Build Sweet Home

วิธีเลือกต้นไม้ในสวนสวยของคุณ สวยได้ถูกใจด้วย

Tweet
f Share

อยากมีสวนสวยหน้าบ้านไว้นั่งเล่น แต่ปัญหาที่หลายๆคนอาจจะเจอกันก็คือ.....ไม่รู้ว่าจะปลูกต้นอะไรดี??? แล้วพอเราไปถามร้านขายต้นไม้บางร้านก็ไม่ค่อยแนะนำ หรือบางร้านแนะนำดี๊ดี ต้นไม้สวยมากและแพงมากกกกกกกก ดังนั้นวันนี้เราลองมาดูวิธีการเลือกต้นไม้ในสวนของเรากันดีกว่าครับ

วิธีเลือกต้นไม้ในสวนสวยของคุณ สวยได้ถูกใจด้วย
ต้นปีบพร้อมดอกสวยๆ
ขอร่มเงา ให้นั่งเล่น - การทำสวนไว้ข้างบ้านนั้นมีข้อดีหลายข้อมากๆ ซึ่งหนึ่งในข้อดีที่หลายๆคนต้องการจาการทำสวนก็คือ ต้องการร่มเงาให้กับตัวบ้าน เพราะจะทำให้บ้านของเราเย็นขึ้น แถมเวลาที่ลมพัดผ่านสายลมก็จะเย็นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด พร้อมช่วยกันฝุ่นละอองก่อนเข้าตัวบ้านได้อีกด้วย
  • ต้นหูกระจง - ต้นหูกระจง เป็นต้นไม้ให้ร่มเงาที่มีทรงสวยมากๆครับ และถ้าเรารดน้ำถึงๆ ใบต้นหูกระจงจะไม่ค่อยร่วงด้วย เลยทำให้สวนของเราดูสะอาดตาง่ายขึ้นไปอีกครับ
  • ต้นประดู่ - ชอบแดดจัดๆ แถมยังมีดอกสีเหลืองสุดสวยให้ชมกันด้วยครับ แต่คิดถึงตอนที่ต้องกวาดสวนกันด้วยน่ะ อิอิ
  • ต้นปีบ - เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่นิยมปลูกกันในลานจอดรถครับ ไม่ต้องรดน้ำบ่อยมาก คือ สัปดาห์ละครั้งก็ยังได้ แถมยังมีดอกสวยที่มากับกลิ่นหอมๆอีกด้วยน่ะครับ
  • ต้นไทรย้อย - เป็นต้นไม้ที่สามารถสูงได้ตั้งแต่ 10 -20 เมตร โดยใบจะมีลักษณะเป็นพุ่มแน่น ถ้าเราตัดแต่งดีๆก็จะดูสวยมากครับ แล้วเนื่องจากต้นไทรย้อยมีลักษณะเป็นพุ่มแน่น ดังนั้นเราปลูกไว้ทิศตะวันตกก็จะช่วยบังแดดในตอนบ่ายได้เป็นอย่างดีครับ

สูงไหมไม่รู้ แต่ขอกลิ่นหอมไว้ก่อน - ความมหัศจรรย์ของต้นไม้ ดอกไม้นั้น นอกจากความสวยงาม สีสันที่สดใส ก็ยังมีเรื่องของกลิ่นหอมที่ทำให้ใครหลายคน ต้องการปลูกต้นไม้ไว้ข้างบ้านให้ได้ ซึ่งต้นไม้ที่มีกลิ่นหอมนี้ก็มีให้เราเลือกทั้งต้นไม้ที่สูงใหญ่ๆ ไปจนถึงต้นไม้ขนาดเล็ก
  • ต้นจำปี - ถ้าคุณต้องการต้นไม้ใหญ่ด้วย พร้อมทั้งกลิ่นหอมๆ ต้นจำปีจะเป็นอีกต้นคุณควรปลูกไว้ที่บ้าน เพราะเวลาที่ลมพัดผ่าน บ้านของเราจะมีกลิ่นอ่อนๆช่วยให้บ้านน่าอยู่ขึ้นอีกมากเลยครับ แต่ข้อควรระวังก็คือ กิ่งต้นจำปีจะหักได้ง่าย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการนำรถไปจอดไว้ใกล้ๆครับ
  • ต้นมะลิ - สำหรับคนที่มีพื้นที่ไม่มาก ไม่ต้องการต้นไม้สูงใหญ่นัก เราสามารถเลือกต้นมะลิมาปลูกได้เลยครับ เพราะกลิ่นของต้นมะลิจะหอมอ่อนๆ แถมยังเป็นกลิ่นที่คนส่วนใหญ่ชอบด้วยครับ


