Build Sweet Home

วิธีแก้ต้นโมกใบเหลือง มาทำให้ต้นโมกกลับมาสดใสกันดีกว่า

Tweet
f Share
ต้นโมกใบเหลือง

ปลูกต้นไม้ทั้งทีเราก็ต้องการให้ต้นไม้นั้นดูสวยงาม แต่งสวนให้น่ามองกันด้วย ซึ่งต้นโมกเองก็เป็นหนึ่งในต้นไม้ยอดนิยมในการจัดสวนหรือปลูกริมรั้วกัน แต่ทีนี้ถ้าเกิดว่าต้นโมกมีใบเหลืองเยอะๆล่ะ เราจะแก้ปัญหาต้นโมกใบเหลืองอย่างไรได้บ้าง เรามาดูกันเลยครับ

วิธีแก้ต้นโมกใบเหลือง มาทำให้ต้นโมกกลับมาสดใสกันดีกว่า
ปกติแล้วต้นโมกเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงได้ง่ายมาๆ เพราะขาดน้ำก็ไม่ค่อยตายแถมโดนน้ำท่วมก็ไม่มีปัญหา เรียกได้ว่าเป็นต้นไม้ที่เหมาะกับคนที่กลัวว่าจะปลูกต้นไม้แล้วทำให้ต้นไม้ขาดครับ แต่ทีนี้ถ้าอยู่มาวันนึงต้นโมกที่ปลูกเกิดมีใบเหลืองเยอะมากขึ้น เราจะแก้ไขปัญหาอย่างไรได้บ้าง
วิธีแก้ต้นโมกใบเหลือง
ต้นโมกต้นเดิมที่ใบเหลือง หลังจากแก้ปัญหาไป 2 อาทิตย์ครับผม

สาเหตุที่ทำให้ต้นโมกเหลือง
ต้นโมกใบเหลือง เพราะขาดน้ำ
ขาดน้ำ - ต้นโมกถึงแม้จะเป็นต้นไม้ที่ถึกมากๆ ต่อให้ขาดน้ำก็ไม่ตาย แถมยังจะออกดอกสวยๆกลิ่นหอมให้ดมด้วยนั้น แต่ถ้าใบต้นโมกเหลืองมากๆ ก็จะทำให้สวนที่บ้านของเราไม่ได้มอง ดังนั้นเราก็ควรรดน้ำเพิ่มมากขึ้น โดยปริมาณจะขึ้นอยู่กับแสงแดดที่ต้นโมกได้รับ ถ้าเราปลูกกลางแจ้งโดนแดดจัดๆก็ควรรดน้ำเช้าเย็น โดยดูที่พื้นดินปริมาณโคนต้นโมกไม่ควรแห้งผาก

ต้นโมกใบเหลือง หรือไม่โตเพราะดินแน่นไป
ดินแน่นไป - ทีนี้ปัญหาที่ต้นโมกในบ้านของผมเจอและเป็นปัญหาที่พบกันได้บ่อยๆในต้นโมกที่ปลูกในกระถาง นั่นก็คือ ดินแน่นไป ทำให้รดน้ำแล้วน้ำไม่สามารถซับลงไปด้านล่างได้ นอกจากนั้นต้นโมกยังเป็นมีระบบรากที่ผิวดิน ทำให้การปลูกต้นโมกในกระถางนั้นรากจะแน่นกระถางมากๆ ดังนั้นเราก็ต้องพรวนดินให้รากสามารถหายใจและมีพื้นที่ในการเจริญเติบโต พร้อมให้น้ำสามารถซับลงดูดผิวดินได้ด้วย หรืออีกกรณีสำหรับคนที่ปลูกลงดินก็คือ ดินมันก้อนหินหรือเศษอิฐเยอะมาก ทำให้ดินแข็งมากๆๆๆๆ น้ำไหลไม่ค่อยลงไปเลยแบบนี้ก็เกิดขึ้นได้ครับ

ต้นโมกใบเหลืองเยอะมาก
ต้นฤดูหนาว ปลายฝน - อีกสาเหตุที่พบได้บ่อยๆก็คือ ในช่วงต้นฤดูหนาวที่อากาศเริ่มเย็น ต้นโมกจะมีการผลัดใบได้บาง ซึ่งจริงๆแล้วถ้าเรารดน้ำมากพอก็จะไม่เกิดอาการต้นโมกใบเหลืองครับ เรียกได้ว่าถ้าดูแลกันดีก็ทำให้ต้นโมกมีใบเขียวสดตลอดทั้งปีกันได้เลย

