Build Sweet Home

แบบบ้านชั้นเดียวรู้สึกโล่งสุดๆ แม้ว่าบ้านจะไม่สูง?!

Tweet
f Share

สำหรับคนที่กำลังมองหาแบบบ้านประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างแล้ว บ้านชั้นเดียวจึงเป็นแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ง่ายที่สุด แต่ทีนี้พอเราต้องไปดูแบบบ้านชั้นเดียวกันจริงๆแล้วก็จะพบว่า บ้านชั้นเดียวเองก็มีหลากหลายแบบให้เลือกเยอะมาก เพราะผู้ออกแบบต้องการให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสบายมากที่สุด จึงทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นไปด้วย ดังนั้นวันนี้เราลองมาดูอีกไอเดียของบ้านชั้นเดียวกันดีกว่าครับ ซึ่งผมเชื่อว่าเพื่อนๆน่าจะนำไอเดียไปประยุกต์กันได้บ้าง

แบบบ้านชั้นเดียวรู้สึกโล่งสุดๆ แม้ว่าบ้านจะไม่สูง?!
หนึ่งในปัญหาที่คนอยู่บ้านชั้นเดียวมักจะเจอกันก็คือ รู้สึกว่าอึดอัดเพราะเพดานที่เตี้ย อยู่แล้วรู้สึกว่าบ้านไม่โปร่ง รู้สึกว่าบ้านแคบ จึงทำให้แบบบ้านชั้นเดียวหลายๆหลังออกแบบหลังคามาในลักษณะเพิงหมาแหงน ซึ่งทำให้ฝั่งนึงมีความสูงเพิ่มขึ้น แต่ค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการก่อสร้างก็จะสูงขึ้นตามไปด้วยครับ ดังนั้นแบบบ้านหลังนี้ผมคิดว่าสามารถแก้ปัญหาในเรื่องระยะเวลาไปได้ เพราะว่าลักษณะหลังคาของบ้านนี้ยังคงเป็นแบบหลังคาเรียบๆ ซึ่งมีข้อดีอย่างนึงคือ เราสามารถใช้ประโยชน์พื้นที่บนหลังคาบ้านได้ครับ โดยบ้านหลังนี้ได้รับการออกแบบจาก Taira Nishizawa Architects ครับ





วิธีที่ทีมออกแบบแก้ปัญหาเรื่องความรู้สึกอึดอัดก็คือ ใช้หลังคาที่มีลักษณะโปร่งแสงครับและมีระแนงไม้เพื่อความสวยงามอีกชั้น ซึ่งทำให้ผู้อาศัยรู้สึกโปร่งและโล่ง โดยระแนงไม้ก็ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกว่าบ้านไม่สว่างและร้อนจนเกินไป แถมผนังของบ้านชั้นเดียวหลังนี้ยังมีความพิเศษสุดๆอีก ก็คือ เราสามารถเปิดผนังทั้งหมดเพื่อรับลมและชมวิวจากภายนอกบ้านได้เลยครับ ดังนั้นหมดปัญหาเรื่องความโปร่งโล่งของตัวบ้านได้อย่างแน่นอน






โดย buildsweethome.blogspot.com
ปัญหาที่น่าคิดก็คือ ถ้าเราลองนำไอเดียนี้มาประยุกต์ที่เมืองไทยแล้ว....คนในบ้านจะร้อนไหมน่ะ กับถ้าเปิดผนังบ้านทั้งหมดแบบนี้...ปัญหาเรื่องยุงล่ะ พี่น้อง!!! แล้วเพื่อนๆล่ะครับเห็นแบบบ้านสวยๆหลังนี้แล้วมีความคิดเห็นอย่างไรมาแชร์กันได้เลยครับ และสำหรับแบบบ้านชั้นเดียวยังมีให้ดู-ให้ชมกันอีกเยอะเลย ไปดูต่อได้ที่นี้ครับ [บ้านชั้นเดียว]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, กันยายน 18, 25582015-09-21T08:58:59Z
Previous