ไม้สวยไม่สน ขอว่าต้องกินได้ - คุณเคยเดินผ่านบ้านคนอื่นแล้วเห็นต้นไม้มะม่วงที่กำลังออกลูกดกๆไหมครับ เดินผ่านทีก็น้ำลายไหล เปรี้ยวปากมาก! ฮ่าๆๆๆๆ หรือเดินผ่านบ้านที่ปลูกต้นกล้วยไว้ ตอนที่เห็นราคากล้วยตามห้างฯแล้วก็อยากจะเดินไปขอตัดมากินกันฟรีๆ ถ้าคุณอยากมีของฟรีกินล่ะก็ เราก็ต้องปลูกเองแล้วครับ
  • กล้วย - ต้นกล้วยปลูกง่าย แทบไม่ต้องดูแลเลย ส่วนจะเลือกกล้วยพันธ์ไหนมาปลูกก็ขึ้นอยู่กับความชอบเลยครับ
  • ต้นมะม่วง - ถ้าจะปลูกต้นมะม่วงที่บ้าน ผมชอบที่จะปลูกจากเมล็ดมากกว่าครับ เพราะจะได้มีรากแก้วและต้นมะม่วงจะได้โตเป็นต้นใหญ่ๆได้ร่มเงาให้กับตัวบ้านด้วยครับ แต่ข้อเสียที่สำคัญคือ ต้องหลายปีเลยกว่าจะได้ทานมะม่วงที่บ้าน แถมยังต้องลุ้นด้วยว่าจะอร่อยไหม :)
ปลูกต้นไม้ที่กำแพง ไม่ว่าจะเป็นไม้เลื้อยหรือทำกำแพงต้นไม้ก็สวยไม่แพ้กัน
ต้นไม้เขียวสบายตา พร้อมบังสายตาจากด้านนอก - เนื่องจากบ้านของเราต้องมีความเป็นส่วนตัวในระดับนึง แต่จะให้ทำกำแพงทึบก็จะบังลม ดังนั้นการกำแพงให้โปร่งๆแล้วปลูกต้นไม้ให้ขึ้นหนาแน่นจนเป็นกำแพงสีเขียวจะเป็นไอเดียที่ดีกว่า เพราะได้ทั้งความเป็นส่วนตัว และช่วยกรองฝุ่นละอองก่อนที่จะพัดเข้าบ้านด้วยครับ
  • ต้นโมก - ต้นโมกเป็นไม้ที่ชอบแดดจัดๆ ดังนั้นหมดห่วงเรื่องการปลูกไว้ที่กำแพงบ้านครับ แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้ต้นโมกขึ้นสวยจนกลายกำแพงได้นั้น ต้องลงต้นไม้แน่นๆครับ คือปลูกให้ห่างกันประมาณ 20 - 30 เซนติเมตรก็พอครับ เอาให้แน่นๆเลยครับ แล้วในช่วงแรกๆเราก็ต้องดูแลให้ดีๆ อาจจะต้องมีการปลูกทดแทนในช่วงเริ่มปลูกครับ เพื่อให้กำแพงสีเขียวของเราหนาแน่นสม่ำเสมอครับ
  • ต้นไทร - ต้นไทรที่นิยมปลูกกันเป็นกำแพงมักจะเป็นต้นไทรอินโดกับต้นไทรเกาหลี ซึ่งทั้งสองชนิดนี้ แค่มองเฉยๆจะแยกพันธ์ค่อนข้างยากครับ แต่ถ้าจะให้ผมแนะนำ ผมเลือกต้นไทรอินโดครับ เพราะถูกกว่า!!! ฮ่าๆๆๆ แถมยังมีให้เลือกทุกขนาด ประมาณว่าถ้าเงินถึง กำแพงต้นไม้สีเขียวก็เสร็จในวันเดียวได้ครับ อิอิ
สวนดอกไม้สวยในฝัน - สำหรับวิธีการเลือกต้นไม้สวนแบบสุดท้ายในครั้งนี้จะเป็นการทำสวนดอกไม้ครับ ซึ่งสวนดอกไม้เนี่ย ขอออกตัวเลยว่า.....ผมปลูกไม่ค่อยรอด ฮ่าๆๆๆๆๆๆ เพราะการที่จะทำให้สวนดอกไม้ของเราออกดอกสวยๆนั้น เราต้องเข้าใจพันธ์ที่เรานำมาปลูกด้วยครับ ว่าชอบแดดมากน้อยแค่ไหน ต้องการน้ำมากน้อยเพียงใด ซึ่งแน่นอนสวนดอกไม้นั้นต้องการดูแลสม่ำเสมอ ส่วนผลลัพธ์นั้นก็ทำให้คุณหายเหนื่อยกันได้เลยครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
สำหรับบทความนี้จะเป็นหลักการเลือกต้นไม้ในสวนสวยของคุณอย่างกว้างๆน่ะครับ ไม่สามารถลงรายละเอียดได้ทั้งหมด แล้วถ้าเพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรเพิ่มเติมมาแชร์กันได้เลยคัรบ ส่วนไอเดียสวนสวยไปดูกันต่อที่นี้เลยครับ [สวนสวย]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, พฤศจิกายน 10, 25582015-11-10T03:23:08Z
Previous