Build Sweet Home

ข้างบ้านซ่อมบ้านเสียงดัง ทำอะไรได้บ้าง มาดูกัน

Tweet
f Share

การซ่อมบ้านเป็นเรื่องน่าเบื่อ น่าปวดหัวของใครหลายๆคนมาก เพราะไหนจะค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น แล้วเรื่องเสียงดังจากที่อาจจะรบกวนเพื่อนบ้านแถวนั้นได้อีก และหลายๆครั้งเราเองก็โดนรบกวนด้วยเสียงดังจากเพื่อนบ้านที่กำลังซ่อมบ้านอยู่ งั้นวันนี้เราลองมาดูกันว่า เราจะรับมือกับการที่ข้างบ้านซ่อมบ้านเสียงดังอย่างไรได้บ้าง

ข้างบ้านซ่อมบ้านเสียงดัง ทำอะไรได้บ้าง มาดูกัน
ป้องกันความเสียหายที่บ้านเรา - การที่เพื่อนบ้านซ่อมบ้าน หลายๆกรณีนั้นอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายกับบ้านเราหรือทรัพย์สินของเราได้ครับ เช่น
    ◦ ข้างบ้านทาสี - เราก็ต้องรีบเอารถไปจอดที่อื่นก่อนครับ เพื่อป้องกันสีหยดใส่ หรืออาจจะมีของหล่นลงมาได้ ถ้าไม่มีที่จอดรถนอกบ้านเลย ก็ต้องหาผ้ามาคลุมรถไว้ก่อนครับ เพราะถ้าสีทาบ้านหยดใส่รถนี้ เรื่องใหญ่และน่าเบื่อมาก

    ◦ ข้างบ้านทุบกำแพง - เรื่องต่อมาที่จะทำให้บ้านเราได้รับความเสียหายได้ก็คือ การที่ข้างบ้านทุบกำแพง ทุบระเบียงครับ ซึ่งจังหวะที่ทุบก็อาจจะมีเศษหิน เศษอิฐกระเด็นมาที่บ้านเราได้ ดังนั้นเราก็ต้องหาอะไรมาป้องกันข้าวของในบ้านของเราก่อน แล้วต่อจากนั้นควรไปบอกให้เจ้าของบ้านที่กำลังซ่อมหรือไปบอกช่างให้ระวังเศษอิฐด้วย ให้หาอะไรมาป้องกันไว้ด้วย
ถ้าทุบกันขนาดนี้ ก็ต้องถามให้แน่ๆว่าจะทำอีกนานไหม เพราะแบบนี้เสียงดังสุดๆ

เสียงดังในการซ่อมแซม - ปัญหาเรื่องเสียงดังในขณะซ่อมบ้าน ทางที่ดีเราควรไปสอบถามว่าระยะเวลาที่ต้องใช้ในการซ่อมแซมนั้นนานแค่ไหน เพราะบ่อยครั้งเลยที่การซ่อมที่เกิดเสียงดังมักจะใช้เวลาแค่ไม่กี่วัน ซึ่งเราไม่ควรไปทะเลาะกันในกรณีแบบนี้ครับ คราวนี้เราลองมาดูตัวอย่างจริงๆ

ข้างบ้านทุบระเบียงเพื่อต่อเติมห้องทำให้เกิดเสียงดัง แล้วบ้านที่อยู่ติดกันก็ไปด่าว่า เรื่องเกิดเสียง ทั้งๆที่จริงๆแล้ว ช่างกำลังจะทุบเสร็จแล้วเหลืออีกนิดเดียวเท่านั้น และเวลาทำงานทั้งหมดก็ไม่เกิน 2 วัน ซึ่งกรณีแบบนี้แล้วผมแนะนำให้เราหาข้อมูลก่อนดีกว่า เขาจะทำเสียงดังอีกนานแค่ไหน แล้วเราทนไหวไหม

เสียงดังในตอนกลางคืน - เรื่องซ่อมบ้านในยามค่ำคืน อันนี้เป็นปัญหาจริงๆครับ แต่ขั้นแรกเราก็ควรไปคุยกับเจ้าของบ้างเพื่อหาข้อมูลอยู่ดีกว่า ว่าทำไมต้องให้ช่างทำงานกลางคืนด้วย เพราะที่บ้านของคุณอาจจะ... มีลูกน้อย หรือต้องตื่นเข้าไปทำงาน อะไรก็ว่า

ซึ่งบางครั้งนี้เจ้าของบ้านก็มีเหตุผลจำเป็นจริงๆ เช่น หลังคารั่ว! ต้องซ่อมแล้วอันนี้ก็เข้าใจได้ แต่บางเหตุผลเราก็ต้องคุยกันว่า ควรเปลี่ยนช่วงเวลาทำงาน เช่น ให้ช่างเร่งทำงานเพราะทำบ้านเป็นเรือนหอ กรณีแบบนี้ผมแนะนำให้ไปคุยว่า การทำงานตอนกลางคืน ให้ทำงานที่เสียงไม่ดังอย่างเดียวจะได้ไหม เป็นต้นครับ
ให้ทำงานที่เสียงดังเฉพาะตอนกลางวัน ก็เป็นอีกทางที่ช่วยได้

แล้วเราทำอะไรได้บ้าง ถ้าเพื่อนบ้านซ่อมบ้านเสียงดัง
ไปเที่ยวสักพัก - ในกรณีที่คุณมีข้อมูลแล้วว่า เพื่อนบ้านจะใช้เวลาไม่นานในการทำงาน เราอาจจะไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือต่างประเทศสักพักก็ได้ครับ ได้ผ่อนคลายไปในตัวเลย

ย้ายห้องนอน - ถ้าบ้านของคุณมีห้องนอนหลายห้อง อาจลองมองหาห้องนอนที่มันเงียบที่สุด หรืออยู่ห่างบ้านที่กำลังซ่อมมากที่สุดดูก่อน เพราะบ่อยครั้งเลยที่เราจะรู้สึกว่าเสียงเบาลงเยอะมากเลย

แจ้งส่วนกลาง - สำหรับการทำเสียงดังในตอนกลางคืน ถ้าคุณไม่อยากคุยด้วย แนะนำให้ไปโทรแจ้งส่วนกลางหมู่บ้านเลยครับ

แจ้งตำรวจ - ถ้าตี 1 ตี 2 ยังทำงานกันไม่เลิกเนี่ย เสียงดังไม่หยุดอีก กรณีแบบนี้จะแจ้งตำรวจเลยก็ได้ครับ แต่อันนี้ต้องเข้าใจก่อนว่า เราไม่ได้ต้องการไปคุณตำรวจไปจับ เพียงแต่ให้ไปเตือน เพราะเราพูดไป เจ้าของบ้านก็ยังสั่งซ่อมบ้านอยู่ดี -*-

โดย buildsweethome.blogspot.com
เท่าที่ผมนึกวิธีรับมือกับเพื่อนบ้านซ่อมบ้านเสียงดัง ก็มีประมาณนี้ครับ แล้วถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลหรือเรื่องราวอะไรเพิ่มเติม มาเล่าสู่กันฟังได้เลยครับ ขอบคุณมากๆครับ สำหรับกรณีที่เพื่อนบ้านทำเสียงดังเอง ลองดูวิธีรับมือได้ที่นี้ครับ [วิธีรับมือ เสียงดังจากเพื่อนบ้าน]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, กันยายน 05, 25592016-09-05T07:04:48Z
Previous