Build Sweet Home

7 วิธี + 31 แบบจัดสวนหน้าบ้านด้วยตัวเองสวยๆ

Tweet
f Share
วิธีจัดสวนหน้าบ้านตัวเอง พร้อมตัวอย่าง

วันที่เหนื่อยล้าไม่ว่าจะจากการทำงาน หรือจะโดนหัวหน้าบ่นและไหนจะต้องเจอกับรถติดๆอีก ดังนั้นถ้าการที่เรากลับมาบ้านแล้วพบกับสวนหน้าบ้านสวยๆที่อยู่ต้อนรับราวกับรอคอยการกลับมาของเราอยู่นั้นก็น่าจะทำให้เราสามารถผ่อนคลายและกลับมามีความสุขภายในสวนของเรากันได้ไม่ยากครับ ซึ่งวันนี้เราจะไปดูวิธีและแบบการจัดสวนหน้าบ้านสวยๆกันครับ

7 วิธีจัดสวนหน้าบ้านด้วยตัวเอง
วิธีแรกในการจัดสวนหน้าบ้านด้วยตัวเอง
ใจสู้...หรือเปล่า ♪ ♫ - ไม่ได้ร้องเพลงน่ะ แต่กำลังถามเพื่อนๆว่าใครจะเป็นคนตัดหญ้า ใครจะเป็นคนรดน้ำต้นไม้ ถ้าหากว่าเรามีกำลังทรัพย์ที่จะจ้างคนมาดูแลสวนได้แล้ว แบบนี้การจัดสวนหน้าบ้านก็สามารถเลือกแบบที่ถูกใจกันได้เลยครับ อยากสนามหญ้าหรืออยากได้ต้นไม้อะไรก็จัดไป แต่สำหรับคนที่ไม่มีค่อยเวลาในการดูแลสวนก็ต้องควรเลือกสวนที่ดูแลน้อยๆ หรือไม่มีสนามหญ้าหน้าบ้านเลย เป็นต้นครับ

เลือกต้นไม้ที่จะนำมาจัดสวนหน้าบ้าน
เลือกต้นไม้ที่ทนๆ - การจัดสวนหน้าบ้านจะสวยงามได้ก็ต้องมีการดูแล รดน้ำใส่ปุ๋ยกันบ้าง แต่ก็แน่นอนว่าบางคนและรวมถึงผมเองก็ไม่ค่อยมีเวลาแม้แต่จะไปรดน้ำต้นไม้ ดังนั้นการเลือกต้นไม้ที่ทนๆก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้ต้นไม้และสวนหน้าบ้านของเราสวยได้นานๆครับ ตัวอย่างต้นไม้ที่ทนๆก็เช่น ต้นเฟื่องฟ้า, ต้นโมก, ต้นชวนชม, ต้นลีลาวดี เป็นต้น

ดูปริมาณแสงแดดบริเวณสวนหน้าบ้าน
ดูเรื่องแดดกันด้วย - ต้นไม้นอกจากน้ำแล้ว เรื่องแสงแดดก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะว่าต้นไม้บางชนิดต้องการแสงแดดมากๆ ถ้ามากไม่พอก็ไม่งามเลย ในขณะที่ต้นไม้อีกหลายชนิดก็ต้องการแดดอ่อนๆ ถ้าไปเจอแดดเต็มที่เรียบร้อยครับกลับบ้านเก่า เตรียมไปซื้อต้นไม้ใหม่ได้เลย


จัดสวนหน้าบ้านที่กำแพงก็ได้
กำแพงบ้านก็ปลูกต้นไม้ได้ - การจัดสวนหน้าบ้านนั้น นอกจากพื้นที่ว่างบนพื้นดินแล้ว ที่ว่างตรงกำแพงบ้านก็สามารถจัดสวนแนวตั้งกันได้เลย แบบนี้เวลาที่มองออกไปก็จะเห็นพื้นที่สีเขียวกันอย่างเต็มตา

ใบไม้ร่วงก็ทำให้สวนหน้าบ้านดูเปลี่ยนไป
ในชีวิตจริง สวนหน้าบ้านของเราอาจจะไม่ได้โรยด้วยกลีบดอกไม้สวยๆแบบนี้
ใบไม้ร่วง - ความสวยงามในการจัดสวนหน้าบ้านด้วยตัวเองนั้น ยังอยู่ที่การทำความสะอาดและกว้างสวนให้ดูสะอาดตาด้วย ดังนั้นถ้าเราเลือกต้นไม้ที่มีใบร่วงมากๆ แบบนี้ก็ต้องเหนื่อยทุกวัน ถ้าไม่เชื่อลองไปปลูกต้นมะขามหรือต้นหูกวางกันดูครับ แล้วจะรู้ว่าใบไม้ร่วงเยอะมันเยอะแค่ไหน อ้อ แต่ถ้าเป็นต้นหูกวางก็กวาดง่ายหน่อยครับ เพราะใบหูกวางจะใหญ่กวาดง่ายกว่าใบต้นมะขามเยอะครับ ฮ่าๆๆๆ


