Build Sweet Home

วิธีอ่านมิเตอร์ไฟฟ้า รุ่นไหน แบบไหน มาดูรูปตัวอย่างกัน

Tweet
f Share

เรื่องบางเรื่องการทำให้มันเพิ่มขึ้นเป็นอะไรที่ง่ายมากๆ แต่พออยากให้ลดลงแล้วกลับเป็นเรื่องยากเย็นแสนเข็น เอ๊ะ! นี้เรากำลังพูดกันถึงเรื่องน้ำหนักตัวหรือเปล่าน่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆ เปล่าครับ วันนี้สิ่งที่เราจะมาดูกันในวันนี้ก็คือ เรื่องของการอ่านมิเตอร์ไฟฟ้า เพราะเวลาที่ค่าไฟมันเพิ่มขึ้น เราก็ต้องหาวิธีลดค่าไฟกันบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าการดูมิเตอร์ไฟก็เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้ผลลัพธ์ได้เร็วมากกว่าแค่นั่งรอบิลค่าไฟมาส่ง ดังนั้นวันนี้เรามาดูวิธีอ่านมิเตอร์ไฟฟ้ากันก่อนเลยครับ

วิธีอ่านมิเตอร์ไฟฟ้า มาเช็คค่าไฟกันดีกว่า
ก่อนอื่นเลยมิเตอร์ไฟฟ้าส่วนมากที่เราจะพบเห็นกันจะเป็นแบบหน้าปัดพร้อมตัวเลขหน้าตาประมาณรูปด้านล่างเลยครับ ซึ่งปัญหาที่หลายๆคนจะเจอกันก่อนเลยและสิ่งแรกที่เราต้องทำก่อนเลยก็คือ หาหลักหน่วย เพราะตัวเลขตัวสุดท้ายมิเตอร์ไฟฟ้าบางรุ่นจะเป็นจุดทศนิยม แต่ในขณะอีกที่อีกหลายๆรุ่นก็เป็นหลักหน่วยครับ ดังนั้นเรามาดูตัวอย่างการอ่านมิเตอร์ไฟฟ้ากันเลย

ดูมิเตอร์ไฟฟ้าว่าหลักหน่วยอยู่ไหน
หลักง่ายๆที่เราสามารถใช้ได้ทุกครั้งในการแยกให้ออกว่าตัวเลขที่เราเห็นนั้นแสดงผลในหน่วยหน่วย หน่วยสิบ หรือเป็นจุดทศนิยมกันแน่

1. ดูที่ตัวอักษร kWh - ปกติแล้วจะเขียนไว้บนตัวเลขที่เป็นหลักหน่วยเสมอ ส่วนรุ่นที่ใช้วิธีนี้ไม่ได้ตัวอักษร kWh จะไปเขียนไว้ที่อื่นไกลๆตัวเลขเลยครับ ซึ่งปัจจุบันไม่ค่อยพบเห็นแล้ว
ตัวเลขตำแหน่งสุดท้ายตัวนี้แสดงผลในหลักหน่วยครับ
2. ดูสีของตัวเลข - สำหรับรุ่นที่ตัวเลขตัวสุดท้ายเป็นจุดทศนิยมนั้น ตัวเลขตัวสุดท้ายมักจะออกแบบให้มีสีที่แตกต่างกันออกไปเลยครับ ทำให้เราสามารถแยกออกได้ในทันทีที่เห็นว่าเป็นรุ่นที่มีตัวเลขตัวสุดเป็นจุดทศนิยม

มิเตอร์ไฟฟ้าตัวนี้จะอ่านได้ 192.6
3. เขียนจุดทศนิยมไว้แล้ว - ส่วนมากรุ่นที่มีจุดทศนิยมจะออกเขียนให้เห็นกันชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งรุ่นใหม่ๆตอนนี้เป็นแบบนี้กันหมดแล้ว
อ่านมิเตอร์ไฟได้ 764.0

มิเตอร์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ
นอกจากมิเตอร์ไฟฟ้าแบบหน้าปัดแบบนี้แล้ว เพื่อนๆอาจจะได้เจอกับมิเตอร์แบบเข็มหรือแบบตัวเลขกันได้ครับ ซึ่งการอ่านก็จะชัดเจนในตัวเองอยู่แล้ว ของดูรูปการอ่านมิเตอร์ไฟฟ้ากันเลยครับ
มิเตอร์ไฟฟ้าแบบเข็ม เดี๋ยวจะซูมกันให้เห็นชัดๆ

โดย buildsweethome.blogspot.com
ดูรายละเอียดวิธีการอ่านมิเตอร์ไฟฟ้ากันคร่าวๆแล้ว เพื่อนๆมีอะไรเพิ่มเติมก็มาบอกกันได้เลยครับ ส่วนเทคนิคดีๆในการลดค่าไฟฟ้าที่บ้านมาดูกันต่อที่นี้เลย [วิธีล้างแอร์ด้วยตัวเอง]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพฤหัสบดี, มีนาคม 29, 25612018-03-29T06:00:14Z
Previous