Build Sweet Home

ข้อดีสำหรับของเล่นเด็กราคาแพง และลูกมีของเล่นน้อยชิ้น

Tweet
f Share
การเลี้ยงลูกสักคนนั้นมีเรื่องมากมายให้คิด มีสิ่งของที่จำเป็นและไม่จำเป็นให้เลือกซื้อ ซึ่งแน่นอนว่าของเล่นเด็กก็เป็นของอย่างนึงที่เราไม่ค่อยอยากซื้อให้ลูกมากนักเพราะไม่อยากสปอย์ลูก แต่พอรู้สึกตัวอีกที......ลูกมีของเล่นเต็มบ้านเลย!!! ฮ่าๆๆๆๆๆ
ตอนที่ช่วยลูกเก็บของเล่นก็เจอว่า ของเล่นที่มีเยอะๆนั้น มักจะเป็นของเล่นราคาถูกๆ(ตามตลาดนัด ตามสำเพ็ง) ซึ่งของเล่นราคาถูกๆเลยเนี่ย คุณภาพก็ตามราคา คือ พังง่ายมากกกกก หักง่ายมากกกกกก พอนำของเล่นที่เสียเล่นไม่ได้แล้วไปทิ้ง ก็เห็นความจริงที่ว่า ของเล่นราคาแพงที่ขายตามห้าง มักจะมีคุณภาพดีกว่ามาก ทนมือ ทนเท้า ทนการขว้างปาของเด็กน้อยได้เป็นอย่างดี ทำให้ความคิดของเราและแฟนเกี่ยวกับของเล่นราคาแพงๆตามห้างฯเริ่มเปลี่ยนไป ดังนั้นวันนี้เราลองมานั่งคุยกันดีกว่าว่าการมีของเล่นน้อยชิ้นมันมีข้อดีอะไรบ้าง

ข้อดีสำหรับลูกที่มีของเล่นน้อยชิ้น
บ้านไม่รก เก็บบ้านง่าย - ความจริงข้อแรกหลังจากที่เก็บของเล่นเสียทิ้งหมด ก็เจอว่าต่อให้ลูกรื้อของเล่นมาเล่นหมด บ้านก็ไม่รก ฮ่าๆๆๆๆๆ ชอบมากค่ะขอบอก แถมตอนที่ให้ลูกเก็บของเล่น ลูกก็เก็บเลยไม่บ่น เพราะเห็นแล้วว่ามันไม่เยอะ

เล่นของเล่นแต่ละชิ้นนานขึ้น - อันนี้มันก็เหมือนกับบังคับกลายๆน่ะ เพราะว่าของเล่นลูกมีไม่กี่ชิ้นน่ะซิ! ดังนั้นพอลูกเล่นก็เลยเล่นนานขึ้น ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่เล่นแปปเดียวก็วางทิ้งไว้ แล้วเดินไปรื้อของเล่นชิ้นใหม่ -*- (เอาจริงๆ ก็กลัวว่าลูกจะเป็นสมาธิสั้นน่ะ)

รู้จักรักษาของ - มีช่วงนึงที่เราซื้อของเล่นให้ลูกค่อนข้างบ่อย แต่จะเป็นของเล่นถูกๆราคาไม่กี่บาท (ไม่เกินสองร้อยเลย อิอิ) สิ่งที่เจอคือ ของเล่นพังง่ายมากๆ ไม่ใช่ว่าเด็กๆเล่นไม่ระวังน่ะ แต่ของเล่นมันพังคามือคุณพ่อคุณแม่ก็เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ -*- ทีนี้พอของเล่นราคาถูกพังเนี่ย เราก็มักจะตอบไปว่า "ไม่เป็นไร เดี๋ยวซื้อให้ใหม่" หลังจากนั้นลูกก็เริ่มเล่นของเล่นไม่ค่อยระวังและไม่ค่อยรักษาของเลย ดังนั้นก็ต้องปรับเปลี่ยนเป็นไม่ซื้อของเล่นให้ จนกว่าจะถึงเทศกาลสำคัญๆจริงๆ เช่น ตอนที่เจอว่าลดราคาเยอะมากๆ เอ๊ะ อย่างไง!?! หรือวันเกิดลูก เป็นต้น

นานๆซื้อที ก็ซื้อแพงได้ - คราวนี้พอที่บ้านไม่ได้ซื้อของเล่นถูกๆอีกเลย ก็มีเงินเก็บไปซื้อของเล่นตามห้างฯได้ ซึ่งอันนี้แน่นอนว่าราคามันก็สูงกว่า ดังนั้นเราก็รอไปซื้อตอนลดราคาน่ะจ๊ะ ฮ่าๆๆๆๆ ซึ่งมันจะมีให้แบบสวยๆเลือกเยอะมากกว่าเลย (แนะนำว่าให้คุยกับลูกก่อนไปว่า ครั้งนี้มีงบเท่าไร)

มีสมาธิและความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น - จริงๆแล้วเด็กๆสามารถเล่นกับอะไรก็ได้ เล่นกับมือตัวเอง เล่นกับชามข้าว(และไม่กินข้าว) ดังนั้นพอเด็กๆยิ่งมีของเล่นน้อยชิ้น เขาก็ยิ่งใช้จินตนาการมากขึ้น

ของเล่นเด็ก ไม่ค่อยเสีย ไม่ค่อยพัง - อันนี้เราว่ามันเกี่ยวกับประเภทของเล่นที่เลือกให้ลูกด้วยน่ะ เช่น ตัวต่อ Lego, ของเล่นไม้ ของเล่นแบบนี้จะอึด ถึก ทนมากๆ อยู่ได้เป็นสิบปีเลย ซึ่งแน่นอนว่าราคาก็....แพงค่ะ แต่ถ้าคิดว่านานๆซื้อชิ้นนึงแล้วเล่นได้อีกนาน มันก็รู้สึกว่าคุ้มค่าขึ้นมาเลยค่ะ

โดย buildsweethome.blogspot.com
สิ่งที่เราเขียนมานี้ก็เป็นประสบการณ์ส่วนตัวจากการเลี้ยงลูกตัวเอง ซึ่งเป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่อาจจะมีถูกบ้าง ผิดบ้างน่ะค่ะ ดังนั้นถ้ามีสิ่งไหนที่เราเข้าใจผิดไปก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และสำหรับเพื่อนๆที่มีตัวต่อ Lego เก่าๆอยากให้ลูกเล่น ลองดูวิธีทำความสะอาดตัวต่อที่นี้เลย [วิธีล้างตัวต่อ LEGO]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, ธันวาคม 18, 25582015-12-18T09:01:10Z
Previous