Build Sweet Home

วิธีแก้แอร์ไม่เย็น ถอดแอร์มาล้างกันให้ดีๆก่อน

Tweet
f Share
วิธีแก้แอร์ไม่เย็น

หนึ่งในคำถามยอดฮิตในหน้าร้อนก็คือ ทำไมแอร์ที่ห้องนอนไม่เย็นหรือแอร์ที่บ้านมันไม่เย็นเลย ทั้งๆที่เปิดแอร์ให้แรงมากขึ้นแล้ว ซึ่งที่บ้านของผมเองก็เจอปัญหานี้เช่นเดียวกันครับ ดังนั้นเราลองมาดูวิธีแก้ปัญหาแอร์ไม่เย็นในหน้าร้อนกันเลยครับ

วิธีแก้แอร์ไม่เย็น ถอดแอร์มาล้างกันให้ดีๆก่อน
ปกติแล้วเราควรเรียกช่างแอร์มาล้างทำความสะอาดแอร์ทุกๆ 6 เดือน แต่ทีนี้ช่างแอร์ที่ทำงานดีๆ ล้างแอร์สะอาดก็คิวยาวเรียกยาก ช่างแอร์ที่เรียกมาได้ก็ทำงานไม่ค่อยดี เพราะไม่ยอมถอดแอร์ออกมาล้างให้ทั่วถึง ซึ่งที่บ้านของผมเองก็โดนปัญหานี้เช่นเดียวกันครับ ดังนั้นในหน้าร้อนแบบนี้จึงต้องหาวิธีแก้ปัญหาแอร์ไม่เย็นกันโดยด่วน เรามาดูกันเลย

พยายามถอดหน้ากากแอร์ออกมา - ปกติแล้วการล้างแอร์ประจำปีนั้น เราต้องถอดหน้ากากแอร์ออกมาแล้ว ฉีดน้ำล้างกันเลยครับ ซึ่งช่างแอร์บางคนไม่ยอมทำครับ ทำให้การล้างแอร์จะไม่สามารถล้างได้อย่างทั่วถึงเลย และขอบอกว่าที่บ้านของผมเองก็มีปัญหาแบบนี้ครับ ลองมาดูสภาพความเน่าของแอร์ที่บ้านกันเลย ฮ่าๆๆๆๆ เน่าสุดๆ การถอดหน้ากากแอร์นั้นแนะนำให้ค้นหาใน Youtube ได้เลย โดนระบุยี่ห้อเข้าไปด้วย ซึ่งส่วนมากจะก็น่าจะมีสอนกันเกือบทุกยี่ห้อแล้วครับ

มาดูความเน่ากันเลยครับ ตรงที่เน่ามากๆก็เป็นบริเวณที่หน้ากากปิดไว้อยู่ ทำให้ล้างทำความสะอาดไม่ได้ครับ ต้องถอดหน้ากากแอร์ออกมา
วิธีแก้แอร์ไม่เย็น

วิธีแก้แอร์ไม่เย็น


ต้องใช้น้ำยาล้างแอร์ด้วย - ทีนี้เราต้องใช้ล้างแอร์ในการทำความสะอาดคราบดำๆตามแผงทำความเย็นของแอร์ที่บ้านกันด้วย โดยเราสามารถหาซื้อได้ตามร้านแอร์หรือสั่งผ่านเน็ตก็ได้ครับผม แล้วในทางกลับกันช่างที่มาล้างทำความสะอาดแอร์ที่บ้านนั้น ก็ควรมีน้ำยาล้างทำความสะอาดแอร์ด้วยครับ

แค่น้ำเปล่าฉีดอย่างเดียว เอาไม่อยู่ครับ ต้องมีน้ำยาด้วย เพราะเน่ามาก ฮ่าๆๆๆๆ
วิธีแก้แอร์ไม่เย็น

วิธีแก้แอร์ไม่เย็น

ใช้แปรงสีฟันช่วยได้ - สำหรับเพื่อนๆที่สามารถลงมือล้างทำความสะอาดกันเองได้ ผมแนะนำให้หาแปรงสีฟันเก่าๆมาล้างกันด้วยครับ
วิธีแก้แอร์ไม่เย็น


ฉีดน้ำทำความสะอาด - หลังจากที่ล้างทำความสะอาดกันหมดแล้วก็ฉีดน้ำทำความสะอาดกันด้วยครับ
วิธีแก้แอร์ไม่เย็น


ทำความสะอาดส่วนอื่นๆ - นอกจากนั้นแผ่นกรองแอร์ พัดลมแอร์ก็ต้องทำความสะอาดด้วยนะครับ มาดูความสกปรกของแอร์กันก่อนเลย เห็นแบบนี้แล้วเพื่อนๆจะเข้าใจว่าทำไมแอร์ถึงไม่เย็นครับ

เริ่มกันที่ความสกปรกของกรองแอร์กันก่อน ฮ่าๆๆๆ
วิธีแก้แอร์ไม่เย็น

กรงกระรอกเป่าลม หรือพัดลมที่พัดลมเย็นออกมาก็มีฝุ่นเยอะครับ
วิธีแก้แอร์ไม่เย็น

เห็นแบบนี้เช็ดทีมีตกใจได้
วิธีแก้แอร์ไม่เย็น


ประกอบกลับแล้วเปิดแอร์ - ขั้นตอนสุดท้ายเราก็ประกอบแอร์กลับเข้าไป แล้วก็เปิดแอร์เพื่อดูผลต่างหลังจากที่ล้างทำความสะอาดแอร์กันได้เลยครับ รับรองว่าเย็นขึ้นได้อย่างแน่นอน

Before & After จะเห็นได้ว่า สะอาดขึ้นบ้าง
วิธีแก้แอร์ไม่เย็น

ใช้แปรงสีฟันขัดไปเรื่อยพร้อมน้ำยาล้างแอร์
วิธีแก้แอร์ไม่เย็น

อันนี้ผมล้างเองก็ยังมีฝุ่นเหลืออยู่บ้าง เหนื่อยแล้ว หมดแรงแล้วครับ แค่นี้ก็เย็นขึ้นเยอะแล้ว
วิธีแก้แอร์ไม่เย็น

สุดท้ายนี้ก็ขอให้เพื่อนๆมีความสุขกับการนอนห้องแอร์เย็นที่บ้านของตัวเองกันนะครับ
วิธีแก้แอร์ไม่เย็น
โดย buildsweethome.blogspot.com
จริงๆเพื่อนๆไม่จำเป็นต้องถอดแอร์มาล้างเองก็ได้ครับ เพราะว่าช่างแอร์ควรจะถอดแอร์มาล้างแบบนี้เป็นปกติ แต่ผมดันไปเจอช่างแอร์ไม่ดี ก็เลยต้องพยายามหัดทำเองครับ แล้วสำหรับเพื่อนๆที่มีปัญหาแอร์ตัดเร็วมาดูวิธีแก้ที่นี้ครับ [แอร์ตัดบ่อยเกิดจากอะไร แก้ไขเองได้]