Build Sweet Home

เรื่องราวเกี่ยวกับความปลอดภัยกับบันไดที่บ้าน

Tweet
f Share

อยู่บ้านเฉยๆไม่ได้ออกไปที่ไหนก็อาจจะมีอุบัติเหตุขึ้นเกิดได้เสมอๆ.....นี้มันคำโฆษณาขายประกันชัดๆ!!! ฮ่าๆๆๆๆๆ ป่าวครับ วันนี้ผมไม่ได้มาขายประกัน แต่จะเล่าสู่กันฟังเรื่องราวที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในบ้านโดยจะคุยเฉพาะเรื่องราวที่เกี่ยวกับบันไดครับ

เรื่องราวเกี่ยวกับความปลอดภัยกับบันไดที่บ้าน
เหตุที่มาคุยเรื่องบันไดที่บ้านก็เพราะว่าหนึ่งในอุบัติเหตุที่บ้านที่เรามักจะได้ยินอยู่บ่อยๆ ก็จะมีลื่นล้มในห้องน้ำกับตกบันไดทีบ้านนี้ล่ะที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ สำหรับเรื่องลื่นล้มในห้องน้ำผมก็เคยได้เขียนกันไปแล้ว ดังนั้นวันนี้เรามาดูเฉพาะเรื่องบันไดกันเลยครับ มาดูกันเลยครับว่ามีวิธีไหนที่ช่วยป้องกันอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยกันได้บ้าง

ติดที่กันลื่น - ตามปกติแล้วบันไดบ้านไม่ว่าจะทำจากอะไรก็มีโอกาสลื่นได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะเมื่อคุณใส่ถุงเท้าเดินขึ้นลงบันได หรือวิ่งขึ้นลงบันได้ก็จะมีโอกาสลื่นล้มได้ง่ายมากๆ ดังนั้นการติดแผ่นกันลื่นก็จะช่วยได้มากครับ

มีชานพักบันได - บันไดที่สูงๆตามปกติแล้วเราต้องทำชานพักบันไดไว้เป็นช่วงๆ ซึ่งชานพักบันไดจะช่วยเรื่องความปลอดภัยมากเลยครับ เพราะตอนที่มีเกิดอุบัติเหตุจริงๆ จะได้ไม่กลิ้งรวดเดียวตกไปถึงพื้นเลย! เราจะตกไปแค่ไม่กี่ขั้นก็จะเจอกับที่ชานพักบันไดก่อน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือ บันไดรถไฟฟ้า เพราะเวลาที่มีคนพลาดตกบันได ก็จะได้ชานพักนี้ล่ะที่ทำให้ตกบันไดแล้วบาดเจ็บน้อยลง

ใช้บันไดเวียน - สำหรับการทำบันไดให้มีชานพัก ข้อเสียอย่างนึงเลยก็คือเราต้องเสียเนื้อที่ในบ้านเพิ่มขึ้น ดังนั้นบ้านที่มีพื้นที่น้อยๆ การสร้างเป็นบันไดเวียนจะตอบโจทย์มากกว่าครับ เพราะบันไดเวียนขนาดเล็กๆเราไม่จำเป็นต้องทำชานพักบันไดครับ เพราะถ้าเกิดพลาดลื่นตกบันไดจริงๆ เราจะกลิ้งไปชนกับราวบันไดแล้วก็หยุดครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นบันไดเวียนอาจจะไม่เหมาะกับบ้านที่มีผู้สูงอายุน่ะครับ เพราะผู้ใหญ่หลายๆท่านอาจจะเวียนหัวได้ และการที่ไม่มีชานพักบันไดทำให้ท่านขึ้นลงลำบากครับ

ไม่วางของเกะกะที่บันได - เรื่องนี้ผมเชื่อว่า คนส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยวางของไว้ที่บันไดอยู่แล้ว แต่ทีนี้เจ้าแมวตัวน้อยๆนี้หล่ะ หลายๆครั้งคุณท่านก็ชอบมานอนที่ขั้นบันไดซะเหลือเกินซึ่งทำให้เราต้องเดินข้ามขั้นนั้นไป ซึ่งหลายๆครั้งมันทำให้เจ้าของบ้านมันตกบันได ฮ่วย!!!

พรมที่บันไดต้องมีตัวยึด - เวลาที่เดินขึ้นลงบันได เราจะได้ยินเสียงดังซึ่งบ้านที่มีคนอยู่หลายๆคนจะไม่ค่อยชอบเสียงเดินขึ้นลงแบบนี้ ทำให้มีการปูพรมที่บันไดด้วย ซึ่งเราต้องแน่ใจว่าพรมที่บันไดนั้นมีตัวยึดเป็นอย่างดีด้วยครับ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วพรมอาจจะลื่นจนทำให้เราตกบันไดได้ครับ

ช่องเสาราวบันได - สำหรับบ้านที่มีเด็กๆวัยกำลังซน เราต้องแน่ใจว่าช่องระหว่างเสาที่ราวบันไดนั้น ลูกๆไม่สามารถหล่นลงไปได้ และถ้าช่องเสามันกว้างเกินไปเราก็ต้องไปหาเชือกหรือไปหาวิธีทำให้ช่องระหว่างเสามันแคบลงครับ

จับราวบันไดและเดินขึ้นลง - สุดท้าย ถึงเราจะออกแบบบันไดมาได้ดีแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าคุณยังวิ่งขึ้นลงบันไดทีละ 2-3 ขั้นแถมยังไม่จับราวบันไดอีก แบบนี้ออกแบบบันไดให้ดีแค่ไหนคุณก็ยังมีความเสี่ยงสูงอยู่ดีครับ....ซึ่งลูกๆนี้ล่ะตัวดีเลย!?!? บอกหลายรอบแล้วก็ยังวิ่งอยู่ดี -*-
โดย buildsweethome.blogspot.com
ถ้าอะไรที่เราสามารถลงมือทำได้เลย ผมแนะนำให้ทำก่อนเลยน่ะครับไม่อยากให้เกิดอุบัติเหตุก่อนแล้วค่อยมานั่งหาวิธีป้องกันครับ แล้วถ้าเพื่อนๆมีข้อเสนอแนะอะไรเพิ่มเติมมาบอกกันได้เลยน่ะครับ ส่วนแบบบันไดสวยๆ ดูได้ที่นี้น่ะ [บันไดบ้านสวยๆ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, กันยายน 02, 25582015-09-03T02:19:48Z
Previous