟอีก ที่กลิ่นจากการอุ่นอาหารก็ควรต้องระวังเอาไว้ด้วยคะ

ห้องครัวแบบเปิดโล่งมีข้อเสียอย่างไร
เสียงก็สำคัญ - การล้างจานไปจนถึงการผัดกับข้าวต่างๆจะมีเสียงดังเสมอ ซึ่งอาจจะทำให้คนที่กำลังดูหนังดูทีวีหงุดหงิดได้ หรือในทางกลับเสียงคนหัวเราะตอนที่ดูทีวีอยู่นั้น อาจจะทำให้คุณแม่ปรี๊ดแตกได้ ฉันกำลังทำงานเหนื่อยๆ! มีคนกำลังนั่งดูหนังหัวเราะอยู่!!!!!

จะทำครัวต้องรู้อะไรบ้าง
ความร้อน - การต้มน้ำ การอุ่นน้ำแกงและผัดกับข้าวต่างๆจะมีความร้อนอยู่มาก ซึ่งบ้านไหนที่ชอบเปิดแอร์อยู่บ้าน แบบนี้ไม่แนะนำให้ทำห้องครัวแบบเปิดโล่งกันเลยคะ เพราะจะทำให้แอร์กินไฟสุดๆและกลิ่นก็ไม่ดี นอกจากนั้นเราก็ต้องเรียกช่างมาล้างแอร์กันบ่อยมากกว่าปกติอีกด้วย


ไอเดียห้องครัวสวยๆ
ตอนนี้เราก็มาดูตัวอย่างห้องครัวสวยๆ แต่งบ้านให้น่าอยู่กันเพิ่มเติมเลยดีกว่าคะ
แบบห้องครัวสวยๆ ดูอบอุ่นมากๆ

ห้องครัวสวยๆ

แบบห้องครัวโมเดิร์นๆ

ไอเดียห้องครัวสวยๆ

ตัวอย่างห้องครัวสวยๆ

ห้องครัวสวยๆ

ไอเดียห้องครัวเปิดโล่งสวยๆ
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านข้อดีและข้อเสียของห้องครัวแบบเปิดโล่งถึงห้องนั่งเล่นแล้ว คราวนี้เรามาดูตัวอย่างห้องครัวสวยๆกันบ้างดีกว่าจ้า [ห้องครัวสวย หรู เปิดโล่งสไตล์ Open Concept]