Build Sweet Home

เครื่องครัวไม้ขึ้นราเกิดได้ง่ายๆ ถ้าไม่ดูแลให้ดี!!!

Tweet
f Share
หลังจากที่เราทำห้องครัวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาที่สนุกสนานมากๆคือ การช๊อปปิ้งอุปกรณ์และเครื่องครัวต่างๆ ซึ่งห้องครัวที่บ้านเรานั้นฝาตู้และลิ้นชักต่างๆเลือกใช้สีน้ำตาลอ่อนๆ ดังนั้น ชั้นวางจานหรือชั้นตากจานหลังจากล้างจานเสร็จ เราก็เลือกใช้ชั้นไม้ค่ะ เพราะเข้ากันสุดๆ ได้บรรยากาศสุดคลาสสิคในห้องครัว แต่ค่ะแต่.... ใช้สัก 2 ปี ที่วางจานไม้ ราขึ้นเยอะมากกกก มาดูสภาพกันก่อน


เครื่องครัวไม้ขึ้นราเกิดได้ง่ายๆ ถ้าไม่ดูแลให้ดี!!!
จริงๆเรื่องราขึ้นเครื่องครัวที่เป็นไม้ เป็นปัญหาที่หลายๆคนเคยเจอกัน ซึ่งมักจะเจอกับเขียงไม้ แต่ของที่บ้านเราเจอกับชั้นวางจานให้แห้ง รวมถึงที่วางช้อน-ส้อมด้วย!


ดูจากด้านบนเหมือนจะไม่มีอะไรน่ะ แต่.... ลองไปดูด้านล่างก่อน

แล้ววิธีแก้ วิธีกำจัดราที่เครื่องครัวล่ะ?
ตามปกติเราก็เคยเจอราขึ้นที่เขียง แต่ว่าเขียงมันทำความสะอาดได้ง่ายมากๆหลายวิธีเลย โดยวิธีที่เราใช้เป็นประจำคือใช้มีดขูดๆออกแล้วล้างน้ำ ต่อจากนั้นก็แช่น้ำเกลือเข้มข้นหรือราดน้ำร้อนๆลงไปเลย หลังจากนั้นก็นำไปตากแดดจัดๆ ก็หายแล้วจ้า

แต่เจ้าชั้นไม้ที่วางจานเนี่ย มัน.....เน่ามาก ขูดคงเหนื่อยสุดๆ แถมที่วางช้อน-ส้อมที่ก้นก็เป็นพลาสติกอีก ดังนั้นเราจึงตัดสินใจว่า ซื้ออันใหม่ดีกว่าค่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆ ลองไปดูกันชัดๆว่า ราขึ้นเยอะแค่ไหน!!!
ไม้เริ่มหลุดแล้ว อะจ๊ากกกกกก!!!!!!

วิธีป้องกันไม่ให้ที่วางคว่ำจานไม้ขึ้นรา
ถ้าเป็นเขียงไม้ การป้องกันเชื้อราเราก็ต้องล้างทำความสะอาดแล้วตากให้แห้งทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ แต่ทีนี้ชั้นวางจาน หน้าที่ของมันก็ต้องทำให้จาน-ชามแห้ง แต่ตัวชั้นวางเองเปียก ซึ่งวิธีแก้จริงๆก็ไม่ยากค่ะ นั่นก็คือ ไม่รีบวางจาน-ชามที่เพิ่งล้างเสร็จไปบนชั้นไม้ทันที ปล่อยให้น้ำหยดออกมาก่อน เพราะช่วงแรกๆน้ำจะหยดเยอะมากๆๆๆ เสียเวลาเพิ่งขึ้นนิดหน่อยค่ะ แต่ว่าจานชามที่นำไปวางบนชั้นวางไม้จะไม่เปียกน้ำมากแล้ว ทำให้จานชามแห้งไวมากๆ แถมยังไม่ค่อยมีน้ำหยดลงมาใต้ชั้นวางจานด้วยค่ะ

ถ้าเพื่อนๆคนไหนที่อยากใช้ชั้นวางจาน-ชามเป็นไม้แบบนี้ อย่างไงก็ต้องดูแลไม่ให้ราขึ้นเยอะๆแบบเราน่ะ T_T ตอนนี้เรากำลังมองชั้นวางจานเป็นสแตนเลสแล้ว ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
อันนี้ไม่ใช่ของที่บ้านเราน่ะ เอามาเป็นแบบ เพราะอยากได้ที่คว่ำจานแบบนี้อยู่จ้า
โดย buildsweethome.blogspot.com
ส่วนเพื่อนๆคนที่มีกำลังจะทำห้องครัวใหม่ ลองนึกเรื่องชั้นวางจานในตัวเลยก็ดีน่ะค่ะ ลองดูไอเดียเพิ่มเติมสำหรับชั้นวางจานในครัวได้ที่นี้จ้า [ที่วางจานสวยๆให้ห้องครัว]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, มกราคม 06, 25592016-01-06T07:06:11Z
Previous