Build Sweet Home

ออกแบบบ้านอย่างนี้ ไม่ต้องกลัวน้ำท่วม :)

Tweet
f Share

สภาพอากาศตอนนี้เวลาที่แล้งก็แล้งสุดๆ จนกระทั่งน้ำประปาในบางพื้นที่ไม่ไหลหรือไหลไม่แรงอย่างเห็นได้ชัด แล้วพอฝนตก....มันก็กันจนน้ำท่วม -*- ดังนั้นเวลาที่เราเลือกซื้อบ้าน ปัจจัยเรื่องที่ตั้งของบ้านเรานั้นอยู่สูงไหม หรือน้ำจะท่วมหรือเปล่าจึงกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญมากๆ แต่ถ้าเราลองนึกย้อนกลับไปในอดีตหรือในตอนที่ยังเป็นเด็กแล้วนั่งเรียนหนังสือในห้องเรียน ผมเชื่อว่าเพื่อนๆก็น่าจะเคยได้ยินกันบ้างว่า บ้านเรือนไทยในสมัยก่อนนั้น มักจะสร้างโดยยกใต้ถุนให้สูงๆ เพื่อป้องกันน้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก ดังนั้นวันนี้เราลองไปดูแบบบ้านสมัยใหม่สไตล์โมเดิร์นที่ออกแบบมาป้องกันน้ำท่วมกันบ้างดีกว่าครับ

ออกแบบบ้านอย่างนี้ ไม่ต้องกลัวน้ำท่วม :)
จริงๆแล้วเรื่องน้ำท่วมในฤดูน้ำหลากนั้นเป็นกันในหลายพื้นที่ทั่วโลกครับ ซึ่งแบบบ้านโมเดิร์นในวันนี้จะมาจากประเทศอังกฤษ โดยบ้านหลังนี้จะสร้างตั้งอยู่ริมแม่น้ำพร้อมวิวอันสวยงาม และเมื่อเราอยู่กับธรรมชาติพอถึงฤดูน้ำหลาก เหตุการณ์น้ำท่วมจึงกลายเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นบ้านหลังนี้จึงมีออกแบบให้ยกพื้นบ้านให้สูงขึ้นมากๆ เพื่อป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้านครับ



จะเห็นได้ว่า หลักการก็เหมือนๆกับบ้านไทยสมัยก่อนที่ใช้การยกใต้ถุนบ้านให้สูงครับ พอมาถึงฤดูร้อนเราก็สามารถประโยชน์พื้นที่ชั้นล่างได้เลย เช่น ใช้เป็นที่จอดรถหรือลงมานั่งเล่นภายใต้ร่มเงาของตัวบ้านก็เย็นสบายเช่นเดียวกันครับ







โดย buildsweethome.blogspot.com
เห็นไอเดียแบบบ้านยกใต้ถุนสูงในสไตล์โมเดิร์นแบบนี้แล้ว เพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไรมาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนแบบบ้านหลังเล็กๆที่มีใต้ถุนสูงๆ ลองดูหลังนี้กันต่อเลยครับ [แบบบ้านหลังเล็กๆไว้หนีน้ำท่วม]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, ตุลาคม 27, 25582016-10-07T03:06:34Z
Previous