Build Sweet Home

DIY ทำที่กรองอากาศในรถดักฝุ่น PM 2.5 ทำเองดีกว่า

Tweet
f Share
DIY ทำที่กรองอากาศในรถดักฝุ่น PM 2.5

ตอนนี้สภาพอากาศในเมืองไทยถือว่าน่าเป็นห่วงมากๆ แถมในตอนที่เราขับรถเปิดแอร์เย็นก็ยังรู้สึกได้เลยว่าอากาศภายในรถยนต์นั้นมีฝุ่นเยอะขึ้นมากๆ ทำให้ขับรถไปก็ยังรู้สึกแสบคอ ดังนั้นวันนี้ผมจึงลองประดิษฐ์และทำให้กรองอากาศภายในรถยนต์ช่วยกรองฝุ่น PM 2.5  ได้ดีขึ้นครับ ลองมาดูกันเลย

DIY ทำที่กรองอากาศในรถดักฝุ่น PM 2.5 ทำเองดีกว่า
ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนเลยว่า ผมไม่ได้เป็นช่างรถยนต์ดังนั้นการประดิษฐ์ในครั้งนี้ก็ทำแบบงูๆปลาๆไป โดยดูอาการของตัวเองที่เป็นภูมิแพ้และสอบถามคนในรถว่า อากาศดีขึ้นไหม โดยการ D.I.Y. ที่กรองอากาศในรถยนต์วันนี้จะมีกันอยู่ 2 แบบ เพื่อนๆลองมาดูกันเลยครับ

ที่กรองอากาศ PM 2.5 ทำเอง แบบที่ 1
ก่อนอื่นๆ เราก็ต้องถอดแผ่นกรองแอร์รถยนต์ออกมาให้ได้ก่อนครับ โดยส่วนมากแล้วก็จะอยู่ใต้ลิ้นชัก ซึ่งเพื่อนๆน่าจะค้นหาวิธีการถอดแผ่นกรองแอร์กันได้ไม่ยากมากนัก เพราะตอนนี้ในอินเตอร์เน็ตก็สอนวิธีกันเกือบทุกรุ่นแล้วครับ
DIY ทำที่กรองอากาศในรถดักฝุ่น PM 2.5

DIY ทำที่กรองอากาศในรถดักฝุ่น PM 2.5

ถอดออกมาแล้วก็ลองดูด้วยว่ามันดำเกินไปไหม เพราะคุณอาจจะลืมเปลี่ยนมานานแล้ว อันนี้จะให้ดูของที่ใช้งานอยู่ แล้วรูปถัดไปจะให้ดูกรองแอร์รถยนต์ของเก่าที่ผมเคยลืมเปลี่ยนครับ

DIY ทำที่กรองอากาศในรถดักฝุ่น PM 2.5

ดำดีไหม ฮ่าๆๆๆๆ
DIY ทำที่กรองอากาศในรถดักฝุ่น PM 2.5

หลังจากถอดกรองแอร์รถยนต์ออกมาได้แล้ว เราก็จัดการนำหน้ากากอนามัยมาวัดขนาดดูว่า เราต้องใช้งานกี่แผ่นครับ โดยในแบบที่ 1 ผมขอบอกกันก่อนว่ามีปัญหาในการใช้งานจริงๆด้วยนะครับ ลองตามอ่านกันไปก่อนครับ
DIY ทำที่กรองอากาศในรถดักฝุ่น PM 2.5

วิธีการทำที่กรองแอร์เพื่อช่วยกรองฝุ่น PM 2.5
* ตัดเส้นที่หน้ากากก่อน
* เย็บหน้ากากให้ติดกัน
* สำหรับไปใส่รถยนต์ก็เสร็จแล้วครับ
DIY ทำที่กรองอากาศในรถดักฝุ่น PM 2.5


DIY ทำที่กรองอากาศในรถดักฝุ่น PM 2.5

ผลลัพธ์และปัญหาในการใช้งานจริงๆ
เนื่องจากฝุ่น PM2.5 นั้นมีขนาดเล็กมากๆ ทำให้เวลาที่คนเราใช้หน้ากากที่สามารถกันฝุ่น PM2.5 ได้แล้วจะมีอาการหายใจไม่ออก!!! ซึ่งรถยนต์เองก็เช่นกัน แอร์แทบจะไม่ออกเลยครับ ลมเบาลงมากๆ กลัวแอร์รถยนต์จะพังเอา แต่ขอบอกว่าเลยผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจมากๆ อากาศภายในรถยนต์ดีขึ้นแบบชัดเจน ทุกคนสัมผัสได้