เลือกดอกไม้มีกลิ่นหอมก็ช่วยให้สวนหน้าบ้านน่ามอง
กลิ่นหอม - หนึ่งวิธีง่ายๆที่จะเพิ่มเสน่ห์และความสวยงามของสวนหน้าบ้านก็คือ การเลือกต้นไม้ที่มีดอกหอมๆ แบบนี้ช่วงเวลาที่ออกดอกนั้น ไม่ว่าใครจะเดินผ่านไปผ่านมาก็มักจะเอยปากชมถึงความหอม อย่างเช่น ต้นแก้วกับต้นโมก เป็นต้น แต่ในขณะเดียวก็ต้องระวังต้นไม้ที่กลิ่นแรงๆ อย่างดอกตีนเป็ดนี้หลายคนแค่ได้กลิ่นก็เวียนหัวแล้ว ถ้าปลูกต้นปีนเป็ดในบ้านมากๆ นี้มีสิทธิ์โดนด่าถึงบุพการีกันได้เลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ

หามุมนั่งเล่นในสวนหน้าบ้านด้วย
หาเวลาไปนั่งชมสวน - ถ้าหากว่าเราลงทุนลงแรงจัดสวนหน้าบ้านด้วยตัวเองกันแล้ว ความสวยงามเหล่านี้ก็ควรได้รับการเชยชมด้วย ดังนั้นเพื่อนๆก็ลองหาเวลาไปนั่งชมสวนสวยๆของตัวเองกันด้วยนะครับ

31 แบบจัดสวนหน้าบ้านสวยๆ
ตอนนี้เราก็ไปดูไอเดียและตัวอย่างในการจัดสวนหน้าบ้านสวยๆกันดีกว่าครับ ลองดูว่าการจัดวางของสวนแบบไหนที่ใกล้เคียงหรือพอจะปรับมาใช้และนำมาจัดสวนหน้าบ้านของเรากันได้บ้าง

แบบจัดสวนหน้าบ้านด้วยตัวเอง 1-10
ตัวอย่างสวนหินหน้าบ้านพร้อมที่นั่งเล่น

ลานหินสวยๆหน้าบ้าน

ตัวอย่างจัดสวนหน้าเอง

แบบสวนข้างโรงรถสวยๆ จัดสวนเองง่ายๆ

โรยหินไว้ก็ทำให้ไม่ต้องดูแดสวนหน้าบ้านมาก
ไอเดียนี้เอามาให้ดูเพราะว่า ต่อให้เป็นสวนเล็กๆ แต่ถ้าเราไม่ดูแลเลยก็สามารถรกร้าง ไม่งามตากันได้ไม่ยากเลยครับ
แบบสวนหน้าบ้านจัดเอง

จัดสวนหน้าบ้านง่ายๆพร้อมกระถาง

มุมนั่งเล่นในสวนหน้าบ้าน

แบบสวนหน้าบ้านสวยๆ จัดเองได้เลย

จัดสวนดอกไม้หน้าบ้านสวยๆ

ตัวอย่างจัดสวนหน้าบ้านสวยๆ 11-20
แบบสวนหน้าบ้านจัดเองสวยๆ

ทางเดินในสวนสวยๆง่ายๆทำได้เอง

จัดสวนสวยๆทำด้วยตัวเอง

ต้นไม้ใหญ่และสวนสวยหน้าบ้าน

ดอกไม้สวยๆจัดสวนที่หน้าบ้าน

แบบสวนหน้าบ้านสวยๆ

แบบบ้านโมเดิร์นพร้อมสวนสวยๆ

แบบสวนหน้าบ้านง่ายๆ พร้อมสนามหญ้า

ปลูกดอกไม้สวยๆในสวนหน้าบ้าน

สนามหญ้าและสวนหน้าบ้านสวยๆ

ไอเดียจัดสวนหน้าบ้านสวยๆ 21-30
แบบบ้านสวยๆพร้อมสนามหญ้า

ไอเดียแต่งสวนแนวตั้งเอง

ตัวอย่างวางกระถางต้นไม้ให้สวยๆ

ไอเดียแต่งสวนดอกไม้หน้าบ้าน

แต่งสวนหน้าบ้านสวยๆ

ดอกไม้สวยๆดูแลง่ายๆ

ไอเดียจัดสวนเล็กๆหน้าบ้าน

รถเก่าๆก็กลายมาเป็นของแต่งสวนได้

ไอเดียแต่งสวนหน้าบ้านสวยๆ

จัดสวนดอกไม้หน้าบ้าน

และสุดท้ายแบบสวนหน้าบ้านสวยๆ ไอเดียที่ 31
ที่นั่งเล่นในสวนบรรยากาศสบายๆ
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านเรื่องราววิธีการจัดสวนหน้าบ้านด้วยตัวเองและชมไอเดียแบบสวนหน้าบ้านสวยๆกันแล้ว เพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรเพิ่มเติมก็มาแชร์กันได้เลย ส่วนแบบสวนสวยๆคราวนี้เรามาดูพื้นที่ข้างหน้ากันบ้าง [57 ไอเดียจัดสวนข้างบ้าน]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, ตุลาคม 06, 25602018-09-01T00:16:38Z
Previous