Build Sweet Home

14 วิธีทำให้บ้านเย็น รับมือหน้าร้อน

Tweet
f Share

ถึงหน้าร้อนในเมืองไทยจะร้อนสุดๆและมากันเป็นประจำเหมือนทุกปี แต่ก็ยังอดไม่ที่จะ...บ่น! แล้วส่วนมากยิ่งบ่นก็ยิ่งรู้สึกว่าร้อนมากขึ้น ดังนั้นเรามาหาวิธีที่จะทำให้บ้านเย็นกันดีกว่าครับ แบบนี้ล่ะจะร้อนแค่ไหนก็อยู่บ้านได้อย่างสบายใจ

14 วิธีทำให้บ้านเย็น รับมือหน้าร้อน
ล้างมุ้งลวด - บ้านในเมืองไทยถ้าไม่ติดมุ้งลวดนี้เจอยุงมาหากันในบ้านแน่นอน ดังนั้นมุ้งลวดก็ต้องเจอฝุ่นและสิ่งสกปรกเป็นเรื่องธรรมดา ทีนี้ถ้าเราอยากให้ลมพัดเข้าบ้านได้ง่ายๆ ก็ต้องเริ่มต้นจากการล้างมุ้งลวดกันนี้ล่ะครับ

ล้างพัดลม - ต่อมาหลังจากล้างมุ้งลวดกันแล้ว เราก็เดินไปหยิบพัดลมาล้างกันต่อเลยครับ เพราะพัดลมเองก็จะมีฝุ่นสะสมอยู่เยอะเหมือนกัน ลองไปล้างกันเลยครับแล้วสัมผัสถึงลมเย็นมากกว่าเดิมแน่นอน

รดน้ำต้นไม้ - ทีนี้ถึงเราจะได้สายลมพัดเข้าบ้านแล้วก็ตาม แต่ทว่าลมที่พัดมาน่ะเป็นลมร้อน!!! ดังนั้นการรดน้ำต้นไม้จะช่วยให้สายลมที่พัดผ่านนั้นเย็นมากขึ้นอีกเยอะเลยครับ

ใส่เสื้อผ้าบางๆ -  สำหรับตอนที่อยู่บ้านเฉยๆ เราก็ใส่เสื้อผ้าบางๆหรือเสื้อกีฬา เพราะเหงื่อออกแล้วซักง่าย เป็นชุดที่พร้อมจะเปียกเหงื่อและระบายความร้อนได้ดี

ทำหมอก - หลังจากลองมาหลายวิธีแล้ว ถ้าบ้านของเรายังเย็นไม่พอก็นี้เลย ทำหมอกที่หน้าบ้านกันเลย แบบนี้ล่ะ บ้านของเราจะเย็น(และชื้น)ขึ้นมาในทันทีเลยครับ ฮ่าๆๆๆๆ
เตรียมน้ำในถังสำหรับอาบ - เพื่อนๆเคยเจอกันไหมครับ เปิดน้ำธรรมดาเลย แต่กลับได้น้ำอุ่นไปจนถึงน้ำร้อน โอ้แม่เจ้า ร้อนมากกกก อาบน้ำเสร็จเหงื่อแตกเลย ดังนั้นถ้ามีอ่างก็ใส่น้ำไว้เต็มอ่างตลอดเวลา ทำให้ตอนที่ตักอาบจะสดชื่น สะใจมากๆๆๆๆ ส่วนคนที่ใช้ฝักบัว ผมก็ยังแนะนำให้หาถังพลาสติกมาเพิ่มอีกถังเพื่อใส่น้ำอาบ แล้วเวลาอาบน้ำก็ใช้ขันตักไม่อย่างนั้นเพื่อนๆจะได้น้ำร้อนในหน้าร้อนของเมืองไทยกันครับ ฮ่าๆๆๆ


วิธีทำให้ห้องนอนเย็นมากขึ้น
ตอนนี้เราเข้าไปดูวิธีที่จะทำให้ห้องนอนของเราเย็นมากขึ้นกันต่อเลยครับ
กวาดห้องหรือดูดฝุ่นบ่อยๆ - จะช่วยทำให้มีฝุ่นน้อยแล้วการที่ห้องของเรามีฝุ่นน้อยลงนั้นก็ทำให้แอร์ทำงานน้อยลงและเย็นมากขึ้นด้วย

ล้างแอร์ด้วย - ขั้นตอนนี้จะไม่พูดถึงก็ไม่ได้แน่นอน เพราะค่าไฟในหน้าร้อนส่วนมากจะมาจากแอร์นี้ล่ะครับ ดังนั้นแล้วเราก็ต้องล้างแอร์ให้สะอาดให้แอร์ทำให้อย่างมีประสิทธิภาพในหน้าร้อนกันด้วยครับ

เปิดพัดลมพร้อมเปิดแอร์ - ทีนี้ต่อให้ห้องนอนของเรามีแอร์อยู่แล้วก็ตาม เราก็ควรไปหาพัดลมมาตั้งเอาไว้ด้วยครับ เพราะว่าพัดลมในห้องนอนจะช่วยเย็นลมพัดไปทั่วห้องนอนแล้วเราสามารถตั้งอุณหภูมิของแอร์ให้สูงขึ้นได้ แบบนี้ค่าไฟจะไม่มากจนเกินไปครับ

ปิดผ้าม่าน - หลายๆคนชอบที่จะเปิดผ้าม่านให้แสงแดดเข้ามาฆ่าเชื้อโรคในห้องนอน แต่สำหรับหน้าร้อนนี้ เราก็ปิดผ้าม่านให้เร็วขึ้นหรืออาจจะ 2-3 วันค่อยเปิดม่านกันสักทีครับ

เก็บของในห้องนอน - พวกตุ๊กตาผ้าต่างๆและของอื่นๆที่ไม่ได้ใช้พยายามเก็บให้หมดเลยครับเพราะของภายในห้องนอนจะเป็นตัวเก็บสะสมความร้อนในตอนกลางวัน ทำให้ช่วงเวลากลางคืนแอร์จะทำงานหนักมากขึ้นไปอีก

เก็บเสื้อผ้า - หลังจากที่เข้าสู่หน้าร้อนอย่างเต็มรูปแบบแล้ว เราก็มาจัดตู้เสื้อผ้าในห้องนอนกันบ้าง โดยการจัดเก็บเสื้อผ้าหนา เสื้อกันหนาว เพื่อประหยัดเนื้อที่ภายในตู้เสื้อผ้า

เตรียมเงิน - สุดท้ายแล้วถึงแม้ว่าจะมีวิธีต่างๆมาช่วยให้บ้านของเราเย็นมากขึ้นในหน้าร้อน แต่เราก็ควรเก็บเงินบางส่วน ไว้จ่ายค่าไฟเพิ่มขึ้นเพราะเราจะเปิดแอร์อยู่บ้าน!!!
โดย buildsweethome.blogspot.com
เห็น Tips และวิธีการที่จะทำให้บ้านเย็นในหน้าร้อนกันแล้ว เพื่อนๆมีความวิธีอะไรเพิ่มเติมก็มาบอกกันได้เลยครับ เพื่อที่การใช้ชีวิตในหน้าร้อนจะได้เย็นสบายมากยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องราวที่น่าสนใจในการแต่งบ้านมาดูกันได้ที่นี้เลยครับ [14 ไอเดียห้องน้ำแบบธรรมชาติ ดูสบายตา]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, มีนาคม 05, 25612018-03-05T06:25:12Z
Previous