Build Sweet Home

อยู่หอพัก หรือซื้อบ้านอยู่เลยดี? แบบคุ้มกว่ากัน

Tweet
f Share
อยู่หอพักหรือซื้อบ้านอยู่ดี
ในช่วงชีวิตของเรานั้นก็ต้องมีบางที่ได้เดินทางไปเรียนที่ต่างจังหวัดหรือต้องไปทำงานที่ต่างจังหวัดหลายๆปี ดังนั้นความคิดเรื่องการเช่าหอพักอยู่หรือจะซื้อบ้านอยู่ก็เป็นสิ่งที่หลายๆคนต้องตัดสินใจ ดังนั้นวันนี้เรามาดูกันดีกว่า เราจะซื้อบ้านหรือเช่าหอพักอยู่ดีครับ

อยู่หอพักหรือซื้อบ้านอยู่ดี
อยู่หอพัก หรือซื้อบ้านอยู่เลยดี? แบบคุ้มกว่ากัน
ไม่ว่าเพื่อนๆจะต้องเดินทางไปศึกษาต่อหรือมีลูกหลานที่กำลังเรียนในต่างจังหวัด การหาที่พักในก็ต้องวางแผนกันให้ดีๆ โดยในช่วงปีแรกๆนั้นถ้าเรายังไม่คุ้นเคยกับพื้นที่แถวนั้น ผมแนะนำว่าเราควรอยู่หอพักไปก่อนครับ อยู่ไปสักปี เพื่อหาข้อมูลและรู้ว่าพื้นที่โซนไหนมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรบ้างจากการใช้ชีวิตอยู่จริงๆ หลังจากนั้นเราค่อยมาดูกันว่าเราจะซื้อบ้านกันดีไหม โดยส่วนตัวผมเองเลยนั้นจะมีปัจจัยที่ซื้อบ้านหรือไม่จะดูปัจจัยต่อจากนี้ครับ

ต้องอยู่อีกกี่ปี - สำหรับเรียนที่ต่างจังหวัดนั้นก็มีตั้งแต่ 4 ปีไปจนถึง 6 ปีขึ้นไปสำหรับคุณหมอ ดังนั้นระยะที่เราต้องอยู่ในหอพักนั้นอาจจะยาวนานจนมีความคุ้มค่าในการเลือกซื้อบ้านกันได้เลย แถมถ้าคุณมีพี่น้องที่เรียนที่อยู่เดียวกันด้วยแล้ว แบบนี้เราก็จะคุ้มค่ามากยิ่งในการซื้อบ้านที่ต่างจังหวัด แทนการอยู่หอ
อยู่หอพักหรือซื้อบ้านอยู่ดี

อยู่หอพักหรือซื้อบ้านอยู่ดี

มาเยี่ยมบ่อยไหม - มีลูกหลานเรียนอยู่ที่ต่างจังหวัด คุณพ่อคุณแม่หรือญาติผู้ใหญ่ก็อยากมาเยี่ยมหรือมาอยู่มาเที่ยวด้วยเป็นระยะๆ ดังนั้นถ้าบ้านไหนที่เดินทางมาเยี่ยมบ่อยๆ การเลือกซื้อบ้านอยู่ก็จะคุ้มค่ามากยิ่งขึ้นครับ
อยู่หอพักหรือซื้อบ้านอยู่ดี

อยู่หอพักหรือซื้อบ้านอยู่ดี

เงินทุน - ทีนี้ปัญหาที่สำคัญที่สุดก็คือ เงินทุนและค่าบ้าน เพราะบ้านหลังนึงจะถูกหรือแพงมากแค่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่เงินที่เรามีเป็นสำคัญ ดังนั้นถ้าเรามองว่าค่าบ้านในช่วงนี้เราสามารถจ่ายได้ไม่มีปัญหามากนัก ก็อาจจะเป็นลงทุนที่คุ้มค่ามากขึ้นก็ได้ เพราะตอนที่เรียนจบหรือตอนที่ทำงานในจังหวัดเสร็จแล้ว เราอาจจะขายบ้านได้ราคาขึ้นเยอะเลย
อยู่หอพักหรือซื้อบ้านอยู่ดี

ส่วนต่าง - อีกปัจจัยที่ทำให้หลายๆคนยอมเปลี่ยนจากการจ่ายค่าเช่ารายเดือนมาเป็นการจ่ายค่างวดซื้อบ้านในทุกเดือนๆนั้นก็คือ ส่วนต่าง เพราะถ้าส่วนต่างมันไม่ต่างกันมากเกินไป การซื้อบ้านอยู่ก็เป็นทางเลือกที่ดีมากๆ เพราะบ้านของเรานั้นมีความเป็นส่วนตัวมากอยู่แล้วครับ
อยู่หอพักหรือซื้อบ้านอยู่ดี

อยู่หอพักหรือซื้อบ้านอยู่ดี

อยู่หอพักหรือซื้อบ้านอยู่ดี

การดูแลรักษา - โดยส่วนตัวแล้วการดูแลรักษานั้น ผมมองว่าถ้ามีคนไปอยู่อาศัยอยู่แล้ว การดูแลรักษาจะทำได้ไม่ยากครับ เพียงว่าหลังจากที่เรียนจบแล้วหรือต้องย้ายออก เราอาจจะต้องขายหรือต้องหาเวลามาดูแลกันด้วยครับ
อยู่หอพักหรือซื้อบ้านอยู่ดี

อยู่หอพักหรือซื้อบ้านอยู่ดี

อยู่หอพักหรือซื้อบ้านอยู่ดี
โดย buildsweethome.blogspot.com
อันนี้ก็เป็นแนวความคิดส่วนตัวของผมในการตัดสินใจว่าจะซื้อบ้านอยู่หรืออยู่หอพักดี แล้วถ้าเพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างเพิ่มเติมก็มาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนไอเดียแต่งหอพักสวยๆ มาดูที่นี้กันต่อเลยครับ [ไอเดียแต่งหอพักสวยๆ ไม่ต้องเจาะสักนิด]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, มกราคม 22, 25622019-01-22T02:12:13Z
Previous