Build Sweet Home

House กับ Home ความเหมือนที่แตกต่าง และต่างกันมากๆด้วย

Tweet
f Share

House กับ Home ความเหมือนที่แตกต่างกันมากมาย
ตอนที่เป็นเด็กผมเองก็จำได้ว่าคุณครูเคยสอนถึงความแตกต่างระหว่างคำว่า House กับคำว่า Home แต่ว่าผมจำได้หลังจากที่คุณครูพูดเสร็จไม่เกิน 15 นาที ฮ่าๆๆๆๆ แต่พอชีวิตเริ่มล่วงกาลผ่านวัยมามาก เริ่มเข้าใจและค่อยๆจำได้ว่า House กับ Home มันแปลว่า "บ้าน" เหมือนๆกัน แต่ว่ามันโคตรจะต่างกันเลย ถ้าอธิบายให้ง่ายและสั้นที่สุด ก็ขอยกประโยคนี้ครับ

"A house is made of brick and stone. 
A home is made of love alone."

เหตุนี้คำว่า House จะถูกใช้ความหมายของบ้านที่เป็นสิ่งก่อสร้าง ปูน อิฐ หิน ดิน ทราย เกี่ยวข้องกับวัตถุสิ่งของไม่เกี่ยวข้องกับหัวใจ จิตใจและความรู้สึก ดังนั้น ถ้าเราจะพูดถึงบ้านในความหมายของสถานที่ที่หัวใจของเราต้องการกลับไปหา เราต้องใช้คำว่า Home โดยสังเกตุง่ายๆครับ ในเพลงต่างๆเวลาที่กลับไปที่บ้านจะใช้คำว่า Home เช่น วลีสุดอมตะอย่าง "Home Sweet Home" ครับและสำหรับวันนี้ขอเสนอเพลง ♪ ♫ "Coming Home- Jayesslee Cover" ♫ ♪


สุดท้ายก่อนที่จะออกทะเลไปไกลกว่านี้อยากทิ้งท้ายว่า "ผมอยากให้บ้านของคุณเป็นบ้านจริงๆ (Home) ไม่ใช่แค่บ้าน(House)ที่ไว้ซุกหัวนอนแล้วพรุ่งนี้ก็ต้องแหกขี้ตาตื่นเช้าไปหาเงินต่อ"
ปล. สิ่งที่ผมดีใจในตอนที่มาตรวจสอบความหมายของสองคำนี้คือ ผมตั้งชื่อเวปถูก!!! BuildSweetHome ซึ่งหมายความตรงตามที่ผมได้ตั้งใจไว้ คือ "♪ ♫ มาสร้างบ้าน ~ บ้านที่เต็มไปด้วยความหวาน ความรัก ♫ ♪"


Tweet
f Share
👤  📅 วันเสาร์, มกราคม 24, 25582015-01-24T00:40:11Z
Previous