Build Sweet Home

วิธีจัดห้องครัวเล็กๆ ถึงพื้นที่จะเล็กแต่ก็สวยได้

Tweet
f Share

การจัดสรรพื้นที่สำหรับห้องครัวนั้น จะให้มีน้อยเกินไปเวลาทำงานก็รู้สึกอึดอัดจนไม่มีอารมณ์อยากจะเข้าไปทำกับข้าว แต่ถ้าแบ่งพื้นที่ไปทำห้องครัวมากเกินไป เดี๋ยวจะไม่มีที่ให้วางโซฟาในห้องรับแขกกันพอดี ดังนั้นวันนี้เราลองมาดูวิธีง่ายๆในการจัดห้องครัวเล็กๆสวยๆกันดีกว่าค่ะ มาหาไอเดียในการแต่งห้องครัวเล็กๆที่บ้านของเรากันเถอะคะ

วิธีจัดห้องครัวเล็กๆ ถึงพื้นที่จะเล็กแต่ก็สวยได้
ที่วางจานแบบประหยัดที่ - เนื่องจากห้องครัวเล็กๆนั้นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดคือสิ่งสำคัญ ดังนั้นการทำเคาน์เตอร์กว้างๆให้มีวางจานชามนั้นอาจจะไม่เหมาะกับห้องครัวขนาดเล็กๆคะ โดยวิธีการจัดครัวเล็กๆก็ควรมองหาที่วางจานชามแบบที่วางบนอ่างล้างจานได้เลยจ้า ซึ่งที่วางจานชามแบบนี้จะทำให้เราไม่ต้องมีพื้นที่เคาน์เตอร์ให้กว้างเกินความจำเป็นเลย



ใช้สี เพิ่มความกว้าง - สีสันสามารถช่วยดึงดูดสายตาได้ และเราก็สามารถใช้สีห้องครัวเพื่อช่วยเพิ่มมิติหรือทำให้เรารู้สึกว่าห้องครัวเล็กๆนั้นดูกว้างขึ้นก็ได้คะ โดยเราสามารถเลือกได้ว่าจะทาสีสว่างๆเพียงสีเดียว หรือจะทำใช้หลายๆสีแต่ทาสีให้เกิดเป็นมิติที่ดูแล้วรู้สึกว่าห้องครัวดูกว้างหรือดูลึกมากขึ้นคะ
ห้องครัวเล็กๆกับสีขาวก็ดูสวยสุดๆไปเลยคะ





ชั้นวางของพิเศษ - ชั้นวางของในห้องครัวนั้น ถ้าทำให้เล็กไปก็ใส่หม้อหรือกระทะไม่ได้ แต่ถ้าทำไว้สูงไปก็ใช้พื้นที่ไม่คุ้มอีก วางเยอะๆก็หยิบจานชามยาก ดังนั้นเพื่อนๆก็อย่าลืมมองหาชั้นวางของที่ทำให้ห้องครัวเล็กๆของเรามีพื้นที่วางจานชามเพิ่มขึ้นนะคะ


กำแพงครัวก็ใช้ประโยชน์ได้ - ไอเดียนี้เราชอบมากๆเลยเพราะนอกจากไม่ต้องกลัวเปื้อนแล้ว กำแพงครัวก็ยังใช้ประโยชน์มาเขียนสูตรทำอาหารหรือให้จดของที่ต้องไปซื้อก็ยังได้น่ะ


ที่แขวนสารพัดประโยชน์ - การใช้พื้นที่ทุกส่วนให้เกิดประโยชน์สูงสุดเราก็ต้องใช้พื้นที่บริเวณผนังครัวเล็กๆกันด้วยน่ะ ซึ่งเราแค่ไปหาเชือกหรือมีแท่งสำหรับแขวนมาติดไว้ เพียงเท่านั้นเราก็จะมีเก็บของแขวนของเพิ่มขึ้นอีกมากๆเลยจ้า
บ้านไหนที่มีห้องครัวเล็กๆ ต้องเตรียมที่ไว้ให้แขวนของกันด้วยน่ะ

ตะขอตัว S สุดเทพ ช่วยให้ท่านแขวนได้เกือบทุกอย่าง



หน้าต่างก็สำคัญ - การที่เราเจาะช่องหน้าต่างไว้ที่ห้องครัวจะมีประโยชน์มากๆอยู่หลายประการคะ ยกตัวอย่างเช่น ห้องครัวเล็กๆจะดูกว้างขึันทันทีและเวลาวางจานชามไว้ก็หน้าต่างก็ช่วยให้แห้งไวมากขึ้นด้วยคะ




มีเดินทางโล่งๆ - ถึงห้องครัวจะมีพื้นที่ไม่มาก แต่ถ้าเราไม่เหลือทางเดินให้กว้างมากพอนั้น เพียงแค่เห็นห้องครัวก็อาจจะรู้สึกอึดอัดแล้ว ซึ่งวิธีจัดห้องครัวขนาดเล็กก็เลยมักทำให้เป็นครัวแบบผนังฝั่งเดียว เพื่อให้เรามีทางเดินกว้างพอ



ให้มีที่วางเครื่องซักผ้าด้วย - อีกไอเดียในการเพิ่มพื้นที่ห้องครัวขนาดเล็กได้ก็คือ ไปใช้พื้นที่ร่วมกับพื้นที่วางเครื่องซักผ้าด้วยซะเลย แบบนี้เราก็ไม่ต้องมองหาที่ตั้งเครื่องซักผ้ากันให้ยุ่งยากแล้ว



แสงไฟก็สำคัญ - ถ้าสีสันด้วยทำให้ห้องครัวดูกว้างมากขึ้นแล้ว แสงไฟเองก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะการที่ห้องครัวขนาดเล็กมีแสงสว่างที่เพียงพอนั้นก็ช่วยทำให้บรรยากาศภายในครัวดูไม่อึมครึมจนเกินไปค่ะ


โดย buildsweethome.blogspot.com
ดูวิธีการออกแบบห้องครัวขนาดเล็กกระทัดรัดกันไปหลายวิธีแล้ว คราวนี้เราไปดูแบบห้องครัวเล็กๆสวยๆกันดีกว่าจ้า [61 ห้องครัวเล็กๆสวยๆ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, มีนาคม 22, 25602017-03-22T09:32:37Z
Previous