Build Sweet Home

จะทำพื้นโรงรถต้องดูอะไรบ้าง?

Tweet
f Share
ซื้อบ้านใหม่ทั้งทีปกติแล้วเราก็จะได้โรงรถที่สามารถจอดรถยนต์ได้ 1-2 คันอยู่แล้ว ทีนี้พอเราอยู่ไปสักพัก พื้นโรงจอดรถเนี่ยก็มักจะทรุดตัวทำให้เราต้องซ่อมแซมกันบ้าง ดังนั้นวันนี้เราจะมาดูเรื่องพื้นที่ทำในโรงรถกันดีกว่าครับ ซึ่งหลายๆคนก็อาจจะทำใหม่เลยตอนที่ซื้อบ้านเลยก็ได้ ไม่ต้องรอให้มันทรุดก่อนแล้วค่อยทำ


แบบกระเบื้องที่ค่อนข้างด้าน ป้องกันการลื่นแต่ก็สกปรกง่าย
ปูกระเบื้อง
สิ่งแรกที่ต้องดู คือ เลือกกระเบื้องที่มันสามารถรับน้ำหนักรถให้ได้ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีให้เลือกเยอะครับ ไม่ต้องเป็นห่วงเลย ทีนี้ข้อดีมากๆของการใช้กระเบื้องปูพื้นโรงรถคือ ทำความสะอาดง่ายครับ ล้างก็ง่าย ไม่ต้องกลัวเรื่องคราบน้ำมันเครื่องอะไร หรือเศษดิน เศษโคลนเวลาล้างรถเลยครับ

ส่วนปัญหาที่มักจะเกิดจากการปูพื้นโรงรถด้วยกระเบื้อง คือ เวลาฝนตกและเวลาที่พื้นเปียก พื้นกระเบื้องจะลื้นมากครับ ยกเว้นว่าคุณจะเลือกกระเบื้องที่มันด้านโคตรๆ แบบว่าถ้าสกปรกก็ล้างไม่ออกซึ่งผมมองว่ามันคล้ายกับพื้นสแตมป์คอนกรีต(ไปอ่านดูด้านล่างนะครับ) ดังนั้นถ้าบ้านของคุณค่อนข้างชัน หรือตัวบ้านและโรงรถอยู่สูงเพื่อปกป้องน้ำท่วมแล้วล่ะก็ ผมไม่แนะนำกระเบื้องในการปูพื้นโรงรถนะ ส่วนอีกปัญหาเล็กๆน้อยๆ คือ เสียงยางเวลาบดกับพื้นกระเบื้องครับ จะเอียดๆอ๊าดๆ โดยเฉพาะเวลาหมุนพวงมาลัย พื้นกระเบื้องจะมีเสียงดังมากกว่าพื้นแบบอื่นๆครับ รวมไปถึงเสียงตอนที่ล้อลื่นๆ แล้วพยายามจะขึ้นบ้าน อาจจะมีเสียงล้อฟรีบางเป็นบางครั้งครับ


พื้นทรายล้าง
โรงรถที่ทำพื้นเป็นทรายล้างแบบนี้ ผมว่าสวยมากครับ และไม่มีปัญหาตอนที่ฝนตก หรือพื้นเปียกด้วยแบบพื้นกระเบื้องด้วย แต่ว่าการทำพื้นทรายล้างเนี่ย จะมีปัญหาตอนที่มันเริ่มเก่าครับ เพราะว่าล้างคราบออกยากมากๆๆๆๆๆๆ จะเป็นคราบดำๆ แล้วถ้ารถคุณเคยมีน้ำมันเครื่องหยดลงไปนะ โอ้โห คราวนี้เวลาล้างต้องใช้น้ำยาล้างห้องน้ำแรงๆ หรือน้ำกรดกันเลยครับ เอาออกยากมากครับ ถ้าใครอยากรู้ว่าตอนสกปรกมันจะเป็นอย่างไงก็ลองดูรูปข้างบนได้เลยครับ ฮ่าๆๆๆ

แล้วพื้นทรายล้างก็ควรที่จะล้างพื้นบ่อยๆ เพราะว่าเวลาล้างรถแล้วพวกเศษดิน เศษโคลนจะเกาะตามซอกทำให้พื้นโรงรถใช้ไปสักพักแล้วจะไม่ค่อยสวยครับ จริงๆ ล้างรถที่ไปลุยมาแค่ครั้งเดียว พื้นทรายล้างก็จะกลายเป็นพื้นทรายบวกโคลนกันเลยทีเดียว ฮ่าๆๆๆๆ แต่ว่าข้อดีมันก็ยังเหมือนเดิมครับ คือ ไม่ลื่นๆ และไม่มีเสียงล้อบดพื้นดังเท่าพื้นกระเบื้องครับ




