Build Sweet Home

ต้นหูกระจง ปลูกไว้ที่บ้านกันดีไหม?

Tweet
f Share

ด้วยแสงแดดอันร้อนแรงในเมืองไทย ถ้าเราสามารถปลูกต้นไม้ที่สามารถให้ร่มเงากับตัวบ้านได้แล้ว บ้านของเราก็จะเย็นมากขึ้น ซึ่งวันนีี้เราจะไปชมกับต้นไม้ที่สามารถให้ร่มเงาได้มากและเติบโตได้อย่างรวดเร็วกันอีกด้วยครับ และต้นไม้ที่เราจะไปชมกันนั้นก็คือ ต้นหูกระจงครับ

ต้นหูกระจง ปลูกไว้ที่บ้านกันดีไหม?
บ้านที่เพิ่งปลูกเสร็จกันใหม่ๆนั้น สนามหน้าบ้านก็จะดูโล่งไปหมด ซึ่งถ้าถามหาต้นไม้ที่เหมาะกับสำหรับปลูกไว้เป็นร่มเงาและโตเร็วๆด้วยก็คงจะหนีไม่พ้นต้นหูกระจง(Terminalia ivorensis) แล้วถ้าเราพูดถึงต้นหูกระจงกันแล้ว เราก็คงจะต้องคุยกันถึงเรื่อง "ต้นหูกระจงควรปลูกห่างจากตัวบ้าน" กันด้วยครับ

ทำไมต้องห่างต้นหูกระจงห่างจากตัวบ้าน?
ต้นหูกระจงนั้นจะมีระบบรากลอย แถมยังเป็นรากที่แข็งแรงมากๆ ถ้าหากเราไปปลูกไว้ใกล้ๆกับบ้านหรือแม้แต่ใกล้กับกำแพงบ้านแล้ว รากของต้นหูกระจงจะสร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างได้ ดังนั้นแล้วเราปลูกต้นหูกระจงก็ควรเว้นให้ห่างจากตัวบ้านกันด้วยครับ และอีกทางเลือกนึงที่จะทำให้เราสามารถปลูกได้ใกล้ๆกับตัวบ้านมากขึ้นอีกหน่อยก็คือ ทำกำแพงอีกชั้นกันก่อนถึงตัวบ้าน ซึ่งส่วนมากแล้วก็จะใช้ก้อนอิฐหรือก่อแนวปูนเอาไว้ในทิศที่เราไม่อยากให้ต้นหูกระจงขยายรากไปทางด้านนั้น

ควรปลูกต้นหูกระจงห่างจากตัวบ้านกี่เมตร?
ถึงแม้ว่าต้นหูกระจงจะมีรากที่อาจจะสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างบ้านได้ แต่ด้วยร่มเงาและความเร็วในการเติบโตจึงทำให้หลายคนเลือกที่จะปลูกต้นหูกระจงกันต่อครับ โดยถ้าเราจะมีการตัดแต่งยอดอยู่เสมอ มีการรักษาความสูงและขนาดของต้นหูกระจงอยู่เรื่อยๆ การปลูกแบบนี้ก็สามารถให้ห่างจากตัวบ้านประมาณ 5-6 เมตรขึ้นไปครับและห่างจากกำแพงด้วยนะครับ แต่ถ้าให้เลือกระหว่างกำแพงบ้านพังกับโครงสร้างบ้านพัง คนส่วนใหญ่เลือกที่จะปลูกต้นหูกระจงให้ใกล้กับกำแพงบ้านมากกว่าครับ

แต่ถ้าเราไม่อยากตัดแต่งเลยปล่อยให้ต้นหูกระจงไปเรื่อยๆเป็นร่มให้กับตัวบ้าน แบบนี้เราก็ควรปลูกต้นหูกระจงให้ห่างจากตัวบ้านประมาณสัก 10 เมตรกันเลยครับ จะได้ปลอดภัยกับโครงบ้าน เพราะต้นหูกระจงจะโตวันโตคืนจนกระทั่งต้นหูกระจงมีชื่อสวยๆอีกชื่อนึงว่า "ต้นแผ่บารมี"

ทำอย่างไรให้ต้นหูกระจงมีใบสวยๆ
ในช่วงปีแรกๆที่เริ่มปลูกต้นหูกระจงนั้น เพื่อนๆอาจจะต้องเจอปัญหาต้นหูกระจงไม่มีใบเลย ดูแห้งแล้งมากๆ ซึ่งวิธีแก้ง่ายๆที่ทำได้เองก็คือไปพรวนดินรอบๆต้นหูกระจงครับ เพราะรากของหูกระจงอาจจะไปเจอกับดินที่แข็งเกินไป ทำให้ไม่สามารถแพร่ขยายรากออกไปได้ แล้วหลังจากที่พรวนดินแล้วก็เติมปุ๋ยสูตรเสมอลงไปเลยครับ




ข้อเสียที่ควรรู้ก่อนปลูกต้นหูกระจง
ก่อนที่เพื่อนๆจะตกลงปลงใจว่า บ้านนี้จะปลูกต้นหูกระจงกันแน่ๆ ก็แนะนำว่าให้ดูข้อเสียของต้นหูกระจงกันก่อนเลยครับ
• ใบร่วงเยอะ - ใบของต้นหูกระจงจะมีขนาดเล็กแถมต้นหูกระจงเองก็มีใบไม้เยอะมากๆ ทำให้ใบไม้ร่วงกันแต่ละที เราต้องกวาดกันเหนื่อยได้ใบไม้เป็นถุงใหญ่ๆกัน 1-2 ถุงเรียกว่าเป็นเรื่องปกติครับ ถ้าเพื่อนๆไม่กลัวเหนื่อยที่จะต้องกวาดใบของต้นหูกระจงก็ไปดูข้อเสียข้อถัดไปกันครับ
• ใบไม้ปลิวไปไกล - นอกจากใบจะร่วงเยอะแล้วใบของต้นหูกระจงมีขนาดเล็กๆก็สามารถปลิวไปได้ไกลสามบ้านแปดบ้าน ดังนั้นปัญหาการทะเลาะเพราะต้นหูกระจงก็มีให้อ่านมีให้พบเห็นกันอยู่เรื่อยๆ

• สนามหญ้าตายหมด - สำหรับเพื่อนๆที่อยากได้สนามหญ้าสีเขียวสวยๆ ก็ต้องเจอกับปัญหาหญ้าตายบริเวณใต้ต้นหูกระจงครับ
• แมลงต่างๆ - การมีต้นไม้ใหญ่อยู่ใกล้บ้านก็จะเป็นที่พักพิงให้แก่เหล่านกน้อยและแมลงต่างๆ ซึ่งเราก็ต้องพบเจอกับแมลงที่มีพิษด้วย อย่างเช่น ตัวบุ้ง เป็นต้นครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านมาถึงตรงนี้แล้วถ้าเพื่อนๆพร้อมรับมือกับข้อเสียได้ แบบนี้ก็ลงมือปลูกต้นหูกระจงหรือต้นแผ่บารมีกันเลยครับ รับรองว่าสวยและโตเร็วแน่นอน ส่วนต้นไม้สวยๆมาดูต้นไม้ที่สนใจกันได้ที่นี้ต่อเลยครับ [ต้นดอนญ่าควีนสิริกิติ์ ใบสวย ดอกงาม]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, มีนาคม 05, 25612018-03-05T04:55:01Z
Previous