Build Sweet Home

20+ แบบสวนหน้าบ้านสวยๆ และประโยชน์ของสวนหน้าบ้านที่ควรรู้

Tweet
f Share
จักรยานเก่าแต่งสวนเก๋ๆ

ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝดหรือแม้แต่บ้านทาวน์เฮ้าส์ก็มีตัวอย่างการจัดสวนหน้าบ้านสวยๆกันให้เลือกมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าสวนหน้าบ้านก็ต้องมีประโยชน์อย่างอื่นๆด้วยนอกจากความสวยงามด้วย ไม่อย่างนั้นแล้วทำไมคนส่วนใหญ่ถึงยอมลงทุนลงแรงในการจัดสวนหน้าบ้านกัน ตอนนี้เราไปดูเรื่องราวของการจัดสวนหน้าบ้านกันก่อนเลยครับ

ประโยชน์ของสวนหน้าบ้านที่ควรรู้
แต่งสวนหน้าบ้านได้ประโยชน์มากมาย
ช่วยฟอกอากาศ แถมยังลดฝุ่น - ตอนนี้นั้นสภาพอากาศของเมืองไทยในหลายจังหวัดนั้นราวกับมีหมอกตลอดทั้งวัน ซึ่งคนที่เป็นภูมิแพ้อยู่แล้วก็น่าจะรู้สึกได้เลยว่าหายใจได้ลำบากและไอบ่อยมากขึ้น และหนึ่งในวิธีที่จะช่วยทำให้สภาพอากาศของบ้านเรานั้นดีมากขึ้นก็คือการจัดสวนหน้าบ้านนี้ล่ะครับ เพราะต้นไม้จะช่วยฟอกอากาศและลดฝุ่นที่ลมจะพัดเข้าบ้านกันด้วย

แบบสวนหน้าบ้านร่มรื้น
ช่วยซับเสียง - การลดเสียงจากถนนใหญ่นั้น เราสามารถไปดูเทคนิคต่างๆได้ตามโรงเรียนที่ตั้งอยู่ริมถนนกันเลยครับ ซึ่งหนึ่งในวิธีที่หลายๆโรงเรียนชอบใช้กันก็คือ การปลูกต้นไม้ใหญ่เอาไว้ริมกำแพง ดังนั้นที่บ้านของเราก็สามารถจัดสวนหน้าบ้านสวยๆเพื่อช่วยในการกันเสียงก็ยังได้ครับ ยิ่งใบไม้เยอะเท่าไรก็ยิ่งช่วยซับเสียงมากขึ้นเท่านั้นครับ อ้อ แต่ก็ต้องระวังเรื่องใบปลิวกันด้วยนะครับ

ปลูกต้นไม้ในสวนหน้าบ้านให้ร่มเงา
ทำให้บ้านเย็นมากขึ้น - การจัดสวนหน้าบ้านแล้วตัวบ้านจะเย็นขึ้นมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่หลายๆปัจจัย เช่น ทิศของหน้าบ้านที่หันไป, ความสูงของต้นไม้ที่เราเลือก หรือชนิดของต้นไม้ที่เราจะนำไปจัดสวนหน้าบ้าน เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่ายิ่งต้นไม้สูง ก็จะได้ร่มเงาของต้นไม้มากยิ่งขึ้นครับ แถมสายลมที่พัดผ่านก็จะมีความชุ่มชื้นและเย็นมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งช่วงเวลาที่สายลมเย็นๆพัดผ่านนั้น มันช่วยเรารู้สึกผ่อนคลายกันได้เป็นอย่างดีครับ


ปูสนามหญ้าหน้าบ้าน ลดแสงสะท้อนได้มาก
ลดแสงสะท้อนจากพื้น - ถ้าคุณเคยอยู่บ้านที่เทปูนหน้าบ้านทั้งหมด จะรู้สึกว่าความร้อนที่พื้นสะสมนั้นมีมาก และแสงที่สะท้อนจากพื้นไปกระทบตัวบ้านก็จะทำให้บ้านของเราร้อนมากยิ่งขึ้น ซึ่งการจัดสวนหน้าบ้านและการปูสนามหญ้าจะทำให้เราลดแสงสะท้อนจากพื้นดินไปได้มาก และลดความร้อนที่จะสะสมในพื้นอีกด้วยครับ