สแตมป์คอนกรีต
ตอนนี้สแตมป์คอนกรีตก็ให้เลือกหลายแบบ และหลายสีมากแล้วครับ สำหรับผมแล้ว สแตมป์คอนกรีตมันเป็นอะไรที่อยู่ระหว่างพื้นทรายล้าง กับการปูกระเบื้องครับ เพราะพื้นสแตมป์คอนกรีตจะมีความเงาและความมันเล็กน้อย ทำให้การล้าง การทำความสะอาดจะง่ายกว่าการพื้นทรายล้างแน่นอน แต่ว่ายากกว่ากระเปื้อง แต่ที่สำคัญสแตมป์คอนกรีตจะไม่ลื้นเท่ากระเบื้องครับ โดยส่วนตัวแล้วผมชอบสแตมป์คอนกรีตมากที่สุดครับ

อิฐตัวหนอน
อีกตัวเลือกสำหรับการปูพื้นโรงรถครับ แต่ปัญหาที่หลายๆคนมักเจอกันบ่อยๆคือ ถ้าช่างปูพื้นโรงรถด้วยอิฐตัวหนอนโดยที่ไม่มีเครื่องบดอัดดินให้แน่น ใช้งานไปสักพักพื้นจะยุบครับ โดยเฉพาะจุดจอดรถแบบว่าเป็นรอยล้อเลย วิ่งทีนี้เป็นคลื่นเลยครับ อีกปัญหาคือหญ้าหรือวัชพืชจะขึ้นตามร่องครับตามรูปเลย สำหรับข้อดีคือ ซ่อมแซมง่าย ถ้าจะถามว่าทำให้พื้นแบบอิฐตัวหนอนอยู่ทนๆทำได้ไหม? คำตอบก็คือทำได้ครับ เราต้องเทคอนกรีตหยาบลงไปก่อนเททรายครับ ซึ่งต้องทำกันถึงขนาดนี้แล้ว ผมเลยไปทำแบบอื่นดีกว่าครับ


ปูแผ่นหิน
โดยส่วนตัวคิดว่าการปูแผ่นหินจะคล้ายๆกับการปูอิฐตัวหนอนครับ มีปัญหาเรื่องการยุบตัวได้เหมือนกัน แถมยังมีหญ้าขึ้นได้เหมือนๆกันอีกด้วย ฮ่าๆๆๆๆ สำหรับสิ่งที่แตกต่างระหว่างปูด้วยแผ่นหินกับการปูพื้นโรงรถด้วยอิฐตัวหนอนคือ ความสวยงามเวลาที่เราดูครับ สำหรับตัวผมนั้นรู้สึกว่าแผ่นหินให้ความรู้สึกคลาสสิคมากกว่า ซึ่งสุดท้ายแล้วจะทำพื้นโรงรถแบบไหน มันขึ้นอยู่กับความรู้สึกและความชอบขึ้นคนจ่ายเงินครับ ฮ่าๆๆๆๆ


แบบผสมผสาน
นั่นคือ เราจะพยายามเอาข้อดีของแต่ละแบบมารวมกัน เช่น ปูกระเบื้องเป็นหลักเพื่อให้ล้างง่าย แต่ระหว่างแผ่นกระเบื้องทุกกี่แผ่น เราก็จะมีพื้นทรายล้างมาคันไว้ จะได้ไม่ลื่นจนเกินไปทั้งรถลื่น และคนลื่นครับ ซึ่งวิธีนี้จะไปจบที่ช่างครับ ว่าช่างเขาจะทำให้หรือเปล่า ฮ่าๆๆๆๆ ตัวอย่างเช่น  "ช่างบางคนบอกเลย ทำไมไม่ปูกระเบื้องอย่างเดียวล่ะพี่ ทำเร็วกว่าเยอะเลย" อ้าววววววว เงินใครว่ะเนี่ย!!!
โดย buildsweethome.blogspot.com
ถ้าใครมีอะไรดีๆเกี่ยวกับพื้นโรงรถมาแชร์กันได้เลยนะครับ และสำหรับรูปภาพแบบพื้นโรง ผมพยายามรวบรวมไว้ไปดูได้ที่นี้ครับ [30 แบบพื้นโรงรถสวยๆ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันเสาร์, พฤศจิกายน 15, 25572015-11-16T01:55:21Z
Previous