Build Sweet Home

ถ้ามีคนมาซื้อบ้านคุณไปทำคอนโด,ห้าง คุณจะขายไหม?!

Tweet
f Share

บ้านของคุณยาย Edith Macefield ในขณะที่มีการก่อสร้างตึก
รูปจาก wikipedia (CC BY 2.0)
หนึ่งในเหตุผลหลักๆที่ทำให้หลายๆคนตัดสินใจซื้อบ้านได้ง่ายมากขึ้นก็คือ บ้านและที่ดินราคาไม่ค่อยตก มีแต่จะขึ้น! (ปีที่ราคาบ้านและที่ดินตกหนักๆก็ตอนวิกฤตต้มยำกุ้งปี 40 ) และบางคนก็อาจจะโชคดีด้วย ถ้าหากว่าอีก 10 ปีข้างหน้าอยู่ๆก็มีรถไฟฟ้าผ่านหน้าบ้าน หรือที่โชคดีประหนึ่งถูกหวยเลยก็คือ มีคนมาติดต่อของซื้อที่ดินแถวนั้นๆทั้งหมดเพื่อทำเป็นคอนโดหรือสร้างห้างฯ! ซึ่งผมเชื่อว่าคนส่วนมากก็จะขายครับ ผมก็ด้วย ฮ่าๆๆๆๆๆ แต่ทีนี้ก็ต้องมีบางคนที่ไม่ยอมขายเหมือนกันน่ะ แถมเรื่องราวแบบนี้ก็มีทั่วโลกด้วยครับ งั้นวันนี้เราลองไปดูกันดีกว่า

ถ้ามีคนมาขอซื้อบ้านคุณไปทำคอนโด, ห้าง คุณจะขายไหม?!
เรื่องราวที่ดังที่สุดเกี่ยวกับบ้านที่ไม่ยอมขายให้กับนักพัฒนาอสังหาฯไม่ว่าจะได้ราคาดีแค่ไหนก็ตามก็คือ เรื่องราวของคุณยาย Edith Macefield ซึ่งหลายๆคนบอกเลยครับว่าเรื่องราวของคุณยายท่านนี้เปรียบเทียบได้กับการ์ตูนเรื่องปู่ซ่าบ้าพลังหรือ UP ของ Pixar เลยครับ

หลังจากที่ตึกสร้างเสร็จแล้ว
รูปจาก wikimedia (CC BY 2.0)
บ้านหลังนี้ได้ราคาเท่าไร?
สิ่งที่ทำให้คุณยายท่านนี้ดังสุดๆจนเรื่องราวเป็นที่โด่งดังไปทั่ว ก็เพราะว่าบ้านของคุณยายได้รับการเสนอราคาสูงถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ถ้าแปลงเป็นเงินบาท ณ วันที่ 7 ก.ย. ก็จะได้ประมาณ 36,000,000 บาท (อ่านว่า สามสิบหกล้านบาทครับ) อะจ๊ากกกกกกก แต่คุณยายท่านก็ไม่ขาย โดยพื้นที่รอบๆนี้กำลังจะถูกสร้างเป็นอาคารขนาดใหญ่สูง 5 ชั้นสำหรับทำเป็นห้างฯครับ โดยข้อเสนอนี้เกิดขึ้นในปี 2006 ครับ

ส่วนสาเหตุที่คุณยายท่านไม่ขาย ผมอ่านแล้วเข้าใจว่า บ้านหลังนี้เคยเป็นฟาร์มเก่าและก็มีอายุถึง 108 ปีแล้ว ดังนั้นบ้านหลังนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญต่อจิตใจที่มิอาจจะตีเป็นมูลค่าได้ สุดท้ายแล้วห้างฯก็ต้องสร้างโดยเว้นที่ดินของคุณยายไว้ครับ สำหรับคุณยาย Edith Macefield ท่านได้เสียชีวิตลงในปี 2008 ตอนอายุ 86 ปีครับ แต่เรื่องราวของคุณยายก็ได้กลายมาเป็นฮีโร่ของหลายๆคนเลย และในวันที่ 26 พฤษภาคม 2009 ทางดิสนีย์ก็ได้นำลูกโป่งเป็นจำนวนมากมาผูกไว้กับบ้านหลังนี้ด้วยครับ....เช่นครับ เหมือนกับเรื่อง UP เลย
ที่มาและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณยาย: Edith Macefield

ที่เมืองไทยและที่อื่นๆก็มีเรื่องแบบนี้
ตอนที่ผมอ่านเรื่องราวของคนที่ไม่ยอมขายบ้านที่ตัวเองรักออกไป ถึงแม้ว่าจะได้รับข้อเสนอที่ดีสุดๆก็ตาม ผมก็นึกว่าได้ที่ประเทศไทยเองก็มีอยู่หลายๆแห่งน่ะ ที่เห็นชัดที่สุดก็คือตรงสถานีรถไฟฟ้าราชเทวีครับ จะเห็นได้ว่าห้องแถวเหลืออยู่แค่ 2 ห้อง ห้องอื่นโดนทุบหมด! ตอนนี้ที่ดินสี่เหลี่ยมที่ว่างๆนี้เหลือแค่ 2 ห้องนี้ที่ยังไม่โดนทุบครับ แล้วถ้าเจ้าของไม่ยอมขายจริงๆก็อาจจะกลายเป็นห้องแถวกลางคอนโดหรูหรือกลางห้างฯก็เป็นได้ครับ
ที่มารูปจาก Google map
อันนี้อีกเคสนึงที่เกิดขึ้นที่ประเทศจีนครับ
เรื่องราวจากประเทศจีนครับ
รูปภาพจาก wikipedia (CC BY-SA 2.5)
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านเรื่องราวของคุณยาย Edith Macefield แล้วเพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรเพิ่มเติมมาเล่ากันได้เลยครับ
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, กันยายน 07, 25582015-09-07T06:02:48Z
Previous