Build Sweet Home

จัดห้องนอนให้สะอาด นอนหลับง่าย ชนะภูมิแพ้

Tweet
f Share

ถ้าใครที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่ล่ะก็น่าจะเข้าใจความรู้สึกที่ว่า ขอแค่เราได้นอนหลับอย่างเต็มอิ่มโดยที่นอนแล้วหายใจได้สะดวกนั้น เรื่องง่ายๆแค่นี้ก็มีความสุขมากๆแล้วค่ะ แต่คนที่เป็นภูมิแพ้หลายๆคนเลยตอนนี้เวลาจะนอนต้องทานยาช่วย ไม่งั้นก็หายใจไม่ค่อยออก T_T เอาล่ะวันนี้เราลองมาดูห้องนอนกันก่อนไหม เพราะว่าห้องนอนเราสามารถทำอะไรได้บ้าง เพื่อที่จะช่วยคนที่เป็น โรคภูมิแพ้

วิธีจัดห้องนอนสำหรับคนเป็นโรคภูมิแพ้
หลักการที่สำคัญที่สุดในห้องนอนเลย คือ กำจัดฝุ่น และทำให้ห้องนอนมีพื้นที่ที่จะสามารถเก็บฝุ่นได้น้อยที่สุด หรือมีของให้น้อยที่สุดค่ะ จริงๆก็เคยคิดน่ะ ให้ห้องนอนมีแค่แอร์กับหมอนเลยดีไหมจะได้ไม่มีฝุ่น ฮ่าๆๆๆๆๆๆ เอาล่ะมาดูกันเลยว่าเราจะทำอะไรในห้องนอนได้บ้างเพื่อที่จะเอาชนะเจ้าโรคภูมิแพ้

1. ล้างแอร์  - ถ้าใครที่เป็นภูมิแพ้หนัก รับรองว่าคุณคงต้องไปหาหมอกันอยู่บ่อยๆแน่ หรือไม่ก็ต้องไปซื้อยามารับประทาน แต่ว่าคุณเคยเรียกช่างมาล้างแอร์บ้างหรือเปล่า ในที่นี้หมายถึงช่างที่เขามาถอดเครื่องแล้วฉีดน้ำล้างๆเลยน่ะ ไม่เอาคนที่เอาลมมาเป่าๆ แบบนั้นไม่ได้เอาน่ะ ซึ่งช่างที่เขาจะมาล้างแอร์ดีๆ ปกติจะมีราคาแพงกว่าคนที่เอาลมมาเป่าๆอยู่แล้วจ๊ะ แต่ว่าแอร์จะที่ได้รับการล้างน้ำอย่างดีน่ะ จะสะอาดกว่ามากๆเลยน่ะ

2. ถอดแผ่นกรองมาล้างบ่อยๆ - อันนี้เราสามารถทำเองได้เลย ตามคู่มือแอร์เกือบทุกรุ่นมักจะบอกให้ล้างทุกๆ 2 อาทิตย์ แต่ว่าถ้าเราเป็นภูมิแพ้ล่ะก็ แนะนำให้ล้างทุกๆ 1 อาทิตย์เลย ไม่ใช่แค่ฝุ่นจะน้อยลง แต่ยังช่วยประหยัดไฟอีกด้วยน่ะจ๊ะ

3. เปลี่ยนปลอกหมอน ผ้าปูที่นอนบ่อยๆ - อันนี้เรื่องง่ายๆเลย ตามปกติก็ควรเปลี่ยนเดือนละ 1 ครั้งอยู่แล้ว แต่ว่าถ้าเราเป็นภูมิแพ้จะเปลี่ยนบ่อยขึ้นเป็น 2 อาทิตย์ครั้ง หรือ อาทิตย์ล่ะครั้งเลยก็ยังได้ เพราะทุกครั้งที่เปลี่ยนน่ะ เราจะนอนหลับสนิทมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด


4. นำหมอนและที่นอนไปตีไล่ฝุ่น และตากแดด - อันนี้ต้องทำในวันที่แดดดีๆ เพราะเวลาที่เราเอาหมอนไปตีไล่ฝุ่นและตากแดดน่ะ คืนนั้นเวลานอนจะชอบกลิ่นแดดมากกกกกกกก

5. เก็บของในห้องนอน - ในห้องนอนต้องมีของให้น้อยที่สุด อันนี้สำคัญมาก เพราะไปหาหมอภูมิแพ้มาก็มักจะบอกเรื่องนี้ตลอด ทำให้เราต้องควรจัดโต๊ะหัวเตียง และโต๊ะวางของเสมอๆ เพื่อไม่ให้มีของวางไว้มากไป ซึ่งของพวกนี้ล่ะที่จะเป็นตัวเก็บฝุ่นเลย

6. ถอดผ้าม่านไปซัก - อันนี้เราขี้เกียจทำมากที่สุด ฮ่าๆๆๆ แต่ม่านนี้ล่ะตัวดีในการเก็บฝุ่นเลย ซึ่งเวลาซักก็ควรทำในวันที่แดดดีๆจ้า เพื่อที่ว่าถ้าเราซักในตอนเช้าๆแล้วนำไปตาก จะได้แห้งทันตอนเย็นๆเลย

7. ไม่ตากผ้าในห้องนอน - ถ้าใครที่ตากผ้าเช็ดตัว แนะนำว่าไม่ควรทำค่ะ เพราะว่าผ้าเช็ดตัวจะทำให้ห้องนอนชื้นขึ้น และส่งผลให้คัดจมูกได้ง่ายขึ้นไปอีก

8. ไม่นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในห้อง - ถ้าใครเป็นภูมิแพ้แล้วมีสัตว์เลี้ยงอีกล่ะก็ คุณต้องไม่ให้สัตว์เลี้ยงมาอยู่ในห้องนอนน่ะ เพราะว่าขนสัตว์จะทำให้อาการภูมิแพ้หนักขึ้นได้ง่ายๆเลย

9. ไม่มีตุ๊กตาหรือพรมในห้องนอน - ถ้าคุณมีทั้งตุ๊กตาและพรมในห้องนอนล่ะก็ ของทั้งสองอย่างเป็นตัวเก็บฝุ่นได้ดีมากเลย แนะนำว่าไม่ควรวางไว้ในห้องนอนน่ะค่ะ


10. ทำความสะอาดห้องนอนเป็นประจำ - เรื่องง่ายๆแต่บางทีก็ไม่รู้หาเวลาที่ไหนมาทำความสะอาดน่ะ ฮ่าๆๆๆๆ แต่ถ้าอยากนอนหลับง่ายๆ เราก็ต้องลุกขึ้นมากวาดบ้าน ถูบ้านน่ะจ๊ะ

เรียบเรียงข้อมูลโดย buildsweethome.blogspot.com
เอาล่ะ เพื่อนๆลองไปทำให้ห้องนอนเราสะอาดกันสุดๆเลยดีกว่า เพื่อให้เราเองได้นอนอย่างมีความสุขโดยที่ไม่ต้องทานยาภูมิแพ้กันดีกว่า สำหรับวิธีการทำความสะอาดห้องนอนโดยละเอียดตามไปอ่านกันต่อได้ที่นี้เลยค่ะ [วิธีทำความสะอาดห้องนอนให้สะอาดสุดๆ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันเสาร์, ธันวาคม 20, 25572014-12-20T15:06:30Z
Previous