Build Sweet Home

สิ่งที่ควรรู้ก่อนจัดสวนหน้าบ้าน รู้ก่อน สบายใจกว่า

Tweet
f Share

แบบบ้านสวยๆหรือโฆษณาบ้านสวยๆนั้นมักจะมาพร้อมกับรูปสวนหน้าบ้านงามๆเสมอ ทำให้หลายๆคนมีความต้องการอย่างแรงกล้าว่า ถ้าซื้อบ้านเป็นของตัวเองแล้วจะต้องจัดสวนหน้าบ้านด้วยแน่นอน แต่ทีนี้ก่อนที่เพื่อนๆจะลงทุน ลงแรงมาจัดสวนหน้าบ้านเราก็มาดูกันก่อนครับว่า เราควรรู้เรื่องอะไรกันบ้าง จะได้ไม่เสียเวลา และเสียแรง

สิ่งที่ควรรู้ก่อนจัดสวนหน้าบ้าน รู้ก่อน สบายใจกว่า
สวนใหญ่ๆ มาพร้อมความรับผิดชอบที่ใหญ่ตาม - หนึ่งคำพูดที่หลายคนจำได้ดีในเรื่องสไปเดอร์แมนคือ "พลังที่ยิ่งใหญ่ มาพร้อมความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง" ซึ่งถ้าจะเปรียบกับสวนหน้าบ้านแล้วก็คงจะไม่แตกต่างกันมาก เพราะถ้าสวนที่บ้านของเพื่อนๆมีขนาดใหญ่ การดูแลสวน ความรับผิดชอบในการรดน้ำ ตัดหญ้าก็จะยิ่งมากตาม

ดังนั้นถ้าเพื่อนๆไม่ควรมีเวลาในการดูแลสวน เราอาจจะต้องออกแบบสวนให้ดูแลน้อยลง เช่น เลือกใช้แผ่นหินปูทางเดินในสวนมากขึ้น เพื่อลดขนาดสนามหญ้า หรือติดตั้งระบบรดน้ำอัตโนมัติตั้งแต่เริ่มทำสวนเลย


แดดมากน้อยแค่ไหน - ทำเลของแต่ละบ้านจะมีมุม มีร่มเงาของบ้านข้างๆหรือตึกข้างๆไม่เหมือนกัน ทำให้ช่วงเวลาที่สวนหน้าบ้านของเราได้รับแสงแดดนั้นไม่เท่ากัน ดังนั้นเวลาที่เราจะเลือกต้นไม้ เลือกดอกไม้มาจัดสวนหน้าบ้านก็ต้องดูด้วยว่าต้นไม้หรือดอกไม้ชนิดนั้นๆชอบแดดมากน้อยแค่ไหนกัน


ต้นไม้ใหญ่ ต้องระวัง - หนึ่งสิ่งที่หลายคนต้องการในการจัดสวนหน้าบ้านคือ อยากมีร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ อยากให้บ้านของเราร่มเย็น จอดรถในใต้ต้นไม้ก็ไม่ร้อน แต่ทีนี้เมื่อวันเวลาผ่านไป ต้นไม้ของเราก็จะสูงใหญ่ ทำให้กิ่งไม้อาจจะหักลงมาได้ ซึ่งต้นไม้หลายๆชนิดจะมีกิ่งที่หักได้ง่ายกว่าชนิดอื่นๆ ทำให้เราไม่ควรจอดรถใต้ต้นไม้เหล่านี้ครับ เช่น ต้นชมพูพันธ์ทิพย์ ที่รถของใครหลายคนน่าจะเคยโดนกิ่งหักลงมาสร้างความเสียหายกันแล้ว หรือต้นกระท้อน เวลาที่ลูกกระท้อนร่วงที เหอะๆ หลังคามีรอยแน่นอน ฮ่าๆๆๆ โดนมาแล้ว!


ใบไม้ร่วงก็ทะเลาะข้างบ้านได้ - ต้นไม้และร่มเงาเป็นสิ่งที่ทำให้จิตใจของเรามีความสงบมากขึ้น แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า คนข้างบ้านเขาจะชอบต้นไม้ไปกับคุณด้วย ซึ่งปัญหาทะเลาะเพราะเรื่องใบไม้ร่วงไปก็มีให้เห็นกันมามากแล้วครับ ดังนั้นเราอาจจะเลือกต้นไม้ที่มีใบไม้ใหญ่ๆหรือกวาดได้ง่ายๆไปปลูกไม้ข้างบ้านครับ แต่ถ้าไม่แคร์คนข้างบ้าน อยากให้แกล้งให้คนข้างบ้านกวาดเยอะๆ แนะนำต้นมะขามเลยครับ ใบเล็ก ร่วงเยอะๆ กวาดทั้งวันก็ไม่หมด ฮ่าๆๆๆๆๆ


ต้นไม้ที่ควรปลูกห่างจากตัวบ้าน - "หูกระจง ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน" คำพูดนี้มีที่มาที่ไปมากกว่าแค่เรื่องตลก เพราะรากของต้นหูกระจง จะสร้างความเสียหายให้กับตัวบ้านกันได้ง่ายๆ ซึ่งนั่นรวมไปถึงกำแพงบ้านของคุณด้วยครับ ดังนั้นต้นไม้ที่ควรปลูกให้ห่างจากต้นบ้านก็ควรปลูกห่างจากกำแพงบ้านด้วยครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ถ้าเพื่อนๆยังอยากจัดสวนหน้าบ้านกันอยู่ ตอนนี้เราก็ไปดูแบบสวนสวยๆกันเลยครับบบ [65 แบบสวนหน้าบ้านสวยๆ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 14, 25602017-02-14T04:55:21Z
Previous