Build Sweet Home

เสียภาษีรถ+ต่อพรบ วันเสาร์อาทิตย์ ได้ป้ายวงกลมทันที

Tweet
f Share
เสียภาษีรถ+ต่อพรบ วันเสาร์อาทิตย์

จริงๆแล้วเวลาที่เราคุยกันเรื่องการต่อภาษีรถยนต์หรือการต่อภาษีในรถมอเตอร์ไซต์นั้น บางคนอาจจะทำหน้างงๆ มันคืออะไร? แต่พอบอกว่าไอ้ป้ายกลมๆ ก็จะรู้จักกันทัน ทั้งๆที่ตอนนี้มันเป็นป้ายสี่เหลี่ยมแล้ว ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ผมเองก็เรียกว่าป้ายกลมๆเหมือนกันครับ บอกอายุเลย ฮ่าๆๆๆๆๆ โดยวันนี้เราจะมาดูถึงวิธีการต่อทะเบียน เสียภาษีประจำปีและพรบ.ครับผม โดยเราจะทำการต่อพรบ.และเสียภาษีกันในวันเสาร์อาทิตย์ครับ เรามาดูรายละเอียดกันเลย

เสียภาษีรถ+ต่อพรบ วันเสาร์อาทิตย์ ได้ป้ายวงกลมทันที
ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า การต่อภาษีรถ เสียภาษีประจำปีหรือต่อป้ายวงกลม ป้ายสี่เหลี่ยม ทั้งหมดนี้คือ เรื่องเดียวกันครับ ส่วนอีกเรื่องคือ ซื้อพรบ.เพิ่มอีกปี

เอกสารที่ต้องใช้ในการต่อพรบ.และเสียภาษีรถ/ภาษีมอเตอร์ไซต์
ต่อภาษีวันเสาร์อาทิตย์
1. เล่มรถสีฟ้าๆ สมุดรายการจดทะเบียนรถ หรือจะเป็นสำเนาก็ได้ - อันนี้เราต้องใช้เล่มสีฟ้าๆสำหรับคนที่ผ่อนรถจบแล้วหรือจะใช้แค่สำเนาก็ได้เหมือนกันครับ

2. เงิน - เตรียมเงินไว้ที่เหลือจบ

/// เอกสารเพิ่มเติมกรณีพิเศษ! ///
ตรวจรถ ต่อภาษี
3. รถเก่าเกิน 7 ปี - สำหรับรถที่เก่าเกิน 7 ปีหรือต่อภาษีมาแล้ว 6 ครั้งในปีที่ 7 เราต้องนำรถเข้าไปตรวจสภาพก่อนว่า รถสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยเราสามารถนำไปตรวจกับเอกชนได้เลยครับ ที่เขาขึ้นป้ายว่า ตรอ. ซึ่งมีชื่อเต็มๆว่าสถานตรวจสภาพรถเอกชน โดยเราจะได้เอกสารมาเพิ่มเติมสำหรับการต่อทะเบียน

ตรวจแก๊สกี่บาท ก่อนต่อภาษี
4. รถติดแก๊ส LPG/CNG - สำหรับรถติดแก๊สตอนนี้เราต้องนำรถไปตรวจสภาพระบบแก๊สทุกปี แล้วเราก็จะเอกสารมาสำหรับไปให้ใช้ในการต่อทะเบียนครับ

หมดแล้ว! ฮ่าๆๆๆ ดังนั้นแปลว่า คุณสามารถให้แฟนไปทำแทนก็ได้ หรือจะให้แม่บ้านไปต่อให้แทนอะไรก็ได้ทั้งนั้นครับ เอกสารอย่างมากที่สุดไม่เกิน 4 อย่างนี้ครับ ไม่ต้องใช้บัตรประชนชน ไม่ต้องใช้ใบขับขี่ใดๆทั้งสิ้น

ที่ไหนต่อภาษี + พรบ. วันเสาร์อาทิตย์ได้บ้าง
สำหรับบทความนี้เราจะเน้นไปสถานที่ที่สามารถต่อภาษีกันในวันเสาร์และอาทิตย์ได้ครับ โดยมีตามห้างเลย สะดวกมากๆ
* รถยนต์หรือมอเตอร์ไซต์ที่จะไปต่อภาษีในห้าง ต้องค้างชำระไม่เกิน 3 ปีและต่อล่วงหน้าไม่เกิน 90 วัน ให้นับวันเลยนะครับ ห้ามนับ 3 เดือน
** เปิดให้บริการเฉพาะเสาร์และอาทิตย์

Big C - ต้องบอกว่าที่บิ๊กซีดีงามพระรามแปดมากๆครับ เพราะมีให้เลือกได้หลายสาขาสุดๆ จัดกันถึง 13 สาขาในกรุงเทพและ 4 สาขาในต่างจังหวัด ตามนี้กันเลยครับ
 ◦ ลาดพร้าว (09.30-17.00 น.)
 ◦ รามอินทรา (09.00-17.00 น.)
 ◦ รัชดาภิเษก (09.00-17.00 น.)
 ◦ บางประกอก (09.00-17.00 น.)
 ◦ เพชรเกษม ชั้น 1 (09.00-16.00 น.)
 ◦ สุขาภิบาล3 (09.00-17.00 น.)
 ◦ แจ้งวัฒนะ2 (10.00-17.00 น.)
 ◦ สำโรง (09.00-17.00 น.)
 ◦ อ่อนนุช (09.00-17.00 น.)
 ◦ บางใหญ่ (09.00-17.00 น.)
 ◦ บางบอน (09.00-17.00 น.)
 ◦ บางนา (09.00-17.00 น.)
 ◦ สุวินทวงศ์ (09.00-17.00 น.)
• สาขาต่างจังหวัด คือ สมุทรปราการ หาดใหญ่ นครศรีธรรมราช ลพบุรี

