Build Sweet Home

Tips ดูแลบ้าน เมื่อไม่ได้อยู่บ้านนานๆ ต้องทำอะไรบ้าง

Tweet
f Share

บางครั้งเราก็มีเหตุจำเป็นที่ทำให้ไม่ได้อยู่บ้านกันคราวละหลายๆวัน อาจจะเป็นคุณกำลังจะไปเที่ยวต่างประเทศกันเป็นเดือนๆ หรือคุณอาจได้ทำงานที่ต่างประเทศ หรือไม่ก็คุณได้ซื้อบ้านหลังใหม่แล้ว แต่ว่าบ้านหลังนี้ก็ยังเก็บไว้อยู่ ซึ่งแน่นอนว่า ในตอนที่ไม่มีคนอยู่บ้านเราก็ต้องเป็นห่วงบ้านกันเป็นธรรมดา ดังนั้นวันนี้เราลองมาดูกันดีกว่าครับ ว่าตอนที่ไม่มีคนอยู่บ้านนานๆ เราต้องทำอย่างไรบ้าง

Tips ดูแลบ้าน เมื่อไม่ได้อยู่บ้านนานๆ ต้องทำอะไรบ้าง มาดูกันดีกว่า
ปิดปั๊มน้ำและวาล์วน้ำเข้าบ้าน - ในเมื่อไม่มีคนอยู่ที่บ้านแบบนี้ เราก็จัดการปิดน้ำซะเลย เพื่อป้องกันป้ญหาน้ำรั่วซึมตอนที่เราไม่อยู่บ้านครับ โดยเราจะปิดทั้งน้ำเข้าบ้านและปิดปั๊มน้ำด้วย เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นแล้วทำให้เราต้องเสียค่าน้ำกันฟรีๆ


ปิดคัทเอาท์แอร์ - หนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าราคาแพงที่เราต้องดูแล ในขณะที่ไม่อยู่บ้านนานๆก็คือ เครื่องปรับอากาศ โดยวิธีดูแลก็ทำได้ง่ายๆครับ แค่ไปปิดคัทเอาท์แอร์ เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องไฟตก ไฟดับตอนที่ไม่อยู่ แล้วทำให้แอร์เสียครับ


ตู้เย็น - สำหรับการดูแลตู้เย็นจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เพื่อนๆไม่อยู่บ้านครับ โดยเราสามารถทำได้สองวิธีคือ
     ◦ ถอดปลั๊กตู้เย็น - ในกรณีที่ไม่ได้อยู่บ้านนานๆ และไม่มีของสดที่เน่าเสียในตู้เย็น
     ◦ ปรับตู้เย็นให้ทำงานน้อยๆที่สุด - ส่วนกรณีที่เพื่อนๆไม่อยู่บ้านแค่ไม่กี่วัน ไม่เกิน 1 เดือน เราสามารถปรับตู้เย็นไปที่ร้อนที่สุด หรือให้ตู้เย็นทำงานน้อยที่สุดครับ เพื่อประหยัดค่าไฟในตอนที่ไม่อยู่บ้าน

ปิดประตูหน้าต่าง ล็อคบ้าน - คราวนี้ถึงการปิดบ้าน ล๊อคบ้านแล้วครับ ถ้าคุณมีแม่กุญแม่เหลือๆที่ไม่ได้ใช้ จะเอาออกมาช่วยกันล๊อคก็ได้ครับ ทำให้เรารู้สึกสบายใจมากที่สุด


ต้นไม้ - ต่อมา สิ่งที่อาจจะเสียหายได้ในตอนที่เราไม่อยู่บ้านนานๆก็คือ สวนสวยและต้นไม้ของเรานี้ล่ะครับ โดยเราควรรดน้ำก่อนออกจากบ้านให้มากๆ และหาวิธีระยะความชุ่มชื้นของต้นไม้เอาไว้ เช่น เอาผ้าชุดน้ำแล้ววางคลุมดินไว้ เพื่อป้องกันต้นไม้ขาดน้ำให้นานที่สุด หรือถ้าสวนที่บ้านของคุณใหญ่มากจริงๆ ก็อาจจะหาคนช่วยเข้ามารดน้ำต้นไม้ครับ

สัตว์เลี้ยง - สุดท้ายสิ่งที่สำคัญสุดๆ ก่อนออกจากบ้านเลย ก็ต้องแน่ใจว่าเราไม่ลืมสัตว์เลี้ยงของเราไว้ ซึ่งส่วนมากแล้วก็จะไปฝากให้เพื่อนๆหรือญาติดูแลในช่วงที่เราไม่อยู่บ้านครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
แล้วถ้าเพื่อนๆมีวิธีการดูแลบ้านดีๆในขณะที่ไม่อยู่บ้านก็มาเพิ่มเติมกันได้เลยครับ ส่วนเรื่องราวเกี่ยวกับการแต่งบ้าน ลองดูกันต่อเลย [ไอเดียชั้นเก็บของในโรงรถ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, กันยายน 12, 25592016-09-12T05:04:44Z
Previous