Build Sweet Home

โฮย่าหัวใจต้นละ 10 บาทก็ปลูกจนออกดอกได้!?

Tweet
f Share

ถ้าสวนในบ้านใครสวยๆ ปลูกต้นไม้อะไรก็ขึ้น หลายๆคนมักชอบบอกกันว่า "คนปลูกต้นไม้บ้านนี้มือเย็น ปลูกอะไรขึ้น ลงต้นไม้อะไรก็งาม" เมื่อก่อนฟังผมเองก็เฉยๆน่ะ ไม่ค่อยเชื่ออะไรมาก...แต่พอเริ่มปลูกเองเท่านั้นล่ะ...ทำไมต้นไม้มันตายง่ายจัง(ว่ะ) ปลูกอะไรก็ไม่รอด ฮ่าๆๆๆๆๆ แล้วเมื่อเดือนที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปชมสวนของบ้านญาติผู้ใหญ่ท่านนึง แล้วไปเจอว่ามีต้นไม้ที่มีใบเป็นรูปหัวใจสวยมากๆ ครับ เลยสอบถามวิธีปลูกต้นไม้ที่มีใบเป็นรูปหัวใจมาฝากเพื่อนๆกัน

โฮย่าหัวใจต้นละ 10 บาทก็ปลูกจนออกดอกได้!?
ต้นโฮย่าหัวใจหรือที่ต้นที่มีชื่อไทยๆว่า "หัวใจทศกัณฐ์" เป็นต้นไม้ที่เราจะเห็นกันเยอะมากๆๆๆๆๆๆ ช่วงก่อนวันวาเลนไทน์ ราคาก็แพงมากๆๆๆๆ และหลังจากนั้นน่ะเหรอ ฮ่าๆๆๆๆ ขายกันต้นละ 10 บาทครับ ซึ่งญาติผมก็ซื้อมาต้นละ 10 บาท ที่ซื้อก็เพราะถูกดี!


วิธีปลูกต้นโฮย่าหัวใจให้โตจนออกดอก
ต้นโฮย่าหัวใจ - ชอบแดดร่ำไร แต่ถ้าโดนแดดตรงๆจัดๆ ใบก็จะเป็นสีเหลืองๆแถมยังนิ่มๆอีกด้วยครับ ดังนั้นเราควรปลูกใต้สแลนบังแดดครับ และต้องหาไม้หรือเสามาให้ต้นโฮย่าที่มียึดเหนี่ยวจิตใจ! (คือ ต้องมีเสาให้เลื้อย ให้เกาะครับ)

สิ่งสำคัญคือ เราต้องเปลี่ยนดิน และเปลี่ยนเป็นกระถางที่ใหญ่ขึ้น เพราะดินที่แถมมามักไม่ค่อยดี โดยดินต้นโฮย่าหัวใจชอบ คือ ดินร่วนๆ อาจจะผสมกาบมะพร้าวด้วยก็ได้ เนื่องจากต้นโฮย่าเป็นต้นไม้ที่ไม่ชอบน้ำขัง ไม่ชอบน้ำแฉะ ซึ่งเราจะรดน้ำแค่ครั้งเดียวในตอนเช้าก็ได้


โดย buildsweethome.blogspot.com
พอผมฟังวิธีการดูแลอีกสักพักก็คิดในใจว่า.....ยุ่งยากจัง ฮ๋าๆๆๆๆๆ แต่ก็น่ะต้นไม้ที่มีใบสวยๆเป็นรูปหัวใจแบบนี้ก็ต้องการ การดูแลกันหน่อยซิครับ จริงไหม แล้วถ้าเพื่อนๆมีเทคนิคอะไรดีๆในการดูแลต้นโฮย่าหัวใจก็มาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนเรื่องราวเกี่ยวกับต้นไม้ลองไปดูต้นนี้ต่อเลย [ปลูกต้นเคราฤาษี ให้ยาวๆกันดีกว่า]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, สิงหาคม 03, 25582016-07-28T12:54:39Z
Previous