Build Sweet Home

10 วิธีลดรายจ่ายที่บ้าน เพิ่มเงินในกระเป๋าตังค์

Tweet
f Share

ตอนนี้ผมเชื่อว่าหลายคนกำลังปวดหัว หัวปวดกันในเรื่องเงินๆทองๆ พอเครียดเรื่องเงินจะเดินไปไหนก็มักจะได้ยินแค่คนบ่นกันว่า เศรษฐกิจไม่ดี บ่นๆ แล้วแม่ค้าก็ปรับราคาข้าว เหอะๆ แต่ทีนี้จะบ่นไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา ดังนั้นวันนี้เรามาดูวิธีง่ายๆในการลดค่าใช้จ่ายภายในบ้าน เพื่อเพิ่มเงินในกระเป๋ากันดีกว่าครับ

10 วิธีลดค่าใช้จ่ายภายในบ้าน เพิ่มเงินในกระเป๋าตังค์
ปิดทีวี - บางคนพอถึงบ้านจะเปิดไฟเปิดทีวีเลย ถึงแม้ไม่ได้ดูแต่ก็จะเปิดทีวีไว้ เพื่อให้มีเสียงหรืออาจจะทำเพื่อให้ไม่รู้สึกเหงา แต่การเปิดทีวีทิ้งไว้นั้นจะทำให้เสียค่าไฟโดยใช่เหตุ ดังนั้นถ้าไม่ได้ดูก็ไม่ต้องไปเปิดทีวีนะครับ

อาบน้ำเย็น - ถึงแม้ว่าอากาศเมืองไทยจะร้อนสุดๆ แค่หลายคนก็ยังติด! ติดการอาบน้ำอุ่น ซึ่งนอกจากจะต้องเสียค่าไฟให้เครื่องทำน้ำอุ่นแล้ว ยังต้องไปหาครีมมาทาตัวเพื่อกันผิวแห้งอีกด้วย

ปรับแอร์ให้ประหยัดมากขึ้น - ผมเชื่อว่าหลายๆคนจะเป็นคล้ายๆกัน คือ เปิดแอร์ให้เย็นสุดๆ แล้วก็ใส่เสื้อหนาๆ นอนห่มผ้าห่มเจอเกือบจะปิดจมูก! ฮ่าๆๆๆๆ ซึ่งวิธีการประหยัดได้ง่ายสุดๆก็แค่เดินไปปรับอุณหภูมิของแอร์ซะ แล้วก็ห่มผ้าห่มที่บางหน่อย

ล้างแอร์ - นานแค่ไหนแล้วน่ะที่เราไม่ได้หยิบแผ่นกรองไปล้าง หรือเรียกให้ช่างมาทำความสะอาดแอร์กัน ซึ่งการที่เราล้างแอร์นอกจากจะช่วยให้ประหยัดค่าไฟแล้ว ยังช่วยอากาศภายในห้องนอนดีขึ้นด้วยครับ

ขายของที่ไม่ได้ใช้ - ตอนนี้การซื้อของผ่านเน็ตเป็นอะไรที่ง่ายมาก ซื้อกันเป็นประจำ แต่ทีนี้เราลองเปลี่ยนฝั่งกันบ้างไหมครับ จากผู้ซื้อมาเป็นผู้ขาย โดยเราหาของที่ไม่ได้ใช้แล้วภายในบ้าน อย่างจักรยานลูกที่เล็กเกินไปแล้ว ก็จัดการประกาศขายของผ่านเน็ตเลย นอกจากจะได้เงินเพิ่มขึ้นแล้ว เรายังทำให้บ้านดูโล่งขึ้นด้วยครับ

ซื้อของที่จำเป็น - ของใช้ในบ้านหลายๆอย่าง เราซื้อมาใช้แค่เดือนแรกเดือนเดียวที่เหลือที่ตั้งทิ้งไว้ให้ฝุ่นเกาะเล่นๆ อย่างเช่น เครื่องออกกำลังกายที่มักจะเปลี่ยนเป็นที่ตากผ้ากันอยู่บ่อยๆ ดังนั้นการเลือกซื้อของที่จำเป็นจะช่วยให้มีเรามีเงินเหลือเพิ่มมากขึ้นครับ

ปิดไฟที่ไม่ได้ใช้ - วิธีง่ายๆที่ได้ยินกันมาตั้งแต่เด็กๆว่าให้ปิดไฟเมื่อไม่ได้ใช้ ยังคงได้ผลเสมอในการประหยัดค่าใช้จ่ายที่บ้านครับ

เปลี่ยนไปใช้หลอด LED - ตอนนี้หลอดไฟ LED มีราคาที่ถูกลงมามากแล้ว ซึ่งเราไม่จำเป็นเปลี่ยนหลอดไฟทั้งบ้านครับ เราควรเปลี่ยนหลอดไฟที่เปิดนานๆก่อน เช่น ที่โรงรถที่เปิดแต่ละวัน 8 - 10 ชั่วโมง แบบนี้ควรเปลี่ยนเป็นหลอด LED ก่อนเพื่อนเลยครับ

เปลี่ยนวิธีไปทำงาน - หนึ่งในค่าใช้จ่ายที่หลายคนต้องจ่ายเป็นสัดส่วนที่มากในแต่ละเดือนคือ ค่าเดินทาง ซึ่งเราอาจจะลองคำนวณแล้วหาวิธีไปทำงานที่ประหยัดกว่าเดิม ซึ่งนั่นอาจจะหมายความว่า เราอาจจะต้องออกจากบ้านให้เร็วขึ้น เพื่อเลี่ยงรถติดด้วยครับ
หาที่ฝากเงินที่ได้ดอกเบี้ยเพิ่มมากขึ้น - ตอนนี้ไม่รู้ว่าดอกเบี้ยเงินฝากกับความหวังที่จะได้เงินเดือนเพิ่ม อันไหนจะสูงกว่ากัน แต่ทีนี้ถึงแม้ว่าดอกเบี้ยเงินฝากจะน้อย เราก็ควรศึกษาและหาข้อมูลเงินฝากกันไว้บ้าง เพื่อเพิ่มรายได้เข้ามาอีกทางนึงด้วยครับ และการเปลี่ยนบัญชีเงินฝากก็ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายด้วย (ยกเว้นไปเปิดบัตร ATM)
โดย buildsweethome.blogspot.com
แล้วถ้าเพื่อนๆมีเทคนิควิธีการอะไรดีๆในการประหยัดค่าใช้จ่ายก็มาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนวิธีในการผ่อนบ้านให้หมดเร็วขึ้น ต้องดูรายละเอียดที่นี้เลยครับ [วิธีผ่อนบ้านให้หมดเร็วๆ]