Build Sweet Home

ต้นคริสติน่า ไม้ริมรั้วสวยงาม สีสวย ดูแลง่าย บ้านน่ามอง

Tweet
f Share

การเลือกต้นไม้ที่จะมาปลูกไว้ริมรั้วนั้นส่งผลต่อระยะเวลาที่เราต้องเอาใจใส่ในการดูแลสวนหน้าบ้าน รวมไปถึงความสวยงามของบรรยากาศรอบๆตัวบ้านกันอีกด้วยครับ โดยในวันนี้เราจะมาดูอีกไอเดียในการเลือกต้นไม้สำหรับปลูกริมรั้วกันเลยครับ ซึ่งได้แก่ ต้นคริสติน่า (Australian Rose Apple, Brush Cherry) ลองมาชมสวนสวยและต้นไม้ริมรั้วกันเลย

ต้นคริสติน่า ไม้ริมรั้วสวยงาม สีสวย ดูแลง่าย บ้านน่ามอง
ต้นไม้ที่นิยมนำมาปลูกไว้ริมรั้วบ้านนั้น เราคงจะคุ้นเคยกับต้นแก้วและต้นโมกกันมาแล้ว โดยทั้งต้นแก้วและต้นโมกนั้นจะมีข้อดีมากๆตรงที่มีดอกที่มีกลิ่นหอม ทำให้หลายๆคนถูกใจสุดๆในช่วงเวลาที่ต้นแก้วหรือต้นโมกนั้นออกดอกให้สายลมที่พัดผ่านมีกลิ่นหอมตามธรรมชาติครับ แต่สำหรับต้นคริสติน่าแล้วจะมีข้อดีเรื่องความสวยงามของสีสันที่ใบไม้ ซึ่งต้นคริสติน่านั้นก็มีชื่อเหมือนๆกับร้องนักดังในอดีต (ถ้าใครทันนี้บอกอายุกันเลยน่ะ ฮ่าๆๆๆๆ)

ต้นคริสติน่า นอกจากชื่อจะเหมือนกับนักร้องแล้ว สีสันของใบอ่อนที่ยอดจะมีสีแดงราวกับนักร้องทำไฮไลท์สีผมกันเลยครับ ฮ่าๆๆๆๆ ซึ่งใบอ่อนที่ยอดที่มีสีแดงๆนี้ล่ะครับทำให้หลายๆคนถูกใจมากๆ


วิธีการดูแลต้นคริสติน่า
จริงๆแล้วต้นคริสติน่าดูแลง่ายมากๆ เพราะสามารถอยู่ได้ทั้งตำแหน่งที่โดนแดดจัดๆตลอดวันก็สวยงาม หรือนำไปปลูกไว้ในร่มก็สามารถปลูกได้ครับ แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ ใบสีแดงนั้นควรปลูกตำแหน่งที่โดนแสงแดดเยอะๆครับ ส่วนน้ำก็ควรน้ำวันละครับ โดยต้นคริสติน่าสามารถสูงได้ถึง 9 - 10 เมตร แถมยังโตเร็ว ทำให้เราควรตัดแต่งให้เป็นทรงหรือมีความสูงตามที่เราต้องการครับ




ทำไมต้นคริสติน่าไม่มียอดอ่อน ไม่มีใบสีแดง
ทีนี้บางคนอาจจะเจอกับปัญหาสุดคลาสสิคอย่างต้นคริสติน่าไม่มีใบสีแดงออกเลย ซึ่งปัญหาแบบนี้ส่วนมากจะเกิดจาก

มีหนอนมากินยอดอ่อน - ตอนนี้เราลองเดินไปดูที่ต้นคริสติน่ากันก่อนว่ามีหนอนหรือแมลงมากินที่ยอดอ่อนๆหรือเปล่าครับ เพราะบางคนเจอต้นคริสติน่ามีหนอนเยอะมาก ทำให้ยอดอ่อนโตไม่ทัน วิธีแก้ก็ง่ายๆครับ ไปหยิบหนอนอ่อนให้หมดครับ แค่นี้ต้นคริสติน่าก็จะมียอดอ่อนขึ้นมาแล้ว

โดนแดดน้อยไป - อีกกรณีที่จะเห็นบ่อยๆก็คือ ต้นคริสติน่าโดนแดดน้อยเกินไปครับ ในกรณีสามารถทำได้หลายวิธีเช่น เปลี่ยนตำแหน่งหรือย้ายที่ปลูกต้นคริสติน่า แต่สำหรับคนที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ก็ต้องตัดแต่งและใส่ปุ๋ยบำรุงกันเต็มที่ครับ

ไม่ได้ตัดแต่งเลย - ปกติแล้วต้นคริสติน่าจะมียอดอ่อนสีแดงให้เห็นกันบ้าง แต่ถ้าเพื่อนๆอยากเพิ่มยอดอ่อนก็ต้องไปตัดแต่งต้นคริสติน่าครับ เพราะยิ่งตัดก็ยิ่งแตกยอดอ่อนออกมา ดังนั้นถ้าเพื่อนๆไม่ได้ตัดแต่งกันเลยก็อย่าลืมไปหาเวลามาดูแลกันบ้างน่ะครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
ชมความสวยงามของต้นคริสติน่ากันแล้ว เพื่อนๆมีความรู้สึกอย่างไรกันบ้างครับ มาบอกกันได้เลยครับ ส่วนแบบต้นไม้สวยๆมาดูกันต่อที่นี้เลย [ต้นคุณนายตื่นสาย ดอกสวย เลี้ยงง่าย]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, พฤษภาคม 14, 25612018-05-14T04:48:59Z
Previous