Build Sweet Home

DIY ที่กรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์ ด้วยเงินไม่ถึง 20 บาท!!!

Tweet
f Share
DIY ที่กรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์

ตอนนี้มองไปทางไหนในเมืองไทยก็เจอแต่ฝุ่นทั้งนั้น แถมจะอยู่เฉยๆก็ไม่ได้ด้วย เพราะมันรู้สึกเลยว่าหายใจไม่ค่อยสะดวกกันแล้ว ดังนั้นคนที่ต้องอยู่ในรถยนต์นานๆต้องมาหาวิธีป้องกันตัวเองกันด้วย โดยวันนี้เรามาดูวิธี DIY ที่กรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์กันด้วยราคาไม่ถึง 20 บาทกันเลยครับ

DIY ที่กรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์ ด้วยเงินไม่ถึง 20 บาท!!!
ก่อนอื่นๆต้องบอกก่อนครับว่าวิธีนี้เป็นการป้องกันเบื้องต้นแบบด่วนๆ เพราะที่บ้านผมเองก็พยายามจะหาซื้อเครื่องฟอกอากาศในรถแบบที่กรองฝุ่น PM 2.5 ได้เหมือนกัน แต่ในระหว่างที่รอการจัดส่งนั้น เราก็ต้องป้องกันตัวเองกันอย่างเต็มที่ โดยวิธีการทำที่กรองฝุ่นผมจะใช้หลักการเดียวกับการหาหน้ากาก N95 ครับ อย่างตอนที่เราหาหน้ากาก N95 ไม่ได้นั้น เราก็ต้องใช้หาของอย่างอื่นมาป้องกันแทน ซึ่งในวันนี้เราจะเลือกใช้ "ทิชชู่" ครับ ดังนั้นต้นทุนทั้งหมดจะเป็นแค่ทิชชู่เท่านั้น ผมให้เต็มที่ก็ 20 บาท จริงๆเราใช้แค่ 3-4 แผ่น เรียกได้ต้นทุนประมาณ 1 บาทเท่านั้น
DIY ที่กรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์


วิธีทำที่กรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์
• ถอดที่กรองแอร์ในรถยนต์ - วิธีที่ง่ายที่สุดเราต้องถอดที่กรองแอร์ในรถยนต์ออกมาก่อนเลยครับ เพราะเราจะใส่ทิชชู่เข้าไปเพิ่มครับ ซึ่งวิธีการถอดที่กรองแอร์ในรถยนต์แต่ละรุ่นก็ต้องค้นหาในอินเตอร์เน็ตกันก่อนครับ ส่วนมากจะมีสอนหมดแล้ว

• ลองเปิดแอร์ - ตอนนี้เราจะหาก่อนว่าทิศทางของลมผ่านแบบไหน จากบนลงล่างหรือจากล่างขึ้นบน ซึ่งในรถของผมจะเป็นลมพัดจากบนลงล่างครับ ดังนั้นผมจะวางทิชชู่ไว้ด้านบน
DIY ที่กรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์

• วางทิชชู่เลย - ขั้นตอนนี้เราก็ทำการเพิ่มชั้นกรองให้กับแอร์รถยนต์กันเลยครับ
DIY ที่กรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์

DIY ที่กรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์

• เสร็จแล้ว - ง่ายมากๆ ใช้เวลาแปปเดียวต้นทุนจริงๆก็ประมาณ 1 บาท ถ้าทิชชู่ใหม่เลยก็ให้เต็มที่ 20 บาทครับ ติดกรองแอร์กลับเข้าไป.... เอ๊ะ ทำให้ใส่คืนไม่ได้ล่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ ถอดได้ก็ต้องใส่คืนได้นะครับ เอาทิชชู่ไว้วด้านบนนะครับเพราะในรถคันนี้ลมไหลจากบนลงล่างครับ
DIY ที่กรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์


ผลลัพธ์ DIY กรองแอร์ในรถยนต์
เนื่องจากที่บ้านผมไม่มีตัววัดค่า PM 2.5 ดังนั้นจะใช้ความรู้สึกเอา ซึ่งบอกเลยว่าครับได้อากาศที่ดีขึ้น นั่งในรถแล้วไม่แสบคอ แสบจมูกเหมือนก่อนติดตั้งครับ ทีนี้เรามาดูตัวกรองฝุ่นหลังจากใช้งานไป 1 สัปดาห์ จะได้เห็นได้ว่า ดำขึ้นเลย น้ำตาจะไหล อากาศเมืองไทย

ด้านขวาคือ ทิชชู่แผ่นใหม่ ส่วนที่อยู่ในกรองแอร์ของเก่าที่ใช้งานมา 1 สัปดาห์แล้วครับ
DIY ที่กรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์


DIY ที่กรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์

ขวาคือของใหม่ เมื่อนำมาเทียบกับทิชชู่ที่ทำหน้าที่กรองอากาศในรถยนต์จะเห็นได้ว่าด้านซ้ายสกปรกกว่ามาก
DIY ที่กรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์


นอกจากทิชชู่แล้วเราก็สามารถใช้วัสดุอื่นๆได้เหมือนกันครับ ซึ่งผมเคยลองใช้หน้ากากอนามัยด้วย แต่ว่าแอร์มันไม่ค่อยออกครับ เพื่อนๆลองนำไอเดียนี้ไปประยุกต์ใช้กันได้เลยครับ
DIY ที่กรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์

DIY ที่กรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์
โดย buildsweethome.blogspot.com
ผมก็หวังว่าเพื่อนๆจะได้ไอเดียในการทำที่กรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์กันเพิ่มเติมนะครับ วิธีป้องกันฝุ่น PM 2.5 ในบ้าน มาดูกันที่นี้ครับ [วิธีรับมือฝุ่นละอองเยอะ ทำให้บ้านเรามีอากาศดีๆ]