ห้างอื่นๆ - ที่เราสามารถไปต่อภาษีในวันเสาร์อาทิตย์ ได้แก่ ห้างพาราไดซ์ พาร์ค, เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัล ลาดพร้าว, เซ็นทรัล รามอินทรา

ต่อทะเบียนวันหยุดที่ห้าง
ขั้นตอนการต่อภาษี + พรบ.
1. เดินไปซื้อพรบ.ก่อนครับ - ซึ่งที่ขายพรบ.จะตั้งอยู่ติดๆกับที่ต่อภาษีของขนส่งเลย โดยการซื้อพรบ. เราก็ยื่นเล่มสีฟ้าๆหรือสำเนาให้เลยครับ และถ้าจะให้ดีเราจะติดพรบ.ของปีนี้ไปด้วยก็ได้ เพราะว่าการซื้อพรบ.ควรจะรู้วันที่หมดความคุ้มครองของปีที่แล้วครับ


2. ยื่นเอกสารต่อภาษีได้เลย - เดินไปยื่นเอกสาร และในเวลาไม่ถึง 2 นาทีผมก็ได้ป้ายวงกลมกันมาแล้ว เร็วมากๆ ต้องขอขอบคุณพนักงานทุกท่านเลยครับ ว่าแต่ว่าน่ะทั้งๆที่เปลี่ยนเป็นป้ายสี่เหลี่ยมได้หลายปีแล้ว คนส่วนมากก็ยังเรียกว่าป้ายวงกลมกันอยู่เลยเนอะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ
ยื่นเอกสารต่อภาษี


ค่าใช้จ่าย
จำนวนเงินที่ต้องใช้ในการต่อภาษีนั้นจะขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องยนต์และประเภทรถอีก ซึ่งเล่มทะเบียนรถสีฟ้าๆจะราคาของปีที่ผ่านอยู่ครับ คือ วันนี้ผมไปต่อภาษีรถผมเองก็ 1,075.xx บาท ส่วนอีกคนมาก่อนโดยไป 4,xxx บาท และคนหลังผมก็หลักร้อยครับ เป็นรถมอเตอร์ไซต์


คนเยอะไหม
อันนี้จากประสบการณ์ของผมเองและของเพื่อนๆที่ไปสอบถามมา ถ้าอยากได้เร็วๆ ให้ไปตอนที่เพิ่งเปิดเลย 9 โมงแบบนี้หรือไปบ่ายสามเลย คนน้อยมาก ซึ่งวันนี้ผมไปตอนเช้าๆเลยครับ 9.30 น. ใช้เวลาในการซื้อพรบ.และต่อภาษีรถประจำปีทั้งหมด ไม่เกิน 10 นาที จริงๆผมเสียเวลายืนรอซ่อมเครื่องถ่ายเอกสารตอนซื้อพรบ. ไม่อย่างนั้นคิดว่า  5 นาที เสร็จแล้วครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ


ทำไมต้องมาจ่ายเอง
ประหยัดเงินได้หลายร้อยเลยครับ ถ้าเราฝากให้ร้านหรือสถาบันการเงินต่อภาษีและพรบ.ให้ บางครั้งที่จะชอบปัดเศษต่างๆ เช่น ต่อภาษี 1,1xx บาท ก็ปัดเลยเป็น 1,200 บาท แถมยังคิดค่าบริการด้วยหลายร้อย ซึ่งจริงๆแล้วมันต่อง่ายมากๆ แถมยังได้ป้ายวงกลม(ป้ายสี่เหลี่ยม)ทันทีด้วยครับ ไม่ต้องรอเอกสารมาส่ง ผมว่ามันก็ไม่ได้เสียเวลาอะไรเลยน่ะ ไปต่อที่ห้างง่ายมากๆเลยครับ
วิธีต่อทะเบียนเอง ง่ายๆ


ไม่จ่ายใบสั่งต่อทะเบียนได้ไหม
คำถามนี้เป็นคำถามในหัวใจของหลายๆคนมากๆๆๆ ซึ่งผมบอกว่าเลย....... บอกอย่างไงดีล่ะ.......... เอาอย่างนี้แล้วกัน คนไทยคนดีครับ ไปจ่ายใบสั่งก่อนต่อทะเบียนน่ะน่ะน่ะน่ะ 😘
ต่อภาษีรถด้วยตัวเอง
โดย buildsweethome.blogspot.com
ถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมในการต่อภาษีประจำปีรถยนต์และมอเตอร์ก็มาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนไหนๆก็ต่อทะเบียนกันแล้ว ใบขับขี่ล่ะหมดอายุแล้วหรือยังดูกันด้วยน่ะ [ต่อใบขับขี่ 5ปีเป็น 5ปี]
Tweet
f Share
👤  📅 วันเสาร์, ธันวาคม 15, 25612018-12-15T12:12:55Z
Previous