เอากรองแอร์ในรถยนต์ของแท้ มาส่องกับแสงแดดให้ดูว่าจะเห็นว่ามันบางมากๆ มีช่องว่างเยอะเลย
DIY ทำที่กรองอากาศในรถดักฝุ่น PM 2.5

กรองหนาสุดๆคราวนี้
DIY ทำที่กรองอากาศในรถดักฝุ่น PM 2.5

ปัญหาจริงๆ มาจากตัวหน้ากากอนามัยนั้นไม่ได้ถูกกางออกมา ทำให้อากาศต้องผ่านกระดาษหรือผ้ากรองมากถึง 3-4 ชั้น ตามแต่จำนวนชั้น ลองดูรูปประกอบเลยครับ ดังนั้นผมจึงเปลี่ยนไม่ใช้งานต่อ เพราะกลัวว่าแอร์รถยนต์จะพังครับ อันนี้เดาเอาเองนะครับไม่ว่าจะมีผลจริงๆไหม
DIY ทำที่กรองอากาศในรถดักฝุ่น PM 2.5


ที่กรองอากาศ PM 2.5 ในรถยนต์ แบบที่ 2
ทีนี้หลังจากที่หน้ากากอนามัยมันกรองดีเกินไป เราก็เปลี่ยนไปหาอะไรที่ช่วยกันได้บ้าง หรือไม่ต้องกันได้ 100% เอาแค่ 30-40% ก็ได้ เอาให้เราหายใจได้อากาศที่สะอาดมากยิ่งขึ้น ดังนั้นวิธีที่สองจะเรียบง่ายกว่ามากครับ โดยเราจะใช้ทิชชู่แทน ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากๆ ลองมาดูกันเลยครับ ทำแบบนี้มีต้นทุนไม่ถึง 1 บาทเลยครับ ฮ่าๆๆๆๆ
DIY ทำที่กรองอากาศในรถดักฝุ่น PM 2.5

เอาแผ่นทิชชู่ค่อยวางแล้วกดให้เข้าไปในร่องแผ่นกรองแอร์รถยนต์ ซึ่งใช้งานจริงๆก็ใช้ทิชชู่แค่ 3 - 4 แผ่นเองครับ
DIY ทำที่กรองอากาศในรถดักฝุ่น PM 2.5


/// การติดตั้ง ///
เราควรวางให้แผ่นทิชชู่อยู่ด้านที่ลมเข้าครับ อย่างของรถผมจะมีลมพัดจากบนลงล่าง ดังนั้นผมก็วางให้กระดาษทิชชู่กรองอากาศก่อนแล้วลมค่อยพัดผ่านกรองแอร์อันเดิม ซึ่งจริงๆผมคิดเอาเองว่าจะใช้อะไรกรองก็ควรวางอยู่ด้านที่ลมเข้า เพื่อจะป้องกันไม่ให้แผ่นกรองที่เราติดตั้งเพิ่มเติมหลุดเข้าไปในระบบแอร์ครับผม

ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจมากๆ เพราะว่าอากาศดีขึ้นเยอะ แต่ความแรงของลมไม่ลดลงมากเกินไป แบบนี้ขับรถไปก็ไม่ค่อยแสบคอแล้ว รู้สึกดีขึ้นครับ แต่อย่างที่บอกครับว่การใช้ทิชชู่แบบนี้มันไม่ได้กันได้ 100% แน่นอน แต่อากาศภายในรถยนต์ดีขึ้นแน่นอน
DIY ทำที่กรองอากาศในรถดักฝุ่น PM 2.5
รูปตัวอย่างการติดตั้งแผ่นกรองฝุ่น PM2.5 ให้วางทิศที่ลมจะเข้า รถผมจะพัดจากบนลงล่างครับ ตอนนี้ผมใช้แค่ทิชชู่ครับ ไม่ได้ใช้หน้ากากอนามัยแล้ว แต่เลือกใช้รูปนี้มาใช้เพราะว่าเห็นการติดตั้งชัดเจนกว่าครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านวิธีการประดิษฐ์ที่กรองอากาศรถยนต์กันฝุ่น PM2.5 แบบ DIY กันแล้ว เพื่อนๆมีวิธีอะไรดีๆก็มานำเสนอกันได้เลยครับ มาช่วยกันวิธีกรองฝุ่น PM 2.5 ในรถยนต์กันดีกว่าครับ ส่วนเรื่องหน้ากากป้องกันฝุ่น 2.5PM มาดูกันต่อที่นี้เลย [หาหน้ากาก N95 ไม่ได้ ใช้อะไรแทนได้บ้าง]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, มกราคม 23, 25622019-01-23T04:54:33Z
Previous