แต่งให้บ้านสวยด้วยสวนงามๆ
บ้านดูดี สวยงาม - บางครั้งบรรยากาศที่สวยงามและน่าอยู่ของบ้านหลังนึง อาจจะไม่ได้มาจากตัวบ้านที่ดูใหม่หรือมีรูปทรงที่สวยงาม แต่หากมาจากบรรยากาศของดอกไม้ ต้นไม้ที่ดูสวยงาม เห็นแล้วอยากไปนั่งพักผ่อนที่สวนหน้าบ้านสวยๆ แล้วถ้าเพื่อนๆชอบบรรยากาศของบ้านสวยๆเพราะสวนแบบนี้แล้ว แนะนำให้ลองหาไอเดียจัดสวนดอกไม้ที่บ้านกันเลยครับ


ไอเดียจัดสวนหน้าบ้านสวยๆ
หลังจากอ่านเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ของการจัดสวนหน้าบ้านกันไปแล้ว ตอนนี้เราก็มาดูไอเดียสำหรับจัดสวนหน้าสวยๆกันต่อเลยครับ ลองดูกันว่าพื้นที่หน้าบ้านของเราจะเหมาะกับสวนไอเดียไหน

แบบสวนหน้าบ้านงามๆ

ตัวอย่างสวนหน้าบ้านดูแลง่ายๆ

แบบสวนหน้าบ้านเล็กๆ ทำได้เอง


แบบสวนโมเดิร์นกับบ้านสองชั้นสวยๆ

เก้าอี้ในสวนหน้าบ้านสวยๆ

สวนดอกไม้เล็กๆ แต่งบ้านให้ดูดี

แบบบ้านชั้นเดียวเล็กๆพร้อมสวนหน้าบ้านสวยๆ

บรรยากาศ cozy cozy ในสวนหน้าบ้าน

สนามหญ้าสวยๆกับบ้านสองชั้นโมเดิร์น

ดอกไม้สวยๆในสวนหน้าบ้าน

ไอเดียแต่งสวนหน้าบ้านด้วยของตกแต่งสวน

โต๊ะนั่งเล่นในสวนกับดอกไม้สีชมพูงามๆ

แต่งสวนให้ดูร่มรื่นด้วยการจัดสวนแนวตั้งกับกำแพง

ตัวอย่างจัดสวนเล็กๆ

จัดสวนหน้าบ้านเล็กๆด้วยกระถาง

สวนดอกไม้สวยๆ

สวนหน้าบ้านพื้นที่น้อยๆสวยๆ

สวนหน้าบ้านขนาดเล็กๆสวยๆ

ดอกไม้สวยๆกับการจัดสวนหน้าบ้านใต้ต้นไม้ใหญ่

ทางเดินเข้าสวนหน้าบ้านสวยๆ

ทางลอดซุ้มต้นไม้ในสวนหน้าบ้านสวยๆ

ดอกไม้สวยๆในสวนหน้าบ้าน

ทางเดินเก๋ๆในสวนหน้าบ้าน

จัดสวนน้ำตกก็ดูดี

ไอเดียจัดสวนหน้าบ้านสวยๆ

ทางเดินในสวนเก๋ๆ

ตัวอย่างสวนหน้าบ้านเล็กๆน่ารัก

ลานนั่งเล่นสวยๆ โมเดิร์นในสวนหน้าบ้าน

ม้านั่งในสวนสวยๆพร้อมโต๊ะจิบน้ำชา

สนามหญ้าหน้าบ้านเก๋ๆ

แบบสวนสวยๆ

ตัวอย่างบ่อปลาในสวนหน้าบ้านสวยๆ

แบบศาลานั่งเล่นในสวนหน้าบ้าน

สวนหน้าบ้านสวยๆพร้อมบ้านโมเดิร์นงามๆ

บ้านโมเดิร์นสวยๆมีทางเดินสวยๆผ่านสวนหน้าบ้าน

สวนสวยข้างสระว่ายน้ำ

บ่อปลาสวยๆข้างสวนหน้าบ้าน

สนามหญ้าสวยๆและสวนหน้าบ้าน

จัดที่นั่งเล่นใต้ต้นไม้

ทางเดินในสวนสวยๆ

