Build Sweet Home

7 วิธีง่ายๆ ในการดูแลรักษาเครื่องซักผ้า แบบฝาหน้า

Tweet
f Share

เครื่องซักผ้าคือหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราจำเป็นต้องซื้อไว้ใช้แน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านที่มีคนอยู่กันหลายๆคน และยิ่งถ้ามีเจ้าตัวเล็ก หรือลูกน้อยด้วยแล้ว เครื่องซักผ้ามันเป็นเป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตเลย ไม่งั้นเราต้องซักกันจนมือเปื่อยแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นผ้าห่มลูก ผ้าปูที่นอนของลูก แปปๆทำเปื้อนอีกแล้ว...แล้วลูกที่แสนน่ารักก็มองหน้าพร้อมกับทำหน้าไร้เดียงสา จ๊ะ คุณแม่คุณพ่อไปซักให้ได้จ๊ะ ไม่เป็นไร ดังนั้นวันนี้เรามาดูวิธีดูแลรักษาเครื่องซักผ้าให้อยู่กับเราไปนานดีกว่า โดยจะดูเครื่องซักผ้าแบบฝาหน้าน่ะ (Front Load)

7 วิธีง่ายๆในการดูแลเครื่องซักผ้าฝาหน้า
  1. เช็ดยางขอบประตู ทุกครั้งที่ใช้งานเสร็จ - เพราะยางขอบประตูถือว่าเป็นจุดอ่อนของเครื่องซักผ้าแบบฝาหน้าเลย เพราะว่าถ้าเราไม่ดูแลให้ดี มันอาจจะรั่วหรือขึ้นราได้ ดังนั้นแค่เราเสียเวลาอีก 30 วินาทีเป็นอย่างมาก หลังจากใช้งาน เราเช็คยางขอบประตูให้แห้ง
  2. ไม่ทิ้งผ้าที่ซักเสร็จแล้วไว้ในเครื่องนานๆ - เพราะว่าหลังจากที่ซักผ้าเสร็จแล้วเนี่ย เราควรนำผ้าออกไปตากเลย เพราะไม่อย่างงั้นเครื่องมีความชื้นอยู่ภายใน จะมีโอกาสขึ้นรา และเกิดกลิ่นอับชื้นได้ง่าย
  3. เปิดฝาหน้าเครื่องทิ้งไว้หลังใช้งาน - ข้อนี้ทำง่ายมากๆ แค่เปิดประตูหน้าเครื่องทิ้งไว้เอง แต่ว่ามีส่วนช่วยรักษาเครื่องซักผ้าของเราได้เป็นอย่างดี เพราะว่าจะทำให้เครื่องไม่มีความชื้นสะสม ลดโอกาสเกิดราที่ยางขอบประตูได้อีกด้วย
  4. ทำความสะอาด ช่องใส่ผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่ม - ถ้าคุณไม่เคยทำความสะอาดช่องใส่น้ำยาเลย แนะนำโดยด่วนที่สุดให้ไปล้างทำความสะอาด เพราะว่า ช่องผงซักฟอกและช่องน้ำยาปรับผ้านุ่มเป็นจุดชอบมีราขึ้น เครื่องซักผ้าที่บ้านชอบมีรา บริเวณด้านในของช่องน้ำยาปรับผ้านุ่ม ถ้าหากว่าปล่อยไว้นาน แทนที่เราจะได้น้ำยาปรับผ้านุ่มพร้อมกลิ่นหอมๆ เราจะได้กลิ่นอับชื้นมาแทน
  5. ทำความสะอาด ตัวกรองน้ำทิ้ง - เครื่องซักผ้าฝาหน้าจะมีช่องที่เขียนไว้ว่า "Drain Pump Filter" หรือตัวกรองน้ำทิ้ง จริงๆมันประโยชน์ในกรณีที่คุณอาจจะลืมของในกระเป๋า เช่น เหรียญเงิน เจ้าตัวกรองนี้ล่ะที่จะดัก เหรียญของคุณไว้ไม่ให้ทิ้งลงไปในท่อระบายน้ำ แต่ว่ามันก็เลยกลายเป็นว่ามันกักเศษด้ายก้อนใหญ่ๆด้วยน่ะซิจ๊ะ ทำให้เราต้องทำความสะอาดทุก 2 - 3 อาทิตย์ ถ้ามีทำความสะอาดจะมีผลต่อการทำงานของเครื่องซักเจออาจจะมีการขึ้น Error มาเตือนกัน (เคยเจอมาแล้ว ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ)



  6. ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า - ในคู่มือเครื่องซักผ้าที่เราอาจจะเคยเปิดอ่าน 1 ครั้งถ้วนในวันแรกที่ได้เครื่องซักผ้ามาติดตั้งที่บ้าน ฮ่าๆๆๆๆ จะบอกไว้เลยว่าต้องทำความสะอาดทุกๆกี่เดือน หรือหลังการใช้งาน 30 ครั้ง (แล้วแต่ยี่ห้อและรุ่นน่ะ) วิธีทำความสะอาดก็มีเขียนไว้ในคู่มือแล้ว โดยส่วนมากจะเป็นการเปิดน้ำร้อนที่สุด แล้วปล่อยให้เครื่องซักผ้าทำงานโดยที่ไม่มีน้ำยาใดๆ และไม่ต้องใส่ผ้าด้วย ง่ายๆเพียงเท่านี้เอง
  7. เลือกรอบปั่นให้เหมาะสม - จริงอยู่ว่าถ้าเราปั่นรอบสูงๆ เช่น 1000 รอบ ผ้าจะแห้งมากๆ แต่ว่าในทางกลับกัน ถ้าเราซักผ้าที่มันหนัก แล้วเราไปสั่งให้ปั่นรอบสูงๆ เครื่องซักผ้าที่แสนซื่อสัตย์ก็จะทำงานโดยที่ไม่บ่น แต่ว่าอะไหล่ภายใน เช่น โช๊คอัพ หรือสายพาน (มียี่ห้อหนึ่งไม่ใช่น่ะจ๊ะ อิอิ) จะมีอายุการใช้งานที่สั้นลง

เพียง 7 ขั้นตอนง่ายๆ เราก็จะสามารถดูแลเครื่องซักผ้าแบบฝาหน้าให้อยู่กับเราจนลูกเรียนจบกันเลยทีเดียว แถมยังใช้งานได้โดยไม่บ่น สั่งให้ซักก็ซัก สั่งให้ปั่นแห้งอีกรอบก็ปั่น สั่งให้ซักเสื้อสีอีกรอบก็ทำงาน ฮ่าๆๆๆๆ เหลือให้เครื่องมันพับผ้าให้ด้วยจะดีมากเลย

เรียบเรียงข้อมูลโดย buildsweethome.blogspot.com
ถ้าคุณสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับเครื่องซักผ้าอ่านต่อได้ที่นี้จ๊ะ [เครื่องซักผ้า]