Build Sweet Home

ไอเดียสร้างบ้านชั้นเดียว ขนาดเล็กๆ แต่ใช้พื้นที่สุดคุ้ม

Tweet
f Share

ถ้าเพื่อนๆมีที่ดินขนาดเล็กๆหรือมีว่างเหลือไม่มากนัก แล้วอยากจะสร้างบ้านชั้นเดียวสักหลัง การมองหาแปลนบ้านเหมาะสมจะเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวมิใช่น้อยๆ ดังนั้นวันนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปรู้จักกับแบบบ้านชั้นเดียวขนาดเล็กแบบ Shotgun House?! อ้าว งงกันไหม? ทำไมชื่อถึงเกี่ยวกับปืนลูกซองล่ะ งั้นเราไปดูกันเลยดีกว่าครับ

ไอเดียสร้างบ้านชั้นเดียว ขนาดเล็กๆ แต่ใช้พื้นที่สุดคุ้ม
Shotgun House คือ บ้านที่มีการจัดวางห้องที่อยู่เรียงต่อกัน โดยบ้านแบบนี้จะมีขนาดเล็กๆหน้ากว้างไม่เกิน 3.5 เมตร ซึ่งโดยส่วนใหญ่การจัดวางห้องก็จะเป็นห้องนั่งเล่นอยู่ด้านหน้าสุด แล้วมีประตูเปิดไปห้องนอน แล้วในห้องนอนก็จะมีประตูเปิดไปห้องครัว ส่วนห้องน้ำก็มักจะจัดวางเป็นส่วนนึงของห้องครัวหรือไม่ก็อยู่ท้ายบ้านเลยครับ


ดังนั้นถ้าเพื่อนๆเข้าบ้านแล้วอยากเข้าห้องน้ำ เราจะต้องเดินผ่านประตูเยอะมาก ลองมานับกันดูเล่นๆน่ะ
1. ต้องเปิดประตูหน้า เจอห้องนั่งเล่น
2. เปิดประตูเพื่อเข้าห้องนอน
3. เปิดประตูเพื่อเข้าห้องครัว
4. เปิดประตูเพื่อเข้าห้องน้ำ
ฮ่าๆๆๆๆ ถึงเปิดประตูทิ้งไว้ก็ยังต้องเดินผ่านประตูเยอะเลย ทีนี้มันก็ต้องมีข้อดีซิ ไม่งั้นมันคงไม่มีบ้านแปลนแบบนี้หรอกจริงไหม?!

แปลนบ้านแบบ Shotgun
Photo: wiki (CC BY-SA 3.0)

ข้อดีของบ้านแบบ Shotgun House - หลักๆเลยก็คือ เหมาะกับบ้านที่มีขนาดเล็ก ใช้เนื้อที่ไม่มากสำหรับสร้างบ้านแบบนี้ และที่สำคัญเราได้ใช้ประโยชน์ทุกตารางนิ้วของตัวบ้านครับ เพราะเราไม่จำเป็นต้องเสียเนื้อที่เป็นทางเดินเลยไง ทุกตารางนิ้วก็คือ ห้องที่ใช้ประโยชน์ได้จริงๆ

โดย buildsweethome.blogspot.com
เนื่องจากตัวบ้านจะมีขนาดเล็กๆ ทำให้บ้านแบบนี้เป็นที่นิยมมากๆในกลุ่มชนชั้นแรงงานจนถึงชนชั้นกลางในอเมริกาตอนใต้โดยเฉพาะช่วง 1950 นิยมมากจนกลายเป็นว่า พอเห็นบ้านแบบนี้คนจะนึกก่อนเลยว่าเป็นบ้านของคนที่ไม่ค่อยมีฐานะครับ..... สำหรับเมืองไทยบ้านแบบนี้ไม่เป็นที่นิยมครับ

แล้วเพื่อนๆล่ะ เห็นบ้านในสไตล์นี้แล้วมีความคิดเห็นอย่างไร มาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนไอเดียและแบบบ้านชั้นเดียว มาดูกันต่อเลย [บ้านชั้นเดียวสวยๆ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, มีนาคม 25, 25592016-03-25T02:26:30Z
Previous