Build Sweet Home

ไอเดียแบบบ้านไม่กลัวร้อน สู้แดดได้สบายๆ

Tweet
f Share

แสงแดดหน้าร้อนของเมืองไทยนั้น แม้จะเปิดแอร์บางทีก็ยังไม่เย็นเลย แถมยังกินไฟกันสุดๆอีก! ดังนั้นการออกแบบบ้านให้เย็นสบาย กันความร้อนได้จึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ และวันนี้ผมมีแบบบ้านที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์เรื่องบ้านกันความร้อนได้เป็นอย่างดีครับ ลองไปดูกัน

ไอเดียแบบบ้านไม่กลัวร้อน สู้แดดได้สบายๆ
ความพิเศษของบ้านหลังนี้ ไม่ใช่แค่กันความร้อนแต่เพียงอย่างเดียวครับ เพราะสถานที่ตั้งของตัวบ้านนั้นอยู่ที่เมืองชิวาวา (Chihuahua) ในประเทศเม็กซิโก ซึ่งมีในตอนกลางวันจะมีอุณหภูมิที่ร้อนมากๆ แต่ในตอนกลางคืนก็จะมีอากาศหนาวเย็นโดยมีอาจจะความแตกต่างของอุณหภูมิมากได้ถึง 20 องศาเซลเซียส ดังนั้นการออกแบบบ้านหลังนี้จึงไม่ใช่แค่การออกแบบให้ตัวบ้านเย็นเพียงอย่างเดียว แต่หากต้องให้บ้านมีความอบอุ่นในยามค่ำคืนด้วยครับ ซึ่งจะช่วยเราสามารถประหยัดค่าไฟในแต่ละเดือนได้เป็นอย่างดีครับ





การออกแบบบ้านเพื่อให้มีอากาศที่เย็นสบายๆ แม้จะร้อนมากในช่วงกลางวันหรือหนาวมากในยามค่ำคืน จะใช้วิธีการสร้างบ้านโดยมีดินล้อมรอบ เพราะว่าในตอนกลางวันที่มีอากาศร้อนๆนั้น อุณหภูมิใต้ผิวดินจะเย็นกว่ามาก และความร้อนที่สะสมในดินช่วงตอนกลางวันก็จะทำให้ตัวบ้านอบอุ่นในยามค่ำคืนครับ เป็นไอเดียการออกแบบที่ใช้สภาพแวดล้อมได้ดีมาก ทำให้บ้านนี้สามารถประหยัดพลังงานไปได้มากๆเลยครับ







โดย buildsweethome.blogspot.com
เห็นไอเดียบ้านที่ออกแบบมาสู้ความร้อนแบบนี้แล้ว เพื่อนๆมีความรู้สึกอย่างไรมาเล่าให้ฟังได้เลยครับ ส่วนแบบบ้านสู้ร้อนสุดๆ เอาแบบบ้านในทะเลทรายกันเลย ลองดูหลังนี้ต่อครับ [แบบบ้านกันร้อน เอาอยู่]