ไอเดียปลูกดอกไม้ริมรั้วที่สวนหน้าบ้าน

ตัวอย่างแต่งสวนหน้าบ้านเก๋ๆ

แบบกระถางต้นไม้แต่งสวน

ทางในสวนสวยๆ

ตัวอย่างที่นั่งเล่นในสวน

ของตกแต่งสวนเก๋ๆ

ทางในสวนสวยๆในต้นไม้ใหญ่

ไอเดียแต่งสวนและกระถางสวยๆ

แบบตัดแต่งสวนเก๋ๆ

ไอเดียแต่งสวนด้วยบ้านไม้สำหรับเด็กๆ


ข้อเสียที่ต้องวางแผนรับมือกับการจัดสวนหน้าบ้าน
ในเมื่อมีข้อดีแล้ว การจัดสวนหน้าบ้านก็ต้องมีข้อเสียกันด้วยซิ เรามาดูเพื่อวางแผนรับมือกันก่อนเลยครับ

ระวังเรื่องใบไม้ร่วงในสวน
มีปัญหากับเพื่อนบ้าน - ปัญหาเรื่องใบไม้ปลิวไปบ้านเพื่อนบ้านนั้นมีให้เราพบเห็นและมีให้อ่านกันอยู่เป็นประจำ ถ้าไม่เชื่อลองไปถามบ้านข้างที่มีต้นไผ่เยอะๆสูงๆดูซิครับ จะรู้เลยว่าใบไผ่ปลิวมันเยอะแค่ไหน ฮ่าๆๆๆๆ ซึ่งแน่นอนว่าปัญหาเรื่องใบไม้ปลิวนั้นก็มีวิธีแก้ไขอยู่หลากหลายวิธี อย่างเช่น รดน้ำให้เพียงพอก็ช่วยลดการร่วงของต้นไม้บางชนิดได้ หรือติดตั้งตาข่ายป้องกันใบไม้ปลิว เป็นต้น

ต้องหาคนดูแลสวน
ต้องมีเวลาดูแล - การจัดสวนหน้าบ้านนั้นไม่ใช่ว่าจ่ายเงินแล้วจบในครั้งเดียว เพราะสวนสวยๆก็ต้องการดูแลอย่างเพียงพอ ซึ่งเราก็ต้องมีเวลาดูแล หรือไม่อย่างน้อยก็ต้องมีค่าใช้จ่ายในการจ้างคนสวนครับ

การรดน้ำในสวนหน้าบ้าน
ค่าน้ำเพิ่มขึ้น - นอกจากค่าดูแลสวนแล้ว การรดน้ำเองก็สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นค่าน้ำก็เป็นสิ่งที่เราต้องคำนึงกันก่อนลงทุนจัดสวนหน้าบ้านขนาดใหญ่ๆกันด้วยครับ

วางแผนดูแลสวนสวยหน้าบ้าน
ไปเที่ยวนานๆ ใครจะดู - ทีนี่ปัญหาสุดคลาสสิคของคนที่มีสวนหน้าบ้านสวยๆ ก็คือ จะไปเที่ยวนานๆหลายๆวัน แล้วใครจะเป็นคนมารดน้ำ มาดูแลสวน เพราะบางครั้งเราไปเที่ยวกลับมาแล้วเจอว่า ต้นไม้ในสวนตายเกือบหมดก็มี!
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านเรื่องราวที่น่าสนใจและตัวอย่างการจัดสวนหน้าบ้านสวยๆกันแล้ว เพื่อนๆมีความรู้สึกอย่างไรมาเสริมกันได้เลยครับ ส่วนแบบสวนดอกไม้ต้นไม้งามๆ มาดูตัวอย่างที่นี้กันเลย [42 ตัวอย่างจัดสวนหน้าบ้านพื้นที่น้อย]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, เมษายน 24, 25612018-09-01T00:28:04Z
Previous