Build Sweet Home

วิธีช่วยให้ลูกเริ่มอยากอ่านหนังสือ

Tweet
f Share

การอ่านหนังสือเป็นลักษณะนิสัยที่ทำให้ชีวิตของผู้คนเป็นจำนวนมากบนโลกใบนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูงในชีวิต โดยไม่จำกัดว่าเขาหรือเธอจะมีต้นทุนในชีวิตมากหรือน้อยเพียงใด ดังนั้นคุณแม่คุณพ่อจึงหวังอยากให้ลูกๆทุกคนรักการอ่าน และใช้เวลาอ่านหนังสือมากๆพอกับการที่ลูกๆไปนั่งกดเกมส์เล่น....เอาล่ะ งั้นเรามาลองดูวิธีที่จะช่วยให้ลูกรักการอ่านมากขึ้น

วิธีช่วยให้ลูกเริ่มอยากอ่านหนังสือ
1. ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง - เด็กๆมักจะเลียนแบบผู้ใหญ่ และการออกคำสั่งกับลูกๆนั้นอาจจะใช้ได้ผลเฉพาะในระยะสั้น ดังนั้นถ้าเราอยากให้ลูกชอบอ่านหนังสือเราก็ควรทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ตั้งแต่ลูกยังเล็ก แต่บางคนอาจจะบอกว่า ผม/ฉันเป็นคนที่อ่านหนังสือมากอยู่แล้วน่ะ...ดังนั้นคำถามต่อไปคือ "แล้วลูกๆเห็นคุณอ่านหนังสือหรือเปล่า?" ซึ่งเรื่องนี้ก็ถูกเขียนไว้ในหนังสือ "The 7 Habits of Highly Effective Families โดย Stephen R. Covey" เหมือนกัน เพราะผู้เขียนในหนังสือน่ะ เป็นคนอ่านหนังสือเยอะมากๆ อย่างน้อยก็สัปดาห์ละ 1 เล่มแล้ว แต่อยู่มาวันนึงลูกเขากลับเดินมาถามว่า "พ่อครับ พ่ออ่านหนังสือเยอะไหม? เห็นคุณครูบอกว่าต่อให้โตขึ้นก็ต้องอ่านหนังสือน่ะ" คุณพ่อก็เลยนึกได้ว่า ทุกวันที่อ่านหนังสือน่ะลูกไม่เคยเห็นเลย เพราะถ้าลูกไม่อยู่ที่โรงเรียน ลูกก็นอนหลับไปแล้ว ดังนั้นครอบครัวนี้เลยต้องเปลี่ยนแปลงตารางเวลากันใหม่ เพื่อให้ทั้งครอบครัวได้มีเวลาอ่านหนังสือด้วยกัน

2. อ่านหนังสือกับลูก และให้ลูกค่อยๆเรียนรู้ว่าอ่านหนังสือก็สนุก - ในขณะเรากำลังคุยกับคุณหมอด้านพฤติกรรมเด็ก (ได้คุยเพราะ รพ.แถมมาให้ค่ะในตอนที่จ่ายค่าวัคซีนให้ลูก) คุณหมอบอกว่า สำหรับเด็กวัย 1 ขวบเราต้องอ่านหนังสือให้ลูกฟังบ่อยๆ เพื่อให้เด็กรู้ว่าหนังสือน่ะ สามารถเล่นสนุกจากการอ่านก็ได้น่ะ ไม่จำเป็นต้องดึงหรือโยนทิ้ง และเอาเข้าปากแต่อย่างเดียว พอทำบ่อยๆเข้า(เป็นเดือนๆ) ลูกก็เดินไปหยิบหนังสือแล้วเดินมาหาเราเอง เริ่มอยากให้คุณแม่หรือคุณพ่ออ่านให้ฟัง เย้ๆ

3. หาหนังสือที่เหมาะกับวัย - จริงๆการหาหนังสือที่เหมาะสมกับวัยก็เพื่อให้เขาสนุกกับหนังสือได้มากขึ้น เช่น เด็กวัย 1 - 2 ขวบ หนังสือที่จับต้องได้ มีขนๆ มีพื้นผิวไม่เหมือนกัน หรือเปิดๆได้ เด็กจะชอบมากกว่าหนังสือที่มีแต่รูปภาพ เป็นต้น


4. พาไปร้านหนังสือบ่อยๆ - เพราะคุณแม่คุณพ่อเองก็ต้องอ่านหนังสือด้วย และวิธีนึงที่จะช่วยให้ตัวคุณแม่คุณพ่อชอบการอ่านขึ้นมาได้ก็คือ การไปร้านหนังสือบ่อยๆ เพราะเราอาจจะไปเจอหนังสือที่เราสนใจเป็นพิเศษโดยที่ไม่ต้องบังคับ และลูกๆจะได้คุ้นเคยกับหนังสือ ข้อควรระวัง - ร้านหนังสือเดี๋ยวนี้ ชอบตั้งขายของเล่นเด็กแล้วด้วย ซึ่งเด็กๆบางคนจะโดนของเล่นดึงดูดไปค่ะ ถ้าเป็นแบบนี้เราอาจจะพาเดินอ้อมไปชั้นหนังสือเด็กที่เป็นการ์ตูนต่างๆ และจะมีเด็กนั่งอ่านกันเต็มเลย ฮ่าๆๆๆๆๆ

5. ไม่บังคับให้อ่าน แต่จำกัดเวลาเล่นเกมส์หรือดูทีวี - สำหรับเด็กที่เริ่มโตแล้ว การให้เลือกระหว่างอ่านหนังสือกับดูทีวีหรือเล่นคอมพิวเตอร์ คำตอบแทบจะเดาได้เลยค่ะ ดังนั้นวิธีนึงที่ใช้ได้ผลมากกว่าการที่เราไปบังคับให้ลูกหนังสือ ก็คือ การจำกัดเวลาเล่นเกมส์ หรือดูทีวีของเด็กๆแทน เช่น ถ้าอยากดู Ben 10 ลูกต้องอ่านหนังสือที่ลูกขอให้แม่ไปซื้อมาซิค่ะ ซึ่งสมัยนี้มีข้อดีตรงที่ว่าเราสามารถหาดูตอนย้อนหลังจากอินเตอร์เน็ตได้ ดังนั้นเวลาฉายจึงไม่เป็นข้ออ้างให้ลูกได้ค่ะ เป็นต้น

เรียบเรียงข้อมูลโดย buildsweethome.blogspot.com
จริงๆมีวิธีการต่างๆตามอินเตอร์เน็ตหรือหนังสืออีกเยอะเลยน่ะค่ะ แต่ว่าเคยลองใช้แล้วได้ผลก็มีประมาณนี้ ถ้าคุณแม่คุณพ่อคนไหนมีเทคนิคอะไรดีๆมาแชร์กันได้เลยค่ะ ขอบคุณค่ะ
Tweet
f Share
👤  📅 วันเสาร์, มกราคม 24, 25582015-01-24T05:21:03Z
Previous