Build Sweet Home

Checklist ก่อนซื้อบ้านเดี่ยว ต้องดูอะไรบ้าง

Tweet
f Share
การซื้อสักหลังถ้าไม่รวยจริงนี้ต้องคิดหนักมาก เพราะค่าใช้จ่ายต่างๆมีเยอะมาก แถมยังต้องเสียเวลาในการจัดการและตรวจสอบในหลายๆเรื่อง ดังนั้นวันนี้เราลองมาดูกันครับว่าจะซื้อบ้านทั้งทีต้องตรวจสอบและดูอะไรกันบ้าง

Checklist ก่อนซื้อบ้านเดี่ยว ต้องดูอะไรบ้าง
น้ำท่วมไหม - ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเมืองไทยของเราเจอเหตุการณ์น้ำท่วมหนักถึงหนักมากมาแล้วหลายครั้ง ดังนั้นการเลือกซื้อบ้านสักหลังเราควรตรวจสอบด้วยว่า ตำแหน่งบ้านที่เราจะซื้อนั้นโดนน้ำท่วมไหม หรือบ้านเราไม่โดนแต่ถ้าน้ำท่วมก็ติดเกาะกันไป แบบนี้อยู่บ้านก็ลำบากแต่ข้าวของจะไม่เสียหายครับ


ทำเลดีไหม - สิ่งสำคัญที่สุดในการซื้อบ้านเดี่ยวก็คือ ทำเล ทำเลและทำเล เพราะตัวโครงสร้างบ้านนั้นสามารถทุบทิ้งสร้างใหม่ได้ แต่ทำเลตั้งเปลี่ยนแปลงได้ยากมากๆ ดังนั้นแล้วเราต้องเลือกทำเลให้ดี เพราะถ้าเลือกทำเลดีๆเราอาจจะราคาที่ดินเพิ่มขึ้นทุกปีที่อยู่อาศัยครับ

ตรวจรับบ้าน - ถ้าเราไม่มีความรู้ ในการตรวจสอบบ้านก็อาจจะแค่เดินๆดูแค่นั้น ซึ่งทำให้เราพลาดในรายละเอียดต่างๆ ดังนั้นถ้าเป็นบ้านใหม่ก็ควรจ้างบริษัทตรวจรับบ้านแทนการดูเองครับ ส่วนบ้านมือสองก็ลองประเมินสิ่งที่ต้องซ่อมแซมดูมีเยอะแค่ไหน แล้วไปหาช่างมาตีราคาดูครับ

อยู่ใกล้โรงงานหรือใกล้วัด - ตำแหน่งบ้านที่อยู่ริมๆหมู่บ้านเราต้องดูสิ่งที่อยู่ติดกับหมู่บ้านด้วย เพราะจากที่ผ่านมา บางหมู่บ้านที่ราคาแพงๆแต่กับไปสร้างติดกับที่รับซื้อของเก่า ซึ่งจะฝุ่นละอองจากการตัดเศษเหล็กปลิวมาเข้าบ้าน ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ หรือบางหมู่บ้านอยู่ติดกับวัด ทำให้บ้านที่อยู่ติดๆกันอาจจะไม่สะดวกในการเปิดทีวีเสียงดังในยามค่ำคืน เพราะจะเป็นการรบกวนพระที่อยู่ในวัดได้ครับ

กลิ่นขยะ - นอกจากเรื่องเสียงและสภาพแวดล้อมแล้ว เรื่องกลิ่นจากขยะก็เป็นอีกปัญหาที่เราต้องตรวจสอบกันให้ดีๆ โดยตำแหน่งมักจะมีปัญหาเรื่องกลิ่นขยะ ถ้าเป็นที่กรุงเทพจะมีบริเวณอ่อนนุช 65 ที่มีโรงงานขยะอยู่ ทำให้หมู่บ้านบริเวณรอบนั้นจะได้กลิ่นขยะครับ ถึงแม้ว่าจะห่างออกไป 3 - 4 กิโลเมตรก็ยังได้กลิ่นกันอยู่ดีน่ะ

ในที่สาธารณะของหลายๆประเทศการปล่อยให้สัตว์เลี้ยงไปอึบนทางเดินจะต้องเสียค่าปรับด้วย
ข้างบ้านมีสัตว์เลี้ยงเยอะ - การตรวจสอบข้อนี้จะทำได้ยากมากๆ เพราะว่าตอนที่เราไปเลือกซื้อบ้าน โครงการอาจจะยังสร้างไม่เสร็จ ทำให้เราไม่เห็นเพื่อนบ้าน แต่กรณีที่เราพอจะเห็นคนที่เข้ามาอยู่อาศัยแล้ว เราก็ลองดูว่าบ้านนั้นมีสัตว์เลี้ยงเยอะไหม และเลี้ยงไว้นอกบ้านหรือเปล่า เพราะปัญหาโดยส่วนมากเลยจะเกิดจากการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้นอกบ้าน ทำให้กลิ่นอึและกลิ่นตัวของสัตว์เลี้ยงลอยตามลมมาเข้าบ้านครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาแชร์กันได้เลยครับ เพราะความจริงแล้วสิ่งที่ต้องตรวจสอบก่อนการซื้อบ้านเดี่ยวยังมีอีกมากครับ ส่วนข้อดี-ข้อเสียของบ้านเดี่ยวมาดูกันต่อที่นี้ครับ [ข้อดี-ข้อเสียของบ้านเดี่ยว]