ใส่ปุ๋ยมากไปหรือเร็วไป - อันนี้เป็นปัญหาที่เกิดได้จากการที่เราเร่งใส่ปุ๋ยหลังจากนำต้นโมกมาลงดินใหม่ๆหลังจากเพิ่งซื้อต้นไม้มา(ควรทิ้งไว้สัก 15 วันหลังลงดินครับ) หรือเราขี้เกียจมาใส่ปุ๋ยบ่อยๆก็เลย เทปุ๋ยลงไปเยอะๆก็อาจจะเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ต้นโมกมีใบเหลืองได้ครับ

วิธีแก้ไขต้นโมกใบเหลือง
สำหรับการแก้ไขปัญหาให้ต้นโมกมีใบเหลือง
วิธีแก้ต้นโมกมีใบเหลือง
พรวนดิน - ขั้นตอนแรกเลยสำหรับต้นโมกมีใบเหลือง แนะนำให้ไปพรวนดินรอบๆก่อนครับ โดยถ้าเรามีแท่งเหล็กสำหรับพรวนดินก็แนะนำให้กดลงไปให้สุดเลยครับ เพื่อให้ดินสามารถระบายได้ดี ไม่แน่นเกินไป

วิธีแก้ต้นโมกใบเหลือง
ใส่ปุ๋ย - สำหรับการใส่ปุ๋ยถ้าเป็นปุ๋ยสูตรละลายช้าก็โรยไปรอบๆต้นไม้ได้เลย แต่ถ้าเป็นปุ๋ยแบบธรรมดา เราสามารถนำกระดาษหนังสือพิมพ์มาห่อก่อนได้ครับ แค่นี้เราก็จะได้ปุ๋ยแบบละลายช้าเวอร์ชั่น DIY กันแล้ว แต่ถ้าเราต้องการเห็นผลเร็วมากขึ้นก็โรยเม็ดปุ๋ยรอบๆเลยครับ

ต้นโมกใบเหลือง แก้ปัญหาง่ายๆ
ตัดใบเหลืองๆทิ้ง - ต่อมาเพื่อลดการขาดน้ำของต้นโมก เราก็ควรไปตัดแต่งต้นโมกที่มีใบเหลืองทิ้งครับ แถมการตัดแต่งยังทำให้ต้นโมกแตกใบใหม่ๆหรือออกดอกโมกได้มากขึ้นด้วยครับ

วิธีแก้ต้นโมกใบเหลือง
รดน้ำตอนเช้าเยอะๆ - สุดท้ายเราก็รดน้ำตอนเช้าเยอะๆครับ เพื่อให้ดินมีความชุ่มชื้นได้ตลอดทั้งวัน เพียงแค่นี้ในระยะเวลาประมาณ 1 - 2 สัปดาห์ต้นโมกก็จะกลับมามีสีเขียวสดใสกันแล้วครับ


ผลลัพธ์ของต้นโมกต้นเดิม เพิ่มเติมคือ ผ่านไปแล้ว 2 อาทิตย์กับการรดน้ำใส่ปุ๋ยครับ ซึ่งปกติแล้วหลังจากทำให้ฟื้น เราก็ได้ชมดอกต้นโมกกันแล้วครับ
การแก้ปัญหาต้นโมกใบเหลือง

ต้นโมกสวยๆ


ตอนนี้เราก็พยายามทำให้ต้นโมกออกดอกกันดีกว่าครับ
ดอกโมกสวยๆ

ทำให้ต้นโมกออกดอก

ต้นโมกออกดอกสวยๆ

ดอกต้นโมก

ต้นโมกดอกสวยๆ
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านวิธีการแก้ปัญหาต้นโมกมีใบเหลืองกันแล้ว เพื่อนๆมีวิธีอะไรดีๆก็มาบอกกันได้เลยครับ ส่วนต้นไม้ที่นิยมปลูกริมรั้วกันอีก มาดูต้นไม้สวยๆได้ที่นี้เลยครับ [ต้นคริสติน่า ไม้ริมรั้วสวยงาม]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 13, 25612018-12-13T04:48:07